วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review: Guerlain - L'Heure Bleue

Guerlain - L'Heure Bleue

หนึ่งในความคลาสสิคตลอดกาลกับน้ำหอมของ Guerlain ที่ได้ผลิตมาตั้งแต่ปี 1912 จนถึงปัจจุบันที่ยังคงทนและคงอยู่รวมถึงได้รับความนิยมมาโดยตลอด โดยจะมีแรงบันดาลใจมากจากท้องฟ้ายามเปลี่ยนโทนสีจากสว่างเป็นความมืดที่จะเรียกกันว่า Blue Hour นั่นเอง งานนี้ความคลาสสิคจะออกมาในลักษณะไหน มาพิสูจน์กันกับรุ่นนี้เลย L'Heure Bleue 

เป็นอีกหนึ่งน้ำหอมที่เด่นในเรื่องของความเป็นโทนแป้งแบบมีระดับหรูหรา และมีความคลาสสิคเหนือกาลเวลาอย่างมาก โดยเฉพาะใครก็ตามที่ชอบกลิ่Iris ตัวนี้จะมีความเป็นไอริสที่ทั้งแฝงด้วยความอบอุ่นของเนื้อกลิ่นที่มีมิติซ้อนกันของโทนต่างๆ ที่เข้ามาเป็นตัวสนับสนุนทำให้เป็นกลิ่นที่ภูมิฐานได้อย่างน่าดูชม ซึ่งกลิ่นเปิดจะเริ่มจาก Top Notes ที่จะมีกลิ่นอายสมุนไพรแบบโทนเผ็ดปร่าติดหวานเจือ Citrus เด่นขึ้นมาก่อน โดยกลิ่นของเม็ดเทียนสัตตบุษย์ (Anise) จะเด่นให้จับต้องได้แบบหวานนวลคล้ายชะเอมแบบเบาๆ แต่ติดเผ็ดปร่าหน่อยๆ กลั้วกลับกลิ่นของเม็ดผักชีที่มาปร่าซ่าสดชื่น โดยที่มีกลิ่นแนวมะกรูดมาเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งกลิ่นจะได้อารมณ์แบบยาสมุนไพรเจือหวานกำลังดี และเพียงชั่วขณะกลิ่นโทนดอกไม้จะเสริมขึ้นมาเร็วมากนำทีมโดยไอริสที่จะมาพร้อมพรรคพวกอย่างไวโอเล็ตตัดทอนกันจนได้กลิ่นโทนแป้งที่ไม่อับจนเกินไปหอมนวลจมูก และมีกลิ่นออกทางอัลมอนด์จากดอกเฮลิโอโทรเป้และกลิ่นกุหลาบมาทำให้กลิ่นนุ่มนวลขึ้นและมีความสดชื่นแบบเขียวติดเผ็ดๆ จากคาร์เนชั่นที่เด่นขึ้นมาด้วยเช่นกัน โดยมีกลิ่นของกานพลูมาเสริมทีพอีกทีใน Middle Notes ซึ่งเรียกว่าเป็นหนึ่งในช่วงที่สร้างความรู้สึกแบบกึ่งสว่างกึ่งเข้มได้ลงตัวมาก เป็นการผสมผสานโทนเผ็ดสดชื่น โทนแป้ง และโทนดอกไม้นุ่มนวลได้สมดุลย์มากจริงๆ มีความนิ่งขรึมเป็นที่ตั้งแต่ก็มีระดับหรูหรามีของไปอยู่ตลอด ซึ่งพอเข้า Base Notes กลิ่นอายของไอริสที่ให้โทนแป้งติดนวลนุ่มและเผ็ดเจือจากคาร์เนชั่น จะมีกลิ่นอายอบอุ่นมาเสริมจากวานิลลามีความครีมมี่กำลังดีและกลิ่นอายยางไม้ที่ติดหวานเจือนวลๆ หน่วงๆ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นไม้หอมแบบอบอุ่นเข้ามาเสริมด้วยจะได้แทนกลิ่นอายโทนดอกไม้กับความเป็นแป้งที่เจือไปด้วยความอบอุ่น ภาพรวมเลยจะได้ 3 ความรู้สึกคือ ท้องฟ้ายามเย็นที่แสงอาทิตย์ยังส่งอออกมาเป็นสีส้มนวล ตามด้วยกึ่งสว่างกึ่งมืดและปิดท้ายที่ความมืดเข้ามาแทนที่ เรียกว่าครบถ้วนของการเป็น Blue Hour อย่างชัดเจน 

เหมาะสำหรับ ผู้หญิงทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป ซึ่งอย่างน้อยผ่านน้ำหอมโทรไอริสมาบ้างจะฟินได้ไม่ยาก ที่สำคัญกลิ่นนี้ไม่ได้มาสายที่ดูย้อนยุคเกินไปเสียด้วย เพราะกลิ่นคาบเกี่ยวความเป็นน้ำหอมที่เหนือกาลเวลาในการใช้งานได้ดีมากมาย โดยเน้นการสร้างความภูมิฐานนิ่งขรึมและมีระดับหรูหราในทีไปตลอด ซึ่งเข้าได้กับงานทางการทุกอย่าง รวมถึงใส่ทั่วๆ ไปได้ในยามกลางวัน เพียงแต่จะไม่เหมาะกับการใส่ไปเต้นบัลเล่ต์ หรือว่าออกกำลังกายแต่ประการใด กลิ่นไม่ได้มาสายกิจกรรมเลย ส่วนยามค่ำคืนจัดได้ ยิ่งออกงานยิ่งสร้างออร่าความนิ่งขรึมน่าค้นหาแกมเย้ายวนในทีเสียด้วย แต่ถ้าใส่ไปเต้นกล้วยตานีปลายหวีเหี่ยว อันนี้แนะนำว่าอย่าเลย กลิ่นไม่ Match ทุกประการที่สำคัญกลิ่นนี้ เป็นน้ำหอมผู้หญิงของ Guerlain ที่ผู้ชายสามารถใส่ได้สบายๆ เสียด้วย โดยไม่มีคนยี้หรือทักว่าสาวแตกแต่ประการใด 

ความทน มากกกกกกกก คือ ยอมใจให้น้ำหอมโซน Classic แบบนี้จริงๆ ว่าความทนทำได้งดงามกับสิ่งที่เจอคือ 8 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ พอผ่านไป 15 ชม. กลิ่นก็ยังติดผิวอยู่เลย ต้องยกนิ้วให้เขาจริงๆ ซึ่งอาจจะอิงตามสภาพผิว เคมี และจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ 

การกระจาย กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางแบบไม่หวือหวา ก่อนที่จะลากยาวเป็นออร่ากึ่ง Skin Scent ในช่วงท้ายที่อยู่ไปจนกว่าตัวน้ำหอมเองจะพอใจว่าจะควรจะหยุดปล่อยกลิ่นดีหรือไม่ (อิงตจามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์เช่นกัน)

ทิ้งท้าย บอกจากใจ นี่เป็นกลิ่นที่ผมใช้แล้วผมรู้สึกมีความสุขในการจับโทนไอริสในตัวนี้ที่เป็นศูนย์กลางได้น่าดูชมในการมีกลิ่นอายทั้ง Fresh Spicy ทั้งดอกไม้นวลหอมต่างๆ และความอบอุ่นเข้ามาผสมผสานไปตลอด เช่นนั้น นี่คือ Masterpiece และเป็นหนึ่งในกลิ่นที่เหนือกาลเวลาชัดเจน

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Credit ภาพ - http://johnlewis.scene7.com/is/image/JohnLewis/000102534?%24prod_main%24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น