วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

Review: Zara - Lush Vetiver

Zara - Lush Vetiver

เพราะ Zara ปล่อยน้ำหอมบ่อยมากจนแทบไม่อยากรู้แล้วว่าที่มาที่ไปในการกำหนด Collection นี้ออกมาอย่างไร เพราะน้ำหอมเยอะไปหมด เช่นนั้นเลยแบบง่ายๆ แล้วกันว่าไม่ท้าวความให้มากเรื่อง ขอมีบ้างเพื่อแตะๆ แล้วกัน

Lush Vetiver เป็นหนึ่งใน Men’s Collection 2023 ที่ปล่อยน้ำหอมผู้ชายในรูปแบบ EDP ทั้งหมด 11 กลิ่น ซึ่งต่อให้จะเขียนคำโปรยสวยๆ มาอย่างไงก็ตาม เอาตรงๆ ก็คือ มาสไตล์เอาสภาพแวดล้อม สีสัน และชูโรง Note กลิ่นมาสื่อสารเป็นน้ำหอมรวมๆ กันอยู่ใน Collection และกลิ่นนี้ก็มาในสายชูโรง Note กลิ่นนั่นเอง ส่วนกลิ่นเป็นอย่างไรนั้น ก็ตามนี้

Fresh Wood คือ จุดเริ่มต้น เพราะโทนไม้หอมจะเด่นชัดมาก่อนเลย และชัดเจนมากๆ ว่าจะเป็นแกนหลักของกลิ่นตั้งแต่ต้นยันจบ แต่จะมีโทน Citrus มากล่อมให้กลิ่นมีความสดชื่น แต่ไม่ได้มีโทนเปรี้ยวคมใดๆ มาแย่งซีน ออกแนวเป็นโทนขมที่มีความเปรี้ยวบางๆ และมีความปร่าติดฝาดหน่อยๆ เสริมให้กลิ่นมีโทนแบบบรรยากาศ เนื้อกลิ่นจะมีความเขียวเจือๆ ให้สัมผัสที่พอทำให้รู้สึกได้ตามชื่อกลิ่น Lush Vetiver (หญ้าแฝากเขียวชะอุ่ม) อยู่บ้าง ซึ่งถือว่าเป็นโทนเปิดที่ลงตัวและเข้าถึงได้ง่ายกว่าที่คิด

Lite Sensual Wood คือ ช่วงกลางของน้ำหอม ที่แน่นอนว่าเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทนไม้แห้งๆ แต่มีความเย้าของกลิ่นติดขมกึ่งหนังของหญ้าฝรั่น ที่มาแบบกำลังดี ไม่ได้ดูเครื่องเทศจัดจ้านจ๋าไปและก็ไม่ได้หนังเข้มเกินไป ออกแนวมาแบบเย้าๆ เสริมให้โทนไม้แห้งๆ ที่โปร่งๆ ลูกผสมระหว่างหญ้าแฝกและไม้โอ๊คที่ค่อนข้างมีความเป็นกลิ่นไม้หอมแห้งแต่มีน้ำหนักที่ให้อะโรม่ากำลังดี เนื้อกลิ่นจะมีโทนออกทางแป้งอยู่หน่อยๆ ด้วย อารมณ์แบบแป้งกลิ่นไม้แห้งๆ นั่นเลย ทำให้ออร่าของกลิ่นจะมีพลังออกมากำลังดี เหมาะสม และมีเสน่ห์แบบโทนไม้หอมให้รับรู้ได้ตลอด 

Dry Aromatic Wood เป็นช่วงท้ายที่ให้ความเป็นออร่าล้อมกายแบบกลาง ที่เหมาะสม มีเสน่ห์แบบมินิมัล ซึ่งเนื่อกลิ่นจะเป็นไม้แห้งๆ ของหญ้าแฝกและไม้โอ๊คที่ผสมผสานกันจนตรงๆ ว่ากลิ่นไม้แห้งๆ ที่สว่างๆ และผ่อนคลาย เสริมด้วยกลิ่นพิมเสนที่มาแบบสะอาดๆ โปร่งๆ เสริมให้กลิ่นไม้มีความเรื่อๆ Earthy แบบแห้งๆ สบายๆ ติดดิน แต่สะอาดและมีความเป็นสีเอิร์ธโทนให้สัมผัสได้ตลอด และปลายๆ กลิ่นก็จะสัมผัสได้ว่ามีกลิ่นเขียวบางๆ แทรกอยู่ด้วย ทำให้เนื้อกลิ่นมีความเป็นสไตล์ Gentlemen ที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นด้วย เป็นการปิดท้ายที่ไม่เยอะสิ่ง ไม่เล่นใหญ่มากจนดูพยายาม แต่มีความลงตัวกำลังดีในการเป็นโทนไม้หอมที่เหมาะสมกับการใช้งานแบบครอบจักรวาลได้เลย

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศ วัยเรียน ม.ปลายขึ้นไปก็สามารถใช้กลิ่นนี้ได้สบายมาก เพียงแต่สำหรับน้องๆ ม.ปลาย กลิ่นอาจจะดูสุขุมไปหน่อย ถ้าไม่ติดก็จัดไป ซึ่งกลิ่นมีความครอบจักรวาลในการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่อาจจะไม่เข้าทางการใส่เพื่อออกกำลังกายตรงๆ หรือว่าใส่ไปปล่อยเสน่ห์ล้านแปดนัก เพราะกลิ่นมาสายสว่างๆ สบายๆ สุขุมเสียมากกว่า

ความทน - อยู่ที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ แต่ว่าจะมีบวกลบอยู่บ้างราวๆ 2 ชม. ขึ้นอยู่กับสภาพผิวผู้ใช้เป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. เป็นเรื่องปกติ กับการใช้ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นปานกลางไปราวๆ 3 ชม. ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปจนถึงราวๆ ชั่วโมงที่ 5 ถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วเริ่มติดผิวเอาราวๆ ชั่วโมงที่ 7 โดยประมาณ 

สรุป - เป็นกลิ่นไม้หอมที่มีครบถ้วนในการใช้งาน และไล่เรียงความหอมจากสดชื่นสู่โทนแห้งได้อย่างลงตัว และที่สำคัญเนื้อกลิ่นมาสายมินิมัลแบบไม่เยอะสิ่งแต่ให้ความมีเสน่ห์แบบเหมาะสม สุดท้ายความเห็นส่วนตัวเลยว่า “กลิ่นนี้คือ Daily Scent ที่ไม่ไก่กาเลย เรียกว่ามีเสน่ห์และแตกต่างเนียนๆ กำลังดีท่ามกลางน้ำหอมสาย Mass ทั้งหลายจริงๆ”

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.zara.com/pl/en/lush-vetiver-edp-100ml---3-38%C2%A0oz-p20220255.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น