วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Review: Amouage – Library Collection: Opus VII

Amouage – Library Collection: Opus VII

เมื่อ Amouage ได้มีไลน์ Library Collection เกิดขึ้นมา แม้จะผ่านการดมแบบผ่านๆ มาก่อน แต่ส่วนตัวก็ไม่เคยได้ลองเต็มๆ เลยนอกจากรุ่น Opus X ที่ได้เปิดตัวล่าสุดเมื่อประมาณต้นปี 2016 ที่ได้ขวดเต็มมาให้ฟินและบอกเล่าไปแล้ว ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจึงได้มาลองตัวอื่นๆ ดูบ้างว่าจะออกมาในลักษณะไหน จึงขอนำมารุ่นหนึ่งในไลน์นี้มาเป็นตัวที่ 2 ของ Amouage ในการบอกเล่าแบรนด์เดียวไม่เสียวกับแบรนด์อื่น นั่นคือ Opus VII 

กลิ่นเรียกว่ามาสายเข้มข้นกันเลยทีเดียวเพราะจะจัดเต็มในเรื่องเครื่องเทศ ควันไอ หนัง ไม้หอม และความเขียวเข้มผสมผสานกันได้อย่างลงตัวมาก เพียงแต่จะไม่ได้มาแบบหนักเว่อร์ โดยกลิ่นอายจะเริ่มต้นที่การเปิดตัวของความเขียวเข้มข้นแบบยางไม้กลั้วไปกับเครื่องเทศโทนเผ็ดอมหวานของพริกไทยสีชมพู เนื้อกลิ่นจะมีความเป็นไม้หอมกลั้วหนังเข้มๆ รองพื้นให้รู้สึกได้กันตั้งแต่ช่วงนี้เลย ซึ่งกลิ่นจะมาชัดเจนจัดเต็มแบบไม้แห้งเผ็ดๆ แต่ข้นดาร์กกับกลิ่นอายของหนังกันก่อน แล้วจึงเปลี่ยนถ่ายมาสู่ช่วงกลางที่จะเริ่มมีความหวานเย้าเคล้าความนุ่มออกโทนไม้หอม ท่ามกลางความเป็นเครื่องเทศอย่างเม็ดกระวานและเม็ดจันทน์เทศที่จะโดดเด่นตีคู่กับ Oud ซึ่งจะไม่ได้มาแบบอวลแบบน้ำมันสกัด แต่จะมาแบบอวลติดแห้งๆ ซึ่งจะมีไม้จันทน์หอมที่มาแบบดิบๆ เคล้าให้เกิดความเท่ห์ มีภูมิ ซึ่งก็มาเสริมกับความดิบของหนังที่มีความเป็น Animalic หน่อยๆ ให้รู้สึก Dirty หน่อยๆ โดยยังคุมโทนอยู่ชัดเจนเคล้ากับกลิ่นของยางไม้ติดเปรี้ยวนิดๆ อย่าง Frankincense ที่จะเสริมเข้ามาสร้างความดาร์กและน่าค้นหามากเข้าไปอีก เรียกว่ากลิ่นในช่วงนี้คือการผสานความดีงามของ Oud เครื่องเทศ ยางไม้ และหนังเข้มดิบได้ลงตัวและมีพลังมาก จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายกลิ่นจะเริ่มลดทอนลงมา โดยที่ความเป็น Animalic แบบสาปปลุกเร้าจะนวลๆ ติดผิว แต่กลิ่นที่ on Top จะเป็น Oud และกลิ่นไม้หอม กลั้วหนังและยางไม้ติด Smoky โดยมีพิมเสนมาคลอเคลียให้ความรู้สึกน่าค้นหาและมีความเป็นโทนเขียวเข้มติดดาร์กให้รู้สึกได้อยู่ ภาพรวมจึงเป็นเหมือนเรื่องราวที่มีความ Strong ในความดาร์กแต่ไม่ดิ่งลึก มีมิติของการดึงดูดให้เข้าไปทำความรู้จักโทนกลิ่นต่างๆ ที่ดิบแต่เร้าใจในความรู้สึกที่เข้มข้นของกลิ่นอายต่างๆ ที่ไล่เรียงปล่อยของกันจนถึงปลายทางอันน่าประทับใจเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ กลิ่นนี้เป็น Unisex ก็จริง แต่มีความแมนในเนื้อกลิ่นค่อนข้างชัดมาถึง 70% ได้เลย กับความดาร์กของหนังเข้มและไม้หอม ซึ่งกลิ่นนี้คนที่จะเล่นอย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมกลิ่นหนัง Oud และเครื่องเทศมาในระดับหนึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจในมิติและอารมณ์ที่ดาร์ก ดิบ แต่ดึงให้เราหลงเสน่ห์ของมันได้มากเลยทีเดียว โดยกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในบางสถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดจำนวนสเปรย์ เพราะกลิ่นมาแน่นเลย แม้จะออกโปร่งผสมผสานบ้างก็ตามที โดยสามารถใส่ในงานทางการได้ หรือใส่ทั่วๆ ไปที่เน้นความมีภูมิและน่าค้นหา งดใส่เพื่อออกกลางแจ้งหรือออกกำลังกายเพราะเดี๋ยวจะทำให้ชาวบ้านเวียนเศียรกันได้เลย เพราะกลิ่นไม่ได้ตอบสนองจมูกคนไทยที่ไม่ชินกับกลิ่นแนวนี้มากนัก ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นนี้มีเสน่ห์มากกับอากาศเย็นๆ และการใส่เพื่อให้เกิดความลึกลับน่าค้นหานั่นเอง 

ความทน ลุกขึ้นปรบมือให้ไม่หยุดเอาได้เลย เพราะสิ่งที่เจอมาคือ 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่และชัดเจนกับจำนวนสเปรย์เพียง 4 สเปรย์ 

การกระจาย ตัวนี้ถือเป็น Sillage Scent ที่การกระจายดีและการตีขึ้นให้คนใส่รับรู้ การกระจายจึงดีงามมากในช่วงต้น ชัดเจน ฟุ้งกระจายเต็มสถานที่ฉีด แล้วจะลดลงมากระจายดีแบบยาวไปจนถึงช่วงท้ายๆ พอพ้นซักประมาณ 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มมีลักษณะแบบกึ่งปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ จนเป็นออร่าเพียวๆ ชัดเจนเมื่อราวๆ 12 ชม. 

ทิ้งท้าย เรียกว่าเป็นกลิ่นที่ทำให้ผมต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของเนื้อกลิ่นไปตลอด เพราะมีความซับซ้อน มีความดิบแต่น่าค้นหาและสัมผัสให้รับรู้ว่าความรู้สึกมันเป็นอย่างไรในช่วงนั้นๆ ท่ามกลางความคุมโทนดาร์กไปตลอด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่เป็นตัว Top ของไลน์นี้เลยในแง่กลิ่นที่ทำออกมาได้ดีงามและน่าสนใจมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Credit ภาพ - http://www.punmiris.com/himg/o.19973.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น