วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566

Review: Tada Parfumeur - Kisaragi

Tada Parfumeur - Kisaragi

ส่วนตัวในแง่คนใช้งานน้ำหอมและมีความอินกับประเทศญี่ปุ่น มักจะมีความคาดหวังที่ทั้งออกนอกหน้าหรือว่าซ่อนอยู่ในเบื้องลึกเสมอว่า “เราอยากได้น้ำหอมกลิ่นอายที่ให้ความรู้สึกแบบสไตล์ญี่ปุ่น โดยจะเอาแรงบันดาลใจมาจากอะไรก็ตามที ซึ่งถ้ากลิ่นมี Feeling แบบญี่ปุ่น ในใจคือฟินไปแล้วเกิน 50%” และแน่นอนก็กลายเป็นหนึ่งใน Mission ส่วนตัวที่มักจะตามหากลิ่นอายแบบญี่ปุ่นในน้ำหอมมาครอบครองเสมอ และหนึ่งในนั้นที่ได้พบเจอก็คือ Collection - Reminiscence of Nippon ของแบรนด์ Tada Parfumeur ที่เอาความเป็นญี่ปุ่นจากการได้ไปเยือนและเก็บกลิ่นแห่งความทรงจำมาแปลงสู่ขวดในที่สุด

และหนึ่งในนั้นก็มีการนำเสนอกลิ่นอายของเมืองทาคายามะ ของจังหวัดกิฟุ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่เป็นรอยต่อระหว่างฤดูหนาวมาสู่ฤดูใบไม้ผลิที่ยังคงมีความหนาวเย็นเป็นแก่นหลักของสภาพอากาศอยู่ตลอด + ย่านเมืองเก่าที่มีความลุ่มลึกและสวยงามในสไตล์ญี่ปุ่น + ที่สำคัญเมืองทาคายามะเป็นหนึ่งในเมืองที่ผลิตไม้คุณภาพดีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ + สิ่งสำคัญที่สุด คือ การได้ไปเยือนสถานที่นี้ของ Perfumer ที่ได้เก็บกลิ่นอายความรู้สึกในความเย็น ชื้น กลิ่นอายไม้เก่าๆ จากบ้านเรือนที่เมืองนี้มาสู่การเป็นน้ำหอมกลิ่นที่ชื่อว่า Kisaragi ที่จะมาถ่ายทอดกลิ่นต่อจากนี้

ช่วงเปิด คือ การทำให้เปิดโลกของการรับกลิ่นที่ให้ความเป็นธรรมชาติและไม่ได้ปรุงแต่งอย่างมากเกินคาด เพราะเนื้อกลิ่นจะให้ความรู้สึกแบบไม้ฮิโนกิที่ให้อารมณ์แบบกลิ่นไม้เก่าๆ ตุ่นๆ ที่มีความเขียวทึบแฝงในเนื้อไม้ที่เปียกน้ำ ให้นึกภาพสิ่งปลูกสร้างแบบบ้านไม้เก่าๆ ที่เปียกชื้นหลังฝนตก นั่นแหละใช่เลย เพียงแต่เนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นกึ่งยางไม้สนแบบเข้มข้นที่ชัดเจนพอสมควรเลยทำให้กลิ่นมีความตุ่นแบบที่เป็นธรรมชาติ โดยจะมีโทน Citrus ที่ติดขมหน่อยๆ ของ Bergamot เป็นตัวเชื่อมโทนกับกลิ่นเย็นๆ ที่คลอรายรอบอยู่ 

ความต่อเนื่องระหว่างช่วงต้นสู่ช่วงกลางการเปลี่ยนแปลงจะมีความมินิมัลอยู่พอสมควรและมาแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยกลิ่นโทนทึบๆ ตุ่นๆ แบบแรกสัมผัสเวลาเราไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นชินแล้วกลิ่นในสถานที่นั้นจะเข้มข้นในความรู้สึกในช่วงแรกๆ ก่อนจะชิน ก็จะเริ่มจางลงไป ซึ่งตอนนี้จะได้กลิ่นอายที่เป็นบรรยากาศมากขึ้น เพราะนอกจากกลิ่นในช่วงต้นของฮิโนกิที่จะเริ่มมีความแห้งขึ้นมาอีกสเต็ป ก็จะมีกลิ่นของหญ้าแห้งมาสร้างความเขียวอะโรม่าและมีโทนลาเวนเดอร์ติดโทนเขียวที่ทำให้กลิ่นมีมิติที่เป็นบรรยากาศกลิ่นสภาพแวดล้อมมากขึ้น ลดความทึบและตุ่นลงมาในระดับที่กลางๆ กำลังดี ซึ่งเมื่อดมแบบพินิจพิเคราะห์จะจับต้องได้ถึงกลิ่นออกทางปร่า Spicy หน่อยๆ ที่มีความหวานเจือเนียนๆ ซึ่งเป็นกลิ่นสนไพน์ที่เสริมเข้ามาให้เนื้อกลิ่นของฮิโนกิมีมิติที่อะโรม่าแกมหวานปร่าสบายๆ มากขึ้น โดยทั้งหมดทั้งมวลยังคงมีความรู้สึกอากาศเย็นๆ ให้จับต้องได้ประปราย ที่สร้างโทนให้เป็นกลิ่นอายบรรยากาศที่เป็นเมืองเก่า บ้านไม้ อากาศเย็น ชื้นบางๆ ค่อนไปทางแห้ง โดยที่ไม่ได้ไปทางโทนสว่างหรือดาร์กเกินไป ให้ความกึ่งทึมกึ่งนิ่งกึ่งขรึมเสียมากกว่า  

ในช่วงท้ายเนื้อกลิ่นจะเป็นโทนไม้หอมแบบชัดเจน โดยยังคุมโทนที่กลิ่นแนวไม้สนของฮิโนกิอยู่เช่นเดิม เพิ่มเติมคือมีความแห้งมากขึ้นเพราะมีโทนอบอุ่นของแอมเบอร์เข้ามา และมีความนวลๆ ของไม้จันทน์หอมที่เสริมให้กลิ่นมีมิติโทนนุ่มนวลของไม้หอมมากขึ้น แฝงด้วยกลิ่นโทนแนวยางไม้ Incense ที่สร้างความปร่าหน่อยๆ ให้กลิ่นแบบนั่งอยู่ในเรือนไม้เปิดโล่งที่มีกลิ่นอายเฉพาะที่ให้ความเป็นไม้สนที่ติดชื้นแฝง แต่มีกลิ่นกึ่งปร่าหน่อยๆ มีความหวานเบาๆ ที่ผ่อนคลาย และมีความเขียวแบบกลิ่นติดป่าสนที่จับวูบแรกก็ตอบได้เลยว่า Oakmoss ที่มาเสริมบรรยากาศมากขึ้น โดยที่ยังคงความทึมๆ ในกลิ่นอยู่ให้จับต้องได้ตลอด เป็นการปิดท้ายกลิ่นอายบรรยากาศที่ได้ความรู้สึกแบบเมืองเก่า เรือนไม้สไตล์กลิ่นอายเฉพาะแบบญี่ปุ่น และบรรยากาศรายล้อมที่ให้ความเป็นธรรมชาติแบบทึมๆ ได้มีเอกลักษณ์ได้ลงตัว

เหมาะสำหรับ - Unisex แต่เนื้อกลิ่นจะค่อนไปทางผู้ชายมากกว่าหน่อย เพราะเป็นโทนไม้หอมเป็นหลัก แต่ถ้าไม่มายด์ก็ใส่ได้สบายมาก ให้ความรู้สึกขรึมๆ นิ่งๆ มีเสน่ห์เฉพาะตัวในอีกรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันและกลางคืนแบบทั้งใส่ทั่วๆ ไป หรือจะใส่แบบทางการหรืออกงานก็พอได้อยู่ เพราะกลิ่นมีความนิ่งแต่มีความลึกที่เข้ากับภาพลักษณ์ที่นิ่งแต่ผ่อนคลายได้ดี แต่ให้ตัดออกไปได้เลยคือใส่เพื่อออกกำลังกาย กับใส่ท่องราตรี เพราะไปด้วยกันไม่ได้แต่อย่างใด อ้อ อีกอย่าง ใส่เพื่อสร้างสมาธิและความนิ่ง อันนี้ทำได้ดีมาก เพราะกลิ่นฮิโนกิจะสร้างความรื่นรมย์และให้ความรู้สึกมีสมาธินิ่งผ่อนคลาย

ความทน - 8 ชม. แล้วกลิ่นยังคงทำหน้าที่ได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย และไปต่อได้อีกซึ่งส่วนตัวเจอสูงสุดที่ 15 ชม. ที่ยังรับรู้กลิ่นได้ตลอด

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงมาเป็นปานกลางคงตัวเสถียรกันยาวๆ ไปจนถึงราวๆ ชั่วโมงที่ 5 แล้วจะผ่อนลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปจนกว่าน้ำหอมจะพอใจ 

สรุป - สิ่งแรกเลยคือชอบความเป็นกลิ่นไม้สนที่ติดทึมๆ ชื้นๆ ในกลิ่นนี้มาก ซึ่งให้อารมณ์แบบไม้เก่าจากสิ่งปลูกสร้างที่ชื้นๆ เปียกๆ และมีความเย็นคลอได้ดี รวมถึงการเป็นกลิ่นฮิโนกิที่ค่อนข้างมีความชัดเจนจริงๆ ให้ได้เรียนรู้กลิ่น โดยมีบรรยากาศแบบญี่ปุ่นในเมืองเก่าและกลิ่นอายธรรมชาติให้จับต้องแบบเนียนๆ ซึ่งถือว่าจับสภาพแวดล้อมมาสู่กลิ่นลงขวดได้ครบถ้วนและสร้างการรำลึกถึงญี่ปุ่นได้ดีมากๆ อีกหนึ่งกลิ่น

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล สามารถเป็นได้ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นได้ทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.facebook.com/TadaParfumeur

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น