วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Review: Tada Parfumeur - Hypnotised

Tada Parfumeur - Hypnotised

อิงจากแบรนด์ที่ระบุไว้ว่า มีแรงบันดาลใจในการทำน้ำหอมกลิ่นนี้มาจาก Lemon Cheese Tart (ที่แค่นึกภาพตาม ก็อยากได้ซักชิ้น + ชาร้อนหอมๆ ขึ้นมาทันที) ซึ่งแน่นอนว่าถ้านึกถึงกลิ่นก่อนที่จะเอาเข้าปาก และเมื่อเอาเข้าปากไปแล้วนั้น มันจะมาทั้งความหอมของถ้วยทาร์ตที่มีกลิ่นแป้งอบ เนย และวานิลลาหน่อยๆ ความอวลของชีสที่นุ่มละมุนของเป็นเอกลักษณ์ หรืออาจจะมีอารมณ์ครีมชีสที่ติดเปรี้ยวหอมเฉพาะกึ่งโยเกิร์ต กลิ่นของเลมอนซอสหรือครีมที่เปรี้ยวทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่น และถ้วยเดียวไม่น่าจะพอละม้าง

และน่าจะเดาได้ไม่ยากว่าเป็นความหลงใหลของใครซักคนที่อยู่เบื้องหลังน้ำหอมกลิ่นนี้ ที่น่าจะชอบกิน Lemon Cheese Tart จนทำให้ไม่อยากพลาดในการลองกลิ่นอายของน้ำหอมขวดนี้ที่แบรนด์ Tada Parfumuer ได้นำเสนอออกมา และเมื่อใช้งานแล้ว จึงได้เรียบเรียงออกมาแบบนี้ว่า

Hypnotised เปิดตัวมาก็ให้อารมณ์แบบกลิ่นอุ่นๆ ของทาร์ตครีมชีสที่มีกลิ่นของเลมอนครีมหรือซอสฟุ้งออกมาโดยแบ่งออกเป็นเลเยอร์ที่ชัดเจนแบบชั้นทาร์ตเลยก็ว่าได้ เพราะแน่นอนว่าสิ่งแรกที่มาคือเลมอน แต่ไม่ได้มาแบบใสกิ๊งกระจ่างแนวน้ำผลไม้ แต่มาแบบมีน้ำหนักที่มีลูกเอื้อนความหวานลักษณะคล้ายซอสเลมอนที่มีความเปรี้ยวนำและหวานหอมตาม เชื่อมโยงกับเลเยอร์ที่เป็นครีมชีสที่ให้อารมณ์ลูกผสมกลิ่นชีสที่ติดเปรี้ยวค่อนไปทางโยเกิร์ตที่มีน้ำหนัก และมีกลิ่นแนวอบเชยที่เสริมเข้ามาให้กลิ่นมีความอบอุ่นและหวานเย้าเป็นเสมอืนตัวประสานให้เนื้อกลิ่นมีโทนอบอุ่นแกมหวานเคล้ากลิ่นคล้ายขนมอบ ที่จะจับได้ว่ามีโทนออกทางวานิลลากึ่งไม้จันทน์หอมที่ให้วูบคล้ายๆ ถ้วยทาร์ตอบหอมแกมกลิ่นค่อนไปทางเนยหน่อยๆ ซึ่งเอาตรงๆ แค่ช่วงเปิดก็เรียกว่าชัดไม่รู้จะชัดยังไงแล้ว นี่คือ Lemon Cheese Tart ที่ชัดเจนมาก ทั้งแบบอารมณ์ได้กลิ่นซึ่งหน้าและกลิ่นที่ฟุ้งหอมเปรี้ยวในปากหลังกินเข้าไปคำแรก 

เมื่อเนื้อกลิ่นค่อยๆ ลดทอนโทนความเป็นเลมอนลงไปพอสมควร และค่อนข้างเน้นความเป็นโทนครีมชีส กลิ่นออกทางครีมทึบแกมเนย และกลิ่นออกทางแป้ง Puff Pastry ที่อบร้อน โดยมีกลิ่นออกทางเครื่องเทศหน่อยๆ ที่เสริมขึ้นมาให้ความเป็นโทนอวลๆ แบบโซนขนมอบที่มีกลิ่นกึ่งไม้อวลๆ กึ่งแป้งกึ่งโทน Musky ที่มีความอบอุ่นของวานิลลา ไม้จันทน์หอม กับถั่วตองก้าเสริมขึ้นมามากขึ้น อารมณ์กลิ่่นจะยังคงให้ความรู้สึกแบบเลเยอร์ของทาร์ตเช่นเดิม เพียงแต่จะลดความสดชื่นติดเปรี้ยวหอมของซอสเลมอนลง มาเป็นครีมชีสที่มีความหอมหวานแกมเปรี้ยวอ่อนๆ กับกลิ่นถ้วยทาร์ตอบหอมที่ชัดมากขึ้น ช่วงนี้อารมณ์กลิ่นจะมาแนว Aftertaste เต็มๆ

เมื่อเริ่มสัมผัสถึงความเป็นลูกผสมของโทนอบอุ่นที่ยืนพื้นระหว่างวานิลลา มีถั่วตองก้าที่เชื่อมโทนระหว่างวานิลลาแกมกลิ่นออกทางเขียวแกมอัลมอนด์กับโทนไม้หอมอย่างจันทน์หอม สร้างอะโรม่าของกลิ่นที่ให้โทนกลิ่นแบบถ้วยทาร์ตกึ่งโทนอบอุ่นของแอมเบอร์เคล้าไม้หอมอวลๆ ซึ่งเนื้อกลิ่นมีความหนาและมีน้ำหนักอยู่ในระดับหนึ่งในการเป็นโทนกลิ่น Gourmand ที่ค่อนไปทาง Warm Woody Spicy แบบกำลังดี ให้ความอวลๆ รอบตัว โดยที่ไม่ได้หวานจัดหรือไม่ได้ข้นคลั่กแต่อย่างใด มีความเป็นกลิ่นแบบค่อนไปทางไม้หอมกลางๆ ที่มีความหนาของกลิ่นแบบกำลังดีเสียมากกว่า เป็นการปิดท้ายด้วยอารมณ์กลิ่นแบบขนมที่อวลค้างในจมูกแกมกลิ่นไม้หอมที่ให้โทนสว่างนวลกำลังดี และที่สำคัญทันสมัยไม่หยอกเสียด้วย

เหมาะสำหรับ - Unisex ครบถ้วนทุกเพศที่พื้นฐานชอบกลิ่นแนวขนม แต่ก็ต้องการความแตกต่างร่วมด้วยที่ไม่ใช่เอะอะก็วานิลลาหวานเยิ้มมาจากไหน ซึ่งกลิ่นเข้าได้กับหลายๆ สถานการณ์ตลอดวัน เช่น กลางวันก็ได้กับการใส่แบบทั่วไป หรือว่าใส่ไปทำงาน Office แต่ไม่ค่อยเหมาะกับการใส่ยามทางการ รับแขกบ้านแขกเมือง หรือว่าใส่ออกกำลังกาย เพราะว่ากลิ่นไม่ได้มาสายนี้ ส่วนยามค่ำคืนจัดไป เรียกว่าได้หมดทั้งยามลั่นล้าราตรี หรือว่าทั่วไป 

ความทน - อันนี้ยกให้เขาเลยว่าทนมาก สิ่งที่เจอกับตัวคือไม่ต่ำกว่า 15 ชม. ยังมีกลิ่นตีขึ้นให้รับรู้ตลอด เรียกว่าไม่ธรรมดา และยังไงก็เกิน 8 ชม. ขึ้นไปแน่นอน 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก เรียกว่ามาชัด มาเต็ม แต่ไม่ได้ถึงกับทรงพลังจัดหนักนัก ก่อนจะลดลงมากระจายดีไปราวๆ 1 - 2 ชม. แล้วจะคงตัวที่ปานกลางไปเรื่อยๆ จนเมื่อผ่านไป 8 ชม. ถึงค่อยๆ ลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไปจนกว่ากลิ่นเองจะพอใจว่าจะติดผิวเมื่อไหร่ ตามแต่ละเคมีของผู้ใช้

สรุป - เป็นกลิ่นขนม แต่มีความแตกต่าง ไม่ได้เป็นสไตล์น้ำหอม Gourmand ที่เป็น Pattern แนวเดียวกับท้องตลาดแน่ๆ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนในการสื่อสารถึงการเป็น Lemon Cheese Tart ที่ครบถ้วนตรงไปตรงมา ช่วงแรกๆ อาจจะได้ความรู้สึกเป็นขนมชัดเจนหน่อย ก่อนที่กลิ่นจะค่อยๆ ปรับโทนโทนตัวเองเป็นอบอุ่นและมีเสน่ห์ โดยมีความเป็นลูกเอื้อนกลิ่นขนมที่ดึงดูดความสนใจได้ดีอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็นน้ำหอมที่ไม่ธรรมดา มีเสน่ห์ แตกต่าง และมีดีในตัวสูงจริงๆ  

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.facebook.com/TadaParfumeur

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น