วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2566

Top 10 - My Favorite Newcomer Fragrances of 2022

 

Top 10 - My Favorite Newcomer Fragrances of 2022

ยังคงเป็นเหมือนเดิมเพราะสถานการณ์ Covid-19 เองก็ลุ่มๆ ดอนๆ จึงเป็นอีกปีที่ค่อนข้างยากมากในการได้น้ำหอมใหม่ๆ มาเป็นหนึ่งในสมาชิก เช่นนั้น ปีนี้เลยเป็นอีกปีที่ซื้อน้ำหอมได้น้อยลง ตามข้อจำกัดของสถานการณ์ที่มีอยู่ เลยทำให้ตัวเลือกต่างๆ ลดลงไปมาก แต่

เมื่อได้เวลาของการเลือกน้ำหอมที่ได้มาใหม่ในปี 2022 จำนวน 10 กลิ่นที่สร้างความประทับใจ ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก แม้ตัวเลือกจะลดลงก็ตาม เพราะทุกกลิ่นต่างคิดมาแล้วว่า “ต้องใช่แน่ๆ” และยอมที่จะเสียเงินเพื่อครอบครอง เช่นนั้นกว่าจะเลือกได้ เล่นเอาเครียดกันเลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่จะเข้าเรื่อง Top 10 ก็มีกลิ่นที่จำใจต้องยอมที่จะเอาออกจาก List ไปไปน้อย ซึ่งก็ขอให้เครดิตโดยการระบุชื่อบางส่วนไว้ที่นี้เลย

Strangers Parfumerie - Autumn Tea & Yuzu Vanilla, Tada Parfumeur - Semishigure, Dior - Sauvage Elixir, Elizabeth And James - Nirvana Amethyst, Elizabeth And James - Nirvana French Grey, Etro - Rajasthan, Halston Z-14, Parfum d'Empire - Corsica Furiosa และ Perry Ellis - Oud Black Vanilla Absolute  เป็นต้น

เช่นนั้นก็ขอเข้าสู่ 10 กลิ่นน้ำหอมที่ได้มาแล้วประทับใจ โดยไม่ได้เรียงลำดับตามความชอบและไม่ได้สนใจว่าจะผลิตหรือวางจำหน่ายปีไหนเน้นเฉพาะที่ได้มาในปี 2022 เพียงอย่างเดียวของเข็มขัดสั้น เริ่มที่

Lempicka - Green Lover 

น้อยครั้งมากๆ ที่จะเจอการจับเอาโทนกลิ่นเขียวๆ ออกทางปร่ามินต์มาเจอกับความเป็นวานิลลาที่หอมหวานอุ่นเย้าน่าซบ ซึ่งนี่คือความประทับใจอย่างแท้ทรูเลยที่เปิดตัวมาด้วยอารมณ์กลิ่นแนวเครื่องดื่มค็อกเทลมินต์สดชื่นที่มีความเขียวแกมปร่าจินโทนิคและมีความเป็นส้มแซมๆ โดยมีความเป็นโทนเผ็ดนวลๆ คลอให้กลิ่นมีน้ำหนักแต่ก็ยังคงความใสอยู่ แต่พอเริ่มเปลี่ยนเข้าช่วงกลางกับท้ายจะกลายเป็นค็อมเลมินต์วานิลลา และวานิลลาอบอุ่นหอมหวานน่าซบที่สุดของแจ้ เรียกว่าเปิดกับปลายกลายเป็นคนละอย่าง แต่เชื่อมโยงกันได้โคตรจะลงตัวจริงๆ กด Love ทันทีไม่มีข้อแม้  

Etat Libre d’Orange - Une Amourette 

กลิ่นสะอาดมีระดับแบบเก๋ๆ ที่มีการซ่อนกลิ่นอายแนว Dirty Earthy เนียนๆ เข้าไปร่วมด้วย ซึ่งเป็นการเจอกันระหว่างดอกส้ม Neroli พิมเสน กับโทน Fresh Spicy แกมไม้หอมที่ให้ความสะอาดก็ได้ เนียนหวานเย้าก็สามารถ และให้ความปร่าระเรื่อมีเสน่ห์ก็ได้ด้วย ก่อนจะเสริมด้วยโทนกลิ่นแนวดินๆ ชื้นๆ แกมแป้งที่ได้ความ Contrast กัน ก่อนจะสมทบด้วย Oud เบาๆ ที่ไม่ได้ข้นอวลกับกลิ่นไม้แกมพริกไทยแห้งๆ ซึ่งทุกอย่างแม้มีเอกเทศในการเป็นกลิ่นของตัวเอง แต่มาเจอกันได้อย่างสมดุลย์ เก๋ ซึ่งจะกรุยกรายก็ได้ จะมีเสน่ห์เรียบง่ายแต่มีชั้นเชิงก็สามารถ เป็นหนึ่งกลิ่นที่ดมแล้วรักเลย   

Atelier des Ors - Pomelo Riviera 

อาจจะไม่ได้เป็นกลิ่นที่ลองครั้งแรกแล้วเกิดความประทับใจ ก็เพราะว่าผ่านน้ำหอม Citrus แกมเค็มทะเลมาก็เยอะ แต่พอได้ใช้มากครั้งเข้า เราก็เริ่มเห็นถึงเสน่ห์ในการจับคู่ความหอมที่เอากลิ่นแนวคล้ายๆ ส้มโอ (ซึ่งเป็นการผสมผสานเกรปฟรุตกับ Citrus อื่นๆ) มาเจอกับกลิ่นเค็มเกลือที่ได้อารมณ์แบบไอทะเลแกม Aquatic แฝง ปรุงแต่งความกลมกล่อมที่ยังมีความสดชื่นของกลิ่นด้วยดอกส้ม ซึ่งโทน Citrus หอมแกมหวานสดชื่นจะอยู่ยงคงกะพันไปจนถึงช่วงท้ายให้ความเป็น Woody Musky ที่ติดเปรี้ยวอมหวานผ่อนคลาย นั่นไงในที่สุดก็โดนตกเข้าด้อมเรียบร้อย

Siam 1928 - Rasvika 

ดมครั้งแรกแล้วหยุดไม่ได้ที่จะวนกลับไปดมซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะสัมผัสความเป็นโทนปร่าสมุนไพรที่มีความ Spicy แกม Aromatic แฝงความนวลอวลรองพื้นแล้วเกิดความประทับใจ จึงไม่ลังเลที่จะเอากลับเข้ามาเป็นสมาชิกครอบครัว ก็ยิ่งทำให้สัมผัสได้ถึงความสุขในการรับกลิ่น เพราะเนื้อกลิ่นแยกเป็นฝั่งสมุนไพร + เครื่องเทศแบบไทยกับกลิ่นดอกไม้ขาวแกม Powdery Woody Musk ที่ทอต่อเนื่องกันอย่างสมบูรณ์ให้ความหอมปร่าสดชื่นแบบไทยก็ได้ มีความสะอาดละมุนแกมหวานแบบ Modern ก็สามารถ ถือเป็นกลิ่นอายแบบไทยที่แตะความเป็น Niche Inter ได้อย่างไม่ธรรมดาจริงๆ 

Yves Rocher - Nouveau Genre

กลิ่นอายพิมเสนที่ให้เสน่ห์แบบหาตัวจับได้ยาก กับการเป็นตัวเมนยาวๆ กับการใช้ลูกเอื้อนกลิ่นค่อนไปทางชอคโกแลตที่มีในพิมเสนมาผสมผสานกับกลิ่นถั่วตองก้าที่ให้ความเป็นกึ่งยาสูบกึ่งอัลมอนด์ที่แฝงความครีมมี่เนียนๆ ใส่ความเป็นไม้แห้งแกมดินลงไปให้กลิ่นมีเสน่ห์ในการเป็นโทน Woody Earthy Patchouli อย่างสมดุลย์ ก่อนจะเสริมด้วยวานิลลาอ่อนๆ แกมแป้งอบอุ่นกับการเพิ่มความกระจ่างหวานปร่าระเรื่อในเนื้อกลิ่น เอาตรงๆ นี่คือ Mugler - Angel Muse ที่เกลาโทนขนมออกไปพอสมควร คงเหลือเพียงเสน่ห์พลิ้วๆ ที่ใช่แล้วดึงดูดน่าค้นหา นี่แหละที่ประทับใจมาก 

Fragonard - Fleur d’Oranger Intense  

กลิ่นดอกส้มที่เรียกว่าโคตรที่จะธรรมชาติเลย และในทุกๆ ครั้งที่ได้กลิ่นจะมีความสุขในจิตใจให้รู้สึกได้เสมอ ซึ่งชัดเจนมากว่าต้องเป็น 1 ใน 10 ขวดแน่นอนสำหรับกลิ่นนี้ เพราะให้ความเป็นดอกส้มที่ไล่เรียงจากติดเขียวแกม Citrus ของ Neroli สู่การเป็น Orange Blossom ที่ให้ความหอมระเรื่อมีความใสกระจ่างและธรรมชาติมากกว่าจะไพล่ไปนวลสะอาดหวานอมเปรี้ยว ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยความรื่นรมย์ของความเป็น Musk อ่อนๆ ติดหวานแกมน้ำผึ้งเล็กๆ ที่ชูโรงให้กลิ่นดอกส้มมีความหอมแกมหวานรื่นรมย์แบบกำลังดีคลอผิว ทุกอย่างเป็นกลิ่นแห่งความสุขโดยแท้

by Kilian - Angels’ Share  

แน่นอนว่า by Kilian ไม่เคยทำให้ผิดหวังในเรื่องความเซ็กซี่มีระดับและหรูหราผ่านกลิ่นมาเสมอ และกลิ่นนี้ก็เช่นกัน เพราะเนื้อกลิ่นจะให้ความเป็นเหล้าคอนยัคหวานอบเชยที่คาบเกี่ยวระหว่างความโปร่งและความอวลได้อย่างพอดี กลิ่นมีความเย้ายวนรัญจวนที่แม้กว่ากลิ่นจะไม่ได้แน่นแต่มีความชัดเจนในการแผ่พลัง แล้วจะทิ้งท้ายด้วยกลิ่นอายไม้หอมแกมกลิ่นพราลีนวานิลลาที่ก็ไม่ได้ไปสายข้น มีความอบอุ่นกำลังดี แต่หอมหวานลึกที่มีเสน่ห์และชวนชิมมาก เรียกว่าใช้แล้วมีความหวานเย้าๆ เจ้าเสน่ห์ตลอดเวลาแบบที่ได้กลิ่นแล้วเผลอเป็นไม่ได้ต้องหาเรื่องดมซ้ำไปซ้ำมาตลอด 

AJMal - Musk Silk Supreme

ชีวิตเราต้องการความซับซ้อนทางกลิ่นมากขนาดไหนกันเชียว? แต่ถ้าได้กลิ่นนุ่มๆ หอมนวลๆ สะอาดแกมหวานหน่อยๆ มีความเป็นไม้หอมแห้งๆ คลอตลอด มีความสว่างในกลิ่น ให้ความรื่นจมูกแบบไม่ซับซ้อน ไม่ได้มีโทนแปลกๆ เฉพาะตัวอะไรมาให้ตกใจ ใช้ง่าย ความทนดีงาม เป็นหนึ่งในของดีเทคนิคไม่ต้อง และเป็น Signature Scent ประจำตัวได้ไม่ยาก รวมถึงสามารถใช้ได้แบบ Daily Scent ที่ได้รับคำชมจากคนอื่นได้ไม่ยากอีกด้วย แบบนี้ก็ตอบโจทย์ด้วยเช่นกันนะ เพราะชีวิตก็ต้องมีความมินิมัลบ้าง ซึ่ง Musk Silk Supreme ก็เป็นหนึ่งในกลิ่นประเภทนี้เลย ไม่ซับซ้อน แต่เอาอยู่

Woods of Windsor for Men  

British Gentleman” คือทุกสิ่งทุกอย่างที่บอกถึงความเป็นกลิ่นนี้ ซึ่งแม้ว่าจะมาในลักษณะกลิ่นอายแนว Classic Cologne แต่สิ่งที่ได้คือ ความไม่หนักหน่วงเกินไป ง่ายๆ คือให้ความเป็นผู้ดีสไตล์ Classic และที่เกินคาดไปมากคือ เนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติสูงมากจนเรียกว่าเกินคุ้มก็ว่าได้ในการได้มาครอบครอง ซึ่งแกนหลักของกลิ่นคือ กานพลู Citrus และ Oak Moss ที่ทำหน้าที่เป็นอย่างดีในการให้ความสดชื่น ไล่เรียงสู่ความเผ็ดปร่าที่สมดุลย์ และเป็นกลิ่นเขียวเข้มกึ่งหมึกแมนๆ สไตล์ Retro ในช่วงท้าย ซึ่งไม่แปลกใจว่าทำไมกลิ่นนี้อยู่ยงคงกะพันมาตั้งแต่ปี 1981 จนถึงทุกวันนี้  

Nobile 1942 - Il Sentiero degli Dei

Il Sentiero degli Dei แปลว่า “ทางเดินของพระเจ้า” ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญในการ Hiking Trail เลียบเลาะตามหน้าผาเพื่อชมทะเลเมดิเตอร์ราเนียนก่อนไปสิ้นสุดที่ Amalfi Coast ซึ่งแบรนด์นี้ถอดเอาความงามของสภาพแวดล้อมมาเป็นกลิ่นหอมได้อย่างสวยงาม โดยไม่ต้องมีกลิ่นไอทะเล แต่เน้นที่กลิ่นดอกไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ ระหว่างทาง ทำให้ได้กลิ่นอาย Citrus ที่ติดหวานดอกไม้แกมเขียวที่มีความหวานผลไม้หน่อยๆ ที่บางวูบมีอารมณ์เหมือนกลิ่นน้ำผึ้งใสๆ แล้วจะปิดท้ายที่กลิ่นนวลสะอาดสบายๆ มีความอบอุ่นแกมหวานปลายที่รื่นรมย์ เรียกว่าใช้ทีไร รอยยิ้มบังเกิด แถมเวลากลิ่นตีขึ้นรอยยิ้มก็บังเกิดอีก ความสุขชัดๆ    

ทั้งหมด ถือเป็นสมาชิกใหม่ของเข็มขัดสั้นในปี 2022 ที่สร้างความประทับใจในเนื้อกลิ่นอย่างมากกับการได้มาครอบครองและสร้างความสุขในการเติมเต็มสีสันของชีวิตในแต่ละวันมาเสมอ และสุดท้าย

Happy New Year ขอให้มีความสุขกับกลิ่นหอมรายล้อมรอบตัวกันตลอดทั้งปีนะครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ เห็นซื้อน้ำหอมเยอะๆมาก อยากให้ช่วยแนะนำวิธีเก็บน้ำหอมหน่อยครับ เมืองไทยอากาศร้อนมากๆ เวลาไม่อยู่บ้านนานๆไม่ได้เปิดแอร์ก็ห่วงเหลือเกิน เก็บในตู้แช่ไวน์ได้ไหมครับ

    ตอบลบ