วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567

Review: Tobali - Cypress Mask

Tobali - Cypress Mask

ผ่านการใช้งานน้ำหอมที่ขวดมีความเป็นสไตล์มินิมัลเน้นความเป็นเซรามิคสีขาวงดงามตามเนื้อผ้าและมาจากญี่ปุ่นอย่าง Tobali มาก่อนหน้านี้ในรุ่นที่สื่อถึงความเป็น Oda Nobunaga กับรุ่น Iron Wind มาก่อนหน้านี้ ก็เกิดความประทับใจในการสร้าง Accord ทางกลิ่นที่เป็น Signature ของแบรนด์อย่าง Hidden Japonism 834 ที่เน้นความเป็นกลิ่นอายไม้หอมสไตล์ Oud เข้ามาผสมผสานกับความเป็นกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นได้ลงตัว เช่นนั้นจึงได้เวลาวนกลับมาหาแบรนด์นี้อีกครั้ง และครั้งนี้คือกลิ่น Cypress Mask

ที่มาที่ไปในการสร้างสรรค์ที่กำลังจะเล่ากลิ่นนั้น มาจากหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่าง “ละครโนห์” ที่จะมีการใส่หน้ากากที่ทำจากไม้ฮิโนกิเป็นรูปทรงต่างๆ ตามบทบาทที่ได้รับ และถ่ายทอดตำนาน วรรณกรรม หรือเรื่องราวในสมัยต่างๆ ของญี่ปุ่น สมกับเป็นนาฏกรรมชั้นสูงที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง เช่นนั้นเมื่อ Tobali เอาสิ่งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์และมีการแทรก Accord Signature ของแบรนด์เป็นหนึ่งในกลิ่นหลัก เช่นนั้นใช้แล้วเล่าต่อได้ตามนี้

Cypress Mask เปิดตัวมาก็เอาความไม่กลิ่นไม้หอมอย่างสนไซเปรสญี่ปุ่นหรือไม้ Hinoki มาเป็นตัวตั้งซึ่งเนื้อกลิ่นจะให้ความเป็นไม้หอมที่มีความปร่าแกมเขียวและมีความสดชื่นกึ่งเลมอนที่แทรกตัวอยู่ในเนื้อไม้ โดยจะให้อารมณ์ไม้หอมโทนสว่างผ่อนคลายก็จริง แต่ไม่ใช่แค่นี้เพราะการที่มีกลิ่นของหญ้าฝรั่นเข้ามาเสริมทำให้เนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทนติดขมแกมหนัง รวมถึงมี Accord ที่เป็น Signature หลักอย่าง Hidden Japonism 834 ที่ให้กลิ่นไม้หอมแกม Oud เข้ามาเป็นฉากหลัง + กับมีกลิ่นของเม็ดจันทน์เทศที่มาสร้างออร่าความปร่าแกมไม้หอมกลมๆ ที่เกลาให้กลิ่นมีความกลมกล่อมในโทนไม้หอมชัดๆ มากขึ้น และมีความดาร์กของกลิ่นหมึกหน่อยๆ เลยทำให้ช่วงต้นคือกลิ่นไม้หอมอวลๆ แบบเต็มๆ มีความชัดแบบอารมณ์ที่เราดมกลิ่นไม้แบบใกล้ๆ ที่มีมิติซับซ้อนในความเรียบง่ายของกลิ่นไม้หอมที่มีความตรงไปตรงมา เรียกวง่าเปิดมาก็ Woody Spicy เต็มที่ โดยไม่ได้หนักหน่วงเกินกว่าเหตุและคุมสมดุลย์ได้ดี

การเข้าสู่ช่วงกลาง จะไม่ได้แตกต่างในเรื่องของกลิ่นจากช่วงต้นซักเท่าไหร่ เพราะยังคุมโทนการเป็นไม้หอมชัดๆ มีความอวลและความปร่าสว่างอยู่ครบถ้วน แต่จะเพิ่มความรู้สึกที่เบาลงมาจากตอนต้นอารมณ์เหมือนเราชินกับกลิ่นนี้แล้วในระดับหนึ่ง และเพิ่มความรู้สึกแบบดาร์กกึ่ง Incense เข้ามาแบบให้รู้สึกได้ โดยที่ยังอวลแบบกลางๆ แกมความแห้งของเนื้อกลิ่นที่มีชัดเจนมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าช่วงนี้กลิ่นออกทางหมึกดำจะชัดเจนขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นออกทางธูปหอมญี่ปุ่นที่คุมโทนการเป็นกลิ่นควันจากผงไม้หอมที่ให้อารมณ์อ้อยอิ่งสร้างความขลัง และที่สำคัญความเป็นไม้หอมจะไม่ได้มีแค่กลิ่น Hinoki ที่แกม Oud แล้ว แต่จะมีกลิ่นไม้หอมปร่านิ่งๆ อย่างไม้ซีดาร์เข้ามาทำให้กลิ่นมีความขรึมในเนื้อกลิ่นมากขึ้นด้วย ซึ่งทุกอย่างยังคุมโทนมินิมัลที่เด่นกับกลิ่นไม้หอมกับหมึกได้พอเหมาะและมีเสน่ห์แบบนิ่งๆ ได้ดี

เมื่อเนื้อกลิ่นเริ่มลดทอนลงมาเป็นกลิ่นไม้หอมปร่าอ่อนๆ ที่มีความอวลอยู่ เพียงแต่ออกแนวกลิ่นรุมๆ รอบผิวกาย ก็จะเข้าสู่ช่วงท้ายเต็มตัวซึ่งทุกอย่างจะกลายเป็นกลิ่นออกอวลๆ รุมๆ คลอผิวกาย ไม่ได้ฟุ้งกระจายแล้ว โดยจะยังคุมโทนเป็นไม้หอมอยู่เช่นเคยเพียงแต่เนื้อกลิ่นจะมีน้ำหนักที่ให้โทนกึ่งแอมเบอร์ที่ไม่ได้หนักข้น + หนังที่ให้อารมณ์แบบอวลๆ แกมดาร์กเนียนๆ ได้ดี โดยไม่ได้นุ่มไป หรือไม่ได้ Animalic ชัดเจน ซึ่งจะจับได้ถึงการผสมผสานระหว่างความเป็นไม้หอมที่มีความปร่านิ่งๆ เด่นที่ไม้ซีดาร์แกมลูกเอื้อนของ Hinoki โดยมีกลิ่นแนว Oud คลอให้ความลึกอยู่เบาๆ แกมกลิ่นหนังที่ใก้ความรู้สึกน่าค้นหาเคล้ากลิ่นแนวยางไม้แกม Incense แห้งๆ อวลๆ ปิดท้ายอารมณ์แบบเราชินกับกลิ่นไม้นี้แล้ว แต่ยังจับโทนความหอมอวลๆ ระเรื่อๆ ได้อยู่ตลอดนั่นเลย

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะพื้นฐานกลิ่นไม้หอมสไตล์นี้เข้าได้กับทุกเพศแน่ๆ แต่อาจจะให้ความรู้สึกไพล่ไปทางผู้ชายมากกว่าหน่อยกับหลายๆ คน แต่ถ้าพื้นฐานชอบกลิ่นไม้หอมเป็นทุนเดิม ไม่ว่าเพศไหนก็ใช้งานได้ ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่จะไม่ได้เหมาะกับการใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายเท่าไหร่นัก ข้ามไปหรือรอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกเดท โรแมนติค หรือว่าออกงานจะเข้าทางมากกว่าใส่ท่องราตรี เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายทรงพลังยั่วยวนเท่าไหร่นัก

ความทน - พื้นฐานที่ 6 ชม. เป็นสำคัญ แต่สามารถไปต่อได้อีก ขึ้นอยู่กับจำนวนสเปรย์ โดยส่วนตัวเจอที่ 8 ชม. ที่จับกลิ่นที่ตีขึ้นได้ และไปต่อได้อีกแบบติดผิวแบบอ่อนๆ เมื่อผ่านไปประมาณ 10 ชั่วโมงแล้ว กับจำนวนสเปรย์ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้นราวๆ 3 - 5 นาที แล้วจะผ่อนลงมากระจายดีต่อประมาณ 10 - 15 นาที จะลงมากระจายปานกลางไปซักราวๆ 1 - 2 ชั่วโมง ก็จะคงตัวที่ออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไปจนถึงราวๆ 4 - 5 ชั่วโมง ก็จะเริ่มติดผิวในที่สุด 

สรุป - อารมณ์กลิ่นจะได้ความรู้สึกเหมือนเราสวมหน้ากากไม้หอมหรือเดินเข้าสถานที่ใดสถานที่หนึ่งที่มีกลิ่นเฉพาะตัว โดยกลิ่นตอนแรกจะมาชัดเจนมาก แล้วค่อยๆ ชินจนลดหลั่นกันลงไปเหลือพอให้รู้สึกได้ว่ายังมีกลิ่นที่ให้ความรู้สึกตรงตามที่สถานที่หน้าสิ่งที่เราสวมใส่ควรจะเป็น ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นโทนไม้หอมที่ทำให้ออกได้เหมาะสม สมดุลย์ และมีความพอดีในการไล่โทนกลิ่นแบบสไตล์น้อยแต่มากในความรู้สึกได้ดีอีกหนึ่งกลิ่น ซึ่งคนชอบโทนไม้หอมแบบนิ่งๆ มีสิทธิ์โดยตกได้สูงแน่นอน 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Tobali/Cypress-Mask-52289.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น