วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

Review: Parfum Fuji

Parfum Fuji

Fuji-san หรือภูเขาไฟฟูจิ หนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นที่ตั้งตระหง่านอย่างเข้มแข็งและสวยงาม ซึ่งไม่ว่าจะมุมไหนก็มีความสวยงามอย่างมากในการได้สัมผัสไม่ว่าจะทั้งเห็นภาพถ่ายหรือดีที่สุดนั่นก็คือ การได้เห็นในสถานที่จริง และได้สัมผัสบรรยากาศต่างๆ ในทุกๆ สัมผัสของเรา ณ จุดนั้น และหนึ่งในสัมผัสที่มากกว่าการมองเห็นอย่างกลิ่น ที่เคยแอบคาดหวังอยู่ไม่น้อยว่าถ้ามีน้ำหอมที่ถอดเอากลิ่นบรรยากาศของความเป็น Fuji-san ออกมาได้ จะดีใจมากและคงไม่พลาดที่จะหามาครอบครองให้ได้

และเมื่อได้พบ Parfum Fuji กับการได้ไปเยือนที่ญี่ปุ่น พร้อมกับการดูข้อมูลน้ำหอมที่บอกเล่าการถอดเอากลิ่นอายความเป็นบรรยากาศรายรอบไม่ว่าจะเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ อากาศที่เยือกเย็น กลิ่นอายป่าต่างๆ ที่รายล้อมรอบ Fuji-san โดยการไล่เรียงโทนกลิ่นจากยอดเขาไล่เรียงลงมาสู่เชิงเขา ที่จะทำให้เราเสมือนเป็นภาพพีระมิดของกลิ่นเสมือนเป็นภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งแน่นอนจัดไปอย่าได้เสียโอกาส เพราะถ้าเนื้อกลิ่นทำออกมาได้ยอดเยี่ยมจริงๆ นั่นคือ ความทรงจำที่เราเคยสัมผัสไม่ว่าจะผ่านประสาทสัมผัสส่วนใดก็ตามจะกลับมาสร้างความประทับใจเสมอแน่นอน และผลที่ได้จากการใช้งานคือ 

เนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติสูงมาก และให้โทนกลิ่นที่ไล่เรียวตามสเต็ปการมองภูเขาไฟฟูจิได้อย่างครบถ้วนจริงๆ โดยเริ่มจากยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมซึ่งจะให้กลิ่นอายเย็นๆ ในโทนสว่างขาววูบมาก่อนเลยกับการกลิ่นโทนอากาศเย็นๆ ที่เป็นการผสมผสานโทน Ozonic กับกลิ่นออกทางเย็น Icy หน่อยๆ และมีความเป็น Citrus ที่น่าจะเป็นแนวๆ มะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่มีความสมดุลย์มากโดยไม่มีกลิ่นแบบแนว Ozone สังเคราะห์ที่ให้อารมณ์แบบน้ำกลั่นติดเอียนเล็กๆ มาให้รำคาญใจเลย เนื้อกลิ่นจะให้ความเป็นอากาศเย็นโทนสว่างขาวแบบธรรมชาติวูบขึ้นมาสร้างความสดชื่นกันเต็มๆ ซึ่งได้อารมณ์ทางกลิ่นที่ผนวกกับความประทับใจแรกพบก่อนในการมองเห็นภูเขาไฟฟูจิ นั่นก็คือยอดเขาที่เป็นหมวกหิมะสีขาว เรียกว่าเปิดมาก็ตีหัวเข้าบ้านกันได้เลย แม้ว่ากลิ่นช่วงนี้จะอยู่เพียงราวๆ 2 นาทีก็ตาม

รอยต่อในการเข้าสู่ช่วงกลางต้องยกให้ 3 โทนกลิ่นที่ให้ความเป็นธรรมชาติมากเลยนั่นคือ โทนใบไม้เขียว โทนไม้สน และกลิ่นสดชื่นของช่วงต้นที่ตามมาในช่วงนี้ ที่จะเป็นแกนหลักของกลิ่นเลย โดยพื้นกลิ่นจะมีความเป็นกลิ่นอายไม้สนแนวสนไซเปรสที่จะมีความเป็นกลิ่นไม้ชื้นๆ ติดเขียวชะอุ่ม ที่มีความปร่ายางสนให้จับต้องได้ ฉาบทับผสมผสานด้วยกลิ่นใบไม้เย็นๆ ที่ให้ความเขียวแกมเปรี้ยวอ่อนๆ ของโทน Citrus อยู่ แต่ไม่ใช่แค่นั้นเพราะจะพ่วงกลิ่นออกทางติดนวลหน่อยๆ มีความหวานอ่อนๆ ของดอกไม้ขาวซึ่งน่าจะเป็นสายน้ำผึ้งมาทำให้กลิ่นไม่ได้มีแค่มิติเขียวเพียงอย่างเดียว ทำให้เนื้อกลิ่นช่วงนี้คือกลิ่นอายเย็นๆ แกมเขียวสดชื่นที่ให้อารมณ์ของความเป็นป่าเย็นๆ อารมณ์แบบป่าบนภูเขาที่มีทั้งต้นสนและต้นไม้ที่มีกลิ่นอายสดชื่นคลออากาศเย็นๆ เพียงแต่กลิ่นเขียวใบไม้อาจจะชัดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศของเนื้อกลิ่นเสียไปแต่อย่างใด แต่ให้ความเป็นธรรมชาติแบบสวยๆ ที่ชัดเจนขึ้นมาแทน

ช่วงท้ายของน้ำหอมจะเป็นกลิ่นโทนสะอาดติดสดชื่นแบบ Watery แกมกลิ่นสะอาดๆ ของ Musk และโทนไม้หอมอ่อนๆ อารมณ์กลิ่นในช่วงกลางก็ยังตามมาอยู่แบบระเรื่อๆ ซึ่งทำได้การผสมผสานจะออกแนวแบบกลิ่นธรรมชาติแบบน้ำใสไหลเย็นกับกลิ่นสะอาดจากผิวกายและธรรมชาติรอบๆ ที่มีกลิ่นเขียวแกมไม้เบาๆ ซึ่งภาพในหัวออกมาเลยว่า อารมณ์นั่งเล่นริมลำธารในพื้นที่สีเขียวธรรมชาตินั่นเลย ถือเป็นการปิดท้ายที่ได้อารมณ์แบบเชิงเขามีลำธารเย็นๆ ไหลท่ามกลางกลิ่นโปร่งๆ รอบกายที่สบายๆ สร้างความรื่นรมย์และพึงใจแบบที่ไม่ต้องพยายามอะไรมาก และที่สำคัญครบถ้วนจริงๆ กับการเป็นกลิ่นอายที่ไล่เรียงความเป็นภูเขาไฟฟูจิตั้งแต่ยอดที่มีเป็นหมวกหิมะสู่เชิงเขาที่เป็นพื้นที่สีเขียวและลำธารน้ำแร่ธรรมชาติอันรื่นรมย์

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนมาก เพราะเป็นกลิ่นอายแนวธรรมชาติที่ไม่ว่าเพศไหนก็เข้าถึงได้ง่ายสุดๆ และที่สำคัญเป็นกลิ่นที่มีความปลอดภัยในการใช้งานสูงมาก เข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป รวมถึงจะใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายก็ไม่ติด (แต่จะติดที่ว่ามีจำหน่ายขนาดเดียวคือ 8 ml ซึ่งจะเปลืองเอาเปล่าๆ) รวมถึงจะใส่ยามค่ำคืนแบบทั่วๆ ไปก็สามารถ เพราะยังไงก็สะอาด สดชื่น และรอดสูง เพียงแต่ไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีแน่นอน เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายล่าเหยื่อเช็คเรตติ้งน่ะ

ความทน - อยู่ระหว่าง 6 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งถือว่าความทนดีเกินคาดกับน้ำหอมกลิ่นอายธรรมชาติมากๆ ขนาดนี้

การกระจาย - กลิ่นดูจะเบาๆ ไม่ได้กระจายจัดจ้านเท่าไหร่ในช่วงต้น แต่ว่าจะได้อารมณ์กลิ่นแบบเย็นๆ สีขาวมากกว่าในช่วง 2 นาทีแรก ก่อนที่จะวูบขึ้นมากระจายดีในตอนเข้าข่วงกลางราวๆ 30 นาที ถึงผ่อนลงมาปานกลางไปเรื่อยๆ และเป็นออร่ารอบๆ ตัวจนถึงชั่วโมงที่ 5 ถึงลงมาเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามขยับเนื้อตัว แล้วค่อยๆ จางไปตามเวลา  

สรุป - สมชื่อ Parfum Fuji เล่ากลิ่นอายจากยอดภูเขาสู่เชิงเขาได้ลงตัวมากๆ โดยที่คุมโทนกลิ่นแบบธรรมชาติได้ดีและมีความสะอาดสะอ้านใช้งานได้ง่าย แต่มีข้อเสียอย่างเดียวเลยนั่นคือ มีจำหน่ายแค่ 8 ml เท่านั้น ซึ่งขวดเล็กเกินไป และใช้งานไม่ได้นาน พอขนาดไม่ได้เข้าทาง ก็เหลือแค่การซื้อเป็นของสะสมหรือเป็นของฝากเพื่อให้ซึมซับโทนกลิ่นแทน มันจี๊ดตรงนี้แหล่ะ ทำไมไม่มีขวดใหญ่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://mtfuji.gift/products/detail/8

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น