วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566

Review: Xerjoff - Laylati / Sospiro - Afgano Puro


Xerjoff - Laylati / Sospiro - Afgano Puro

จากที่ Sospiro ถูกยุบมารวมเป็นส่วนหนึ่งของ Xerjoff ในการเป็น Velvet Collection ที่ขวดจะหุ้มกำมะหยี่ หนึ่งในกลิ่นสายยาสูบและไม้หอมอย่าง Afgano Puro ก็โดนเปลี่ยนชื่อมาเป็น Laylati ในปัจจุบัน

แต่อยู่ดีๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีก เพราะ Sospiro กลับมาประจำการเช่นเดิม ซึ่งก็ดึงเอากลิ่นต่างๆ กลับไปอยู่ในอ้อมอกอีกครั้งโดยกลับไปใช้ชื่อเดิม และยังคงให้ Xerjoff คงการจำหน่าย Velvet Collection หรือปัจจุบันเป็น V Collection ไปแล้วเช่นกัน (ก็เครือเดียวกัน แค่แยกแบรนด์ในการเจาะตลาด) เช่นนั้น ถ้าว่ากันตรงๆ Afgano Puro กับ Laylati ก็ตัวเดียวกันนั่นแหละ อยู่ที่ว่าจะใช้แบรนด์ไหน

และก็ถึงเวลาที่จะเล่ากลิ่นกันแล้วว่าเนื้อกลิ่นจะเป็นอย่างไรและ Strong ขนาดไหน (โดยจะขอเรียกชื่อกลิ่นว่า Laylati เป็นหลัก)

เปิดต้นกลิ่นมาความเข้มชัดของฐานกลิ่นที่มีกลิ่นยาสูบกับไม้หอมแนวๆ Smoky ที่น่าจะมีโทนของไม้หอมติด Smoky และ Oud เนียนๆ จะชัดเจนเลยทีเดียว แต่ก็จะโดนฉาบด้วยกลิ่นโทนเขียว แต่ไม่ได้มาสายสดชื่นเต็มๆ นัก แม้ว่าจะได้อารมณ์แบบเขียวใบไม้ใบหญ้าแบบสดชื่นในวูบแรกของการฉีดก็จริง แต่มันมีความเขียวแปร่งดาร์กๆ อารมณ์กลิ่นแบบพิมเสนที่ติดเขียวค่อนไปทางดาร์ก แอบมีอารมณ์แบบควันกัญชาด้วยหน่อยๆ ให้รู้สึกสะกิดใจ แต่เพียงไม่นานยาสูบก็มาเทคโอเวอร์ ซึ่งยาสูบจะไม่ได้มาแบบติดหวานแบบสไตล์ใบยาสูบบ่มหอม เพราะพื้นฐานกลิ่นมีความดาร์กและมีความ Smoky เลยจะได้ความรู้สึกแบบควันยาสูบที่ยังมีความเขียวแห้งๆ แกมหวานปลายๆ ที่รวมกับกลิ่นสายดาร์กช่วงเปิดทั้งหมด แต่ไม่ได้ดาร์กเกินไปจนดำมืด ค่อนข้างโปร่งมากกว่าที่คิดแม้กลิ่นจะอบอวลดีเลยทีเดียวก็ตาม และยาสูบนี่แหละที่จะกลายเป็น Center ของกลิ่นไปยาวๆ จนถึงช่วงท้ายเลย 

และเมื่อยาสูบดึงโทนให้มีความ Smoky กึ่งหวานในระดับหนึ่งจนได้ที่ก็เข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมเต็มตัว โดยจะเป็นหนึ่งในกลิ่นที่ตีคู่ไปกับกลิ่นของไม้หอมที่ค่อนข้างมีการผสมผสานอยู่หลากหลายโทนไม่น้อย เพราะจะได้ความขรึมๆ ของไม้ซีดาร์ที่ชัดเจนที่สุด ตามด้วยกลิ่นไม้แห้งติด Smoky Nutty หน่อยๆ ที่คาดว่าน่าจะมีหญ้าแฝกอยู่ในนี้ รวมถึงมีความเป็น Oud บางๆ เบาๆ คลอ แกม Incense นิดๆ ที่ให้ความน่าค้นหาเข้ามา แต่ไม่ใช่จบแค่ไม้หอมยังมีพิมเสนที่ให้ความดาร์กแกมกลิ่นไม้ติด Earthy ดินๆ นิดๆ แบบไม่ใช่พิมเสนแห้งที่ให้ความปร่ากึ่งชอคโกแลตหรือว่าพิมเสนสะอาดๆ ใสๆ เลยทำให้ช่วงนี้เป็น 3 ประสาน ยาสูบ ไม้หอม พิมเสนสายดาร์ก ที่ให้ความชัดเจนอบอวล ซึ่งบอกเลยว่ากลิ่นมีความดึงดูดในสไตล์เซ็กซี่ ดาร์ก น่าค้นหา และเย้ายวนแบบเนื้อกลิ่นมีคุณภาพสูงมาก ซึ่งแม้กลิ่นจะทำให้นึกถึง Nasomatto - Black Afgano อยู่พอสมควรในโทนกลิ่นลักษณะนี้ แต่เนื้อกลิ่นมีความ Lighter มากกว่าชัดเจน ซึ่งเป็นข้อดีที่ไม่ทำให้ Deep เกินไปในการส่งต่อความหอมดึงดูดแต่ผู้คนมากนัก

รอยต่อระหว่างช่วงกลางกับท้าย ยาสูบก็ยังเป็นตัวเชื่อมชั้นดีที่ค่อยๆ ดึงเอา Musk และวานิลลาเข้ามาเสริม  ทำให้อารมณ์กลิ่นจะได้โทนลูกผสมระหว่างยาสูบและวานิลลาที่ไม่ได้หวานเกินไป ไม่ได้ข้นเกิน เพราะ Musk ทำให้กลิ่นละมุนขึ้น จนเมื่อเข้าช่วงท้ายเต็มตัว ถึงได้ไล่เลเยอร์ของกลิ่นออกเป็นยาสูบที่ที่ให้ความหวานโปร่งเย้าๆ ตามด้วยไม้หอมกึ่งวานิลาที่มีความ Smoky กึ่งดาร์กของพิมเสนกลางๆ กำลังดี และปิดท้ายด้วย Musk ที่ให้เนื้อกลิ่นมีความกลมกล่อมมากขึ้น กลิ่นจะผสมผสานกันอย่างมีชั้นเชิงและให้ความรู้สึกจับต้องได้ทุกโทนทั้งวูบที่เป็นยาสูบกึ่งวานิลามีความเป็นไม้หอมซ้อนอยู่เจือความ Smoky หน่อยๆ ก่อนจะทิ้งความนุ่มอ่อนๆ ไว้ที่ปลายกลิ่น เรียกว่าเป็นกลิ่นที่มีเสน่ห์และให้โทนกลิ่นสายน่าค้นหา เย้ายวน และมีเสน่ห์แบบที่คงความมีระดับหรูหราในเนื้อกลิ่นได้อย่างครบถ้วน

เหมาะสำหรับ - แม้แบรนด์จะลงไว้ว่า Unisex ไม่ว่าจะทั้ง Xerjoff และ Sospiro แต่กลิ่นไพล่ไปทางผู้ชายแบบชัดเจนมากเลยทีเดียว ซึ่งถ้าผู้หญิงจะใช้ อารมณ์จะออกแนวเท่ห์ๆ ให้ความ Mix & Match กับลุคแนว Gentlewoman นิดนึง ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะกลิ่นทรงพลังทีเดียวเชียว ซึ่งเข้ากับการใส่แบบทางการ หรือเน้นขับความสมาร์ทมีเสน่ห์แนวๆ Smart Casual มาก แต่ถ้าจะใส่ออกกำลังกายหรือออกแนวลุยๆ ข้ามไปน่าจะดีกว่ากลิ่นไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนที่ไม่ใช่ใส่นอน บอกเลยว่าจัดไป กลิ่นมาสายปล่อยเสน่ห์แบบมีระดับและมีคลาสแบบเต็มๆ 

ความทน - เอาตรงๆ ที่เจอคือ มาเต็มมาก เพราะข้ามคืนกันเลยทีเดียว แม้อาบน้ำแล้วกลิ่นยังติดผิวรุมๆ จนถึงเช้าของวันถัดไป เช่นนั้นยังไงก็เกิน 8 ชม. แน่นอน ทนจัดชัดเจนจริงๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก และดีสุดเลยในช่วงต้น และลดลงมาคงตัวการกระจายที่กระจายดียาวๆ ไปจนถึง 5 ชม กันเลย ก่อนที่จะผ่อนลงมาปานกลางยาวๆ ไปอีกจนถึง 10 ชม. ก็จะลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ไปจนกว่าน้ำหอมจะพอใจ 

สรุป - ถ้าอย่างที่หลายๆ ผู้ใช้กล่าวว่ากลิ่นนี้คล้าย Nasomatto - Black Afgano อันนี้ก็ไม่เถียง แต่เนื้อกลิ่นจะไม่ได้ Deep และ Dark ขนาดนั้น มีความ Lighter มากกว่า รวมถึงปลายทางของกลิ่นคือการมีวานิลลากับ Musk มาทำให้กลิ่นมีความนุ่มนวลมากขึ้น มันทำให้ยกระดับความหรูหราของกลิ่นได้มากจริงๆ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์และสร้างเสน่ห์ให้ผู้ใช้ได้ครบเครื่อง ตลอดจนใครก็ตามที่เป็นสายยาสูบ กลิ่นนี้ถือเป็นอีกกลิ่นที่น่าสนใจไม่น้อยในการได้ลอง 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit -

 - https://makeup.ie/product/583166/

 - https://sospirointernational.com/products/afgano 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น