วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Review: Amouage - Epic Man

Amouage - Epic Man 

รูปทรงกล่องที่ขรึมขลังเขียนด้วยตัวอักษรจีนบอกถึงคำว่Epic รวมถึงแรงบันดาลใจในการสร้างกลิ่นที่มาจากตำนานเส้นทางสายไหมจากจีนถึงดินแดนอาหรับ เพียงแค่นี้ก็เรียกว่าดึงดูดเต็มๆ ว่ากลิ่นที่ Amouage จะปล่อยของออกมานี้จะมาในลักษณะไหน ซึ่งผลที่ออกมาคือ 

Epic Man จัดเต็มอย่างมากในแง่ของการเป็นน้ำหอมที่เด่นด้วยโทนเครื่องเทศที่ปล่อยของชัดเจนเพราะเปิดช่วงต้นขึ้นมากลิ่นพริกไทยสีชมพูจะเด่นพุ่งขึ้นมาเคล้ากับกลิ่นโทน Incense หรือธูปหอมยางไม้ที่เรียกว่Frankincense ให้อารมณ์ธูปเรซิ่นอุ่นๆ ที่ติดเปรี้ยวหน่อยๆ เคล้าด้วยกลิ่นหวานติดขมของหญ้าฝรั่น และกลิ่นหวานเย้าของเม็ดกระวาน ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นทีมตัวเอกที่ปล่อยของกันเต็มที่ ชัดเจน และไม่ลดราวาศอกเลย โดยในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้อย่างชัดเจนว่ามีกลิ่น Oud และหนังรองพื้นอยู่ให้รับรู้ได้ ซึ่งกลิ่นในช่วงนี้จะยังไปมีอิทธิพลเต็มๆ ในช่วงกลาง ที่จะเริ่มเป็นกลิ่นอายแบบ Incense หรือธูปยางไม้ที่แน่นมากขึ้น มีความ Smoky ติดควันไอมากขึ้น กลิ่นจะมีความขรึมขลังแบบชัดเจน แต่ไม่ได้ออกทางดาร์กจัดๆ มีความแน่นสลับโปร่งให้รู้สึกได้ เพราะมีกลิ่นอายของดอกเจอราเนียมที่มาให้ความรู้สึกนวลติดสดชื่นแบบกุหลาบติดเปรี้ยวหน่อยๆ โดยที่ความเป็นกลิ่นเครื่องเทศโทนโปร่งยังคงเด่นตีคู่ไปตลอด ซึ่งเมื่อผ่านไปซักระยะกลิ่นไม้หอมที่นำโดย Oud จะเริ่มเด่นขึ้นมาเคล้ากับกลิ่นหนัง โดยจะมีความ Smoky จากความเป็นโทนธูปยางไม้เด่นอยู่ตีคู่กันได้ ซึ่งกลิ่นจะเริ่มมีลักษณะของความเป็นไม้หอมที่อวลกำลังดีออกทางแห้งๆ เคล้ากับกลิ่นนุ่มๆ ของไม้จันทน์หอมที่เกลาจนกลิ่นนวลจมูก เลยทำให้ได้กลิ่นอายที่หรูหราและมีระดับมากในแง่ของการปล่อยความเป็นไม้หอมออกมาอย่างสมดุลย์ โดยมีกลิ่นพิมเสนล้อมให้มีความนวลเคล้ากับกลิ่นหนังที่เข้มข้น แต่ไม่ได้มีความเป็น Animalic จัดๆ นัก เพราะกลิ่นเครื่องเทศยังมีอยู่เบาๆ ให้กลิ่นมีมิติที่ซับซ้อนผสมผสานกันไปตลอดนั่นเอง ซึ่งภาพรวมเปรียบเสมือนการเล่าเรื่องของกลิ่นที่เริ่มจากการเดินทางจากจีนผ่านกลิ่นเครื่องเทศต่างๆ ต่อด้วยระหว่างทางที่เริ่มผสมผสานความเป็นเครื่องเทศกับกลิ่นธูปและไม้หอม และปิดท้ายด้วยการถึงที่หมายในดินแดนอาหรับที่ชัดเจนกับการเป็นโทนไม้หอมติดแห้งหรูหรานวลจมูกนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป และต้องผ่านน้ำหอมแนวเครื่องเทศกับ Oud มาในระยะหนึ่ง จะสามารถเข้าถึงกลิ่นนี้และจับต้องเสน่ห์ที่ซับซ้อนและมีมิติความภูมิฐานของกลิ่นได้เร็วมากขึ้น โดยกลิ่นนี้คาแรคเตอร์ของกลิ่นจะเด่นมากในแง่ของการส่งต่อมิติของกลิ่นรวมถึงการเล่าเรื่องราว ซึ่งอาจจะทำให้กลบคาแรคเตอร์ของผู้สวมใส่ได้ อยู่ที่การนำเสนอตัวเองที่จMix & Match ของตัวผู่ใส่ล้วนๆ เลย สามารถใช้ได้ทั้งยามทางการทุกกรณี เพราะกลิ่นสร้างความภูมิฐานและความมีระดับมากมาย ไม่ใช่ไก่กาที่ไหนมา Try to Be เลย ส่วนในยามทั่วๆ ไปก็ใส่ได้ แต่จะทำให้เกิดความรู้สึกขรึมขลังมีระดับแทน และกลิ่นไม่ได้ดูชิลล์นักจึงควรข้ามการใส่เพื่อออกกำลังกายหรืออยู่กลางแจ้งไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนสามารถจัดได้สบายๆ กับการออกงานหรูทุกประเภท ส่วนถ้าจะใส่ไปแดนซ์ตามผับ กลิ่นแม้จะสู้ชาวบ้านเขาได้ แต่ไม่เหมาะกับภาพลักษณ์ที่พร้อมจะเมาปลื้นหรือสีหญิงนัก แม้กลิ่นอาจจะมีโทนเย้ายวนผสมผสานบ้างก็ตาม 

ความทน - กลิ่นทนจัดมากกกกก ข้ามวันเลยจ้าาาา ซึ่งยังไงก็เกิน 8 ชม. แน่ๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีและมาเต็มชัดในช่วงต้น แบบไม่ลดราวาศอกเลย แล้วจึงลดลงมาเป็นกระจายดีแบบยาวไปจนถึงกลางๆ ช่วงท้าย จึงค่อนลดลงมากระจายปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไปจนกว่าจะอาบน้ำ ซึ่งก็ยังติดผิวจางๆ จนถึงอีกวันใหม่ได้เลย จึงควรจะต้องจำกัดสำนวนสเปรย์นิดนึงไม่งั้นจุกคอหอยตายเอาได้ 

ทิ้งท้าย - Epic ก็คงความเป็น Epic ที่ชัดเจนปล่อยของและน่าจดจำ ซึ่งยกนิ้วให้เลยว่านี่คือหนึ่งใน Masterpiece ของ Amouage ที่ทำกลิ่นออกมาได้มีคุณภาพและปล่อยของทุกเม็ดได้เฉียบคมจริงๆ แม้ในปัจจุบันมีการปรับสูตรไปบ้าง อาจจะลดความเข้มบางส่วนลงมา แต่ก็ยังคงความดีงามอยู่ตามการเป็น Epic Man ที่ควรจะเป็น 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Credit ภาพ - http://www.kafkaesqueblog.com/wp-content/uploads/2015/05/Epic-Mens-__-100-ml.jpg  Source: Twisted Lily

1 ความคิดเห็น: