วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567

Review: Yves Rocher - Voile Doré

Yves Rocher - Voile Doré

ต้อนรับวัน Christmas ของทุกปี Yves Rocher เองก็จะมีน้ำหอมมารอพร้อมรองรับเทศกาล ที่นอกจากจะเป็นหนึ่งในของขวัญที่น่าสนใจในช่วงปีใหม่แล้ว ยังเป็น Limited Edition สำหรับปีนั้นๆ อีกด้วย ซึ่ง Concept จะมีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเป็นแกนหลักของกลิ่นเสมอนั่นคือ วานิลลา ซึ่งเหมาะเจาะกับกลิ่นอายที่เพิ่มความอบอุ่นรื่นรมย์ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ (ของแถวเขตหนาว) อย่างมากจริงๆ

และในปี 2023 กลิ่นที่เป็น Christmas Limited Edition ก็คือ Voile Doré ซึ่งแน่นอนว่าเข้ามาจำหน่ายที่ไทย เช่นนั้นจะสื่อถึงความเป็นวานิลลากัย Christmas อย่างไร ต้องลองซักหน่อย และสิ่งที่ได้ คือ 

วานิลลาเต็มๆ แต่ จะมีลูกผสมโทนไม้หอม ที่ทำให้เนื้อกลิ่นมีอารมณ์ของกลิ่นแนวคุกกี้วานิลลาอบที่มีกลิ่นติดเครื่องเทศแกมไม้ที่มีความความอบอุ่น แนวๆ อบเสร็จใหม่ๆ รวมอยู่ด้วย ซึ่งนี่คือแกนหลักของกลิ่นที่รับรู้ได้ตลอด

แต่ถ้ามาจำแนกเป็นแต่ละช่วง กลิ่นจะให้ความเป็น Spicy Vanilla อวลๆ มาก่อนเลยตั้งแต่แรก เนื้อกลิ่นจะมีความหนาในระดับที่กำลังดีค่อนไปทางแน่น แต่ไม่ได้แน่นมาก ซึ่งกลิ่นเครื่องเทศต่างๆ ที่คาดว่าน่าจะเป็นอบเชย กระวาน ขิงหน่อยๆ และน่าจะมีเม็ดจันทน์เทศจะเข้ามาผนวกกับวานิลลา ทำให้เนื้อกลิ่นจะไม่ได้มีสีครีมนวล แต่จะให้ความเป็นโทนสีออกน้ำตาลจนได้อารมณ์สีวานิลลาเข้มค่อนไปทางน้ำตาล เนื้อกลิ่นจะพอจับต้องโทนออกทาง Citrus ติดขมที่ให้ความปร่าอ่อนๆ ได้อยู่ สร้างมิติที่ยังมีวูบปร่าบางๆ รวมอยู่ด้วย แต่พื้นฐานกลิ่นคือชัดเจนมากว่าเป็นโทนกลิ่นอบอุ่นหวานอวลนวลเย้าเครื่องเทศที่ชัดเจนมาก และที่สำคัญมีวูบของการเป็นกลิ่นแนวขนมอบเข้ามารวมอยู่ด้วย แนวๆ ชินนามอนบัน หรือคุกกี้วานิลลาอบเชยได้เลย

เมื่อกลิ่นเริ่มลดทอนความปร่าประปรายในช่วงต้นลงไป แต่เพิ่มความอบอุ่นเข้ามาในเนื้อกลิ่นชัดขึ้น โดยไม่ได้มาแบบหนักหน่วง เพราะกลิ่นลดทอนความหนักและกระจายลงมา แต่จะให้อารมณ์และความรู้สึกได้ว่ากลิ่นมีความอบอุ่นอวลๆ อยู่ ซึ่งแก่นหลักของกลิ่นยังเป็นวานิลลาอยู่เช่นเคย แต่ตัวแชร์โทนกลิ่นจะเริ่มแบ่งเบาภาระจากเครื่องเทศต่างๆ มาเป็นกลิ่นโทนไม้หอมแกมอบอุ่นเข้าโทนแอมเบอร์เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งพอรวมกันทั้งหมดแล้ว นี่แหละกลิ่นขนมแนวคุกกี้วานิลลาที่ผสมเครื่องเทศต่างๆ อบจนหอมกรุ่นออกมา แล้วมีไอความอบอุ่นกึ่งไม้หอมให้จับต้องได้ ซึ่งช่วงนี้ขอยกให้เป็นโทน Gourmand ที่ไม่ได้หนักหน่วง แต่ให้ความรู้สึกพึงใจและอบอุ่นหอมหวานอวลได้กำลังดี

การปรับโทนเข้าสู่ช่วงท้ายทำให้นึกถึงกลิ่นหนึ่งของแบรนด์นี้นั่นคือ Volie d’Orcre ที่เด่นกับการเป็นโทนไม้จันทน์หอมอบอุ่นและมีเสน่ห์มาก ซึ่งอารมณ์เหมือนดึงเอาความเป็น Volie d’Ocre มาผสมผสานกับโทนวานิลลากึ่งเครื่องเทศเข้าทางคุกกี้อบ ทำได้ให้อารมณ์ที่แตกต่างแบบไล่โทนมีในเนื้อกลิ่น โดยมีสีครีมนวลของไม้จันทน์หอมเป็นแกนหลัก สนับสนุนด้วยสีวานิลลาเข้มกึ่งสีน้ำตาลแดงเครื่องเทศ และสุดท้ายคือสีน้ำตาลแกมทองอบอุ่น ทำให้กลิ่นมีลูกเล่นที่ต่อเนื่องและทอเป็นผืนเดียวกันได้ดีเข้าทางกลิ่นอายที่ทำให้ช่วงเทศกาล Christmas หรือปีใหม่ที่อากาศหนาวๆ (แบบเขตหนาว) มีความหอมอบอุ่นรื่นรมย์และสร้างความพึงใจมาตัดทอนให้รู้สึกถึงความสุข ซึ่งถือว่าเป็นการปิดท้ายกลิ่นได้ลงตัวมาก

เหมาะสำหรับ - Unisex ก็จริง แต่เนื้อกลิ่นแนวนี้จะตอบโจทย์ผู้หญิงมากกว่าผู้ชายแน่ๆ เพราะเนื้อกลิ่นมีความเป็นวานิลลาขนมแนวๆ นั้น แต่ยังไงผู้ชายก็ใช้ได้สบายมาก เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลัง เน้นอวลๆ รุมๆ รอบตัวเป็นหลัก ซึ่งใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน โดยเฉพาะใส่แบบทั่วๆ ไป อยู่ในห้องแอร์ รวมถึงวันอากาศร้อนๆ ก็พอได้แต่ไม่ควรสเปรย์เยอะเพราะเดี๋ยวจะตึ้บเสียก่อน แต่ให้ตัดไปได้เลยคือ ใส่ออกกำลังกาย ส่วนยามค่ำคืน ใส่ออกงานหรือว่าใส่แนวโรแมนติค จัดไป รวมถึงจริงๆ จะใส่ไปท่องราตรีก็พอได้ แต่กลิ่นจะไม่ได้กระจายเท่าไหร่ ซึ่งถ้าไม่ได้เน้นไปเรียกแขก ก็ใส่ได้ตามสะดวก

ความทน - กลิ่นทนลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบราวๆ 2 ชม. ขึ้นอยู่กับจำนวนสเปรย์ด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนตัวเจอที่ราวๆ 8 - 10 ชม. เป็นประจำ

การกระจาย - ช่วงแรกกลิ่นจะอวลชัดมากและกระจายดี แต่พอเข้าช่วงกลางราวๆ ผ่านไปซัก 15 นาทีแรกแล้ว กลิ่นจะลดลงมาเป็นปานกลางไปจนถึงราวๆ ชั่วโมงที่ 4 แล้วจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปถึงชั่วโมงที่ 6 - 7 แล้วะเริ่มติดผิว

สรุป - เป็นไปตามข้างต้นก่อนจำแนกกลิ่นในแต่ละช่วงเลย และเพิ่มเติมด้วยว่า เป็น Limited Edition ด้วย เช่นนั้นการมีไว้ใช้ในช่วงอากาศเย็นๆ ถือว่าไม่เสียหายและยังหอมอบอุ่นหวานอวลได้ดีมากอีกด้วย

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.yves-rocher.com.mx/pws/homeoffice/store/AM/catalog/Home/fragancia-de-tocador-voile-dore

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น