วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Review: Le Labo - Oud 27

Le Labo - Oud 27

ผ่านการใช้น้ำหอม Oud หรือกฤษณามาก็หลายแบรนด์ มีทั้ง Oud จริงและ Oud ในนามก็มาก (แต่ก็ไม่เคยเจอน้ำหอมแบรนด์ไหนที่ไม่ว่าจะใส่ Oud แบบไหนก็ตามแล้วจะไม่โชว์เป็นหนึ่งใน Note เพราะถ้าใส่เมื่อไหร่มันคือตัวเรียกเรตติ้งชั้นดีและมันคือของแพงที่ทำให้ดูเลอค่าในกลิ่นมากขึ้น จะมาหลบๆ ซ่อนๆ ให้คนคิดเอาเองก็ใช่เรื่อง) ก็ได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าควรได้มีโอกาสลอง Oud ของ Le Labo ดูบ้าง ว่าจะออกมาในลักษณะไหน จนได้รับการแบ่งปันมาจากกัลยาณมิตรท่านหนึ่งให้ได้ลองกันเต็มๆ เช่นนั้นเมื่อลองกลิ่นเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่จะเล่าต่อว่าเป็นเช่นไรบ้างกับรุ่นนี้เลย Oud 27 

กลิ่นเปิดมาก็เล่นเอาตกใจเล็กๆ ซึ่งจะมีกลิ่นออกทางเหมือนไม้หอมแนวซีดาร์อมฝาดติดมีความเป็นโทนแนวเหล้าไวน์หน่อยๆ ผสมผสานกับกลิ่นอายติดสาปปลุกเร้า Animalic แซมประปราย และมีโทนติดสบู่คมๆ แปร่งๆ ติดดอกไม้จากรองพื้น กลิ่นมีลักษณะคล้ายกลิ่นยาอวลๆ ดาร์กๆ อมหวาน ซึ่งกลิ่นช่วงนี้บอกเลยว่าอาจจะทำให้เมินน้ำหอมรุ่นนี้ไปเลยก็เป็นได้ เพราะกลิ่นมันจะมาแบบตุ่ยๆ แปลกๆ แบบที่ไม่ได้กลิ่นแบบนี้ในน้ำหอม Designer ทั่วไปแน่ๆ และไม่ได้มาสายทำให้ประทับใจตั้งแต่เริ่มต้นแน่นอน ซึ่งเมื่อเข้าช่วงกลางจะเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแบบเครื่องเทศโทนหวานปนขมที่ติดโทนหนังจางๆ ของหญ้าฝรั่นที่เกลากลิ่นมาเป็นอย่างดีจนไม่ได้รู้สึกเลยว่ามีความเป็นกลิ่นโทนตะวันออกกลาง โดยจะมีความเป็นโทน Smoky แห้งๆ ของ Incense หรือโทนธูปที่ทำให้รู้สึกขรึมดาร์กกำลังดีไปตลอด ซึ่งกลิ่นโทนคล้าย Oud เริ่มที่จะจับต้องได้ด้วย เพราะขึ้นเริ่มมีความชัดเจนขึ้นมาในระดับหนึ่งเคล้ากลิ่นแนวเครื่องเทศจางๆ ทำให้กลิ่นจะมีความแห้งที่ติดกลิ่นออกแนวยาที่มีเนื้อไม้เป็นส่วนประกอบกำลังดี แล้วจะเริ่มรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายแบบ Musky ของ Musk ติดสาปปลุกเร้าหน่อยๆ ที่แทรกซึมมาตั้งแต่ตอนแรกจะค่อยๆ ดันเข้ามานำเข้าสู่ช่วงท้ายซึ่งจะมีกลิ่นอายโทน Musky ที่มีลักษณะแบบสาปปลุกเร้า Animalic นวลๆ เป็นตัวเด่นเทคโอเวอร์กันได้เลยทีเดียว โดยจะมีกลิ่นอายไม้แห้งๆ ที่มีความเป็น Oud บางๆ เคล้าหญ้าแฝกกำลังดีและมีไม้หอมที่ติด Smoky เคล้า Incense จางๆ เสริมอยู่ และมีอิทธิพลกลิ่นอายหวานหอมที่เกลามาแล้วของหญ้าฝรั่นที่ยังตามมาจากช่วงกลางเคล้าพิมเสนบางๆ ไม่ดิบมากในช่วงนี้ ซึ่งเมื่อดมห่างๆ จะได้ความรู้สึกแบบกลิ่นที่หอมหวานนวลๆ ติดสาปที่เซ็กซี่อวลๆ ออกมา แต่เมื่อดมใกล้ๆ จะมีความเป็นไม้หอมที่ติดสาปและมีความแปร่งแบบไม้แห้งที่ Animalic ชัดเจนกำลังดี เรียกว่ามีมิติของกลิ่นที่น่าสนใจแบ่งเลเยอร์ในการได้รับกลิ่นได้อย่างลงตัวทั้งให้ความ Dirty และ Sexy แบบเรียบหรู ซึ่งภาพรวมไม่ได้มีความเป็นตะวันออกกลางที่เรียกว่าจัดเต็ม มีความเป็นกลิ่นที่มีความนวล แห้ง ขรึม ดาร์ก และมีความเป็นโทนตะวันตกที่มีความเป็น Niche Perfumerie ได้น่าสนใจมากเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - เรียกว่ากลิ่นนี้ไม่ได้เหมาะกับทุกคน แม้ว่าจะใส่ได้ในทุกๆ เพศตั้งแต่วัยเรียนมหาลัยขึ้นไป อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมมาในระดับหนึ่ง หรือไม่เคยลองอะไรมาก่อน ก็มาเจอตัวนี้แล้วว้าวไปเลย จึงสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดสเปรย์ เดี๋ยวชาวบ้านจะมองหน้าเอาได้ว่า กลิ่นแปลกๆ มาจากแกใช่ไหม? เอา แต่ถ้าสเปรย์กำลังดี กลิ่นจะมีเสน่ห์แบบแปลกเก๋และ Unique ไม่เหมือนใครได้เลย แต่ให้งดในเรื่องการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายทุกประการเดี๋ยวจุกคอหอยตายไม่พอ ชาวบ้านเกลียดขี้หน้าเอาได้ซ้ำต่อเนื่องอีก ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นมีเสน่ห์ดึงดูดแบบแปลกเก๋ได้ดีมาก เพียงแต่อาจจะรอให้กลิ่นช่วงต้นๆ หายไปก่อน ค่อยออกกจากบ้าน หรือให้ไปถึงที่หมายตอนที่ช่วงกลางกำลังปล่อยของจะดีงามมีเสน่ห์เลยทีเดียว 

ความทน - ยกนิ้วให้เลย กลิ่นทนมากกับราวๆ 10 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งบวกลบราวๆ 2 ชม. ตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายๆ กับจำนวนสเปรย์ 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น เรียกว่า มีอึ้ง มีเอ๋อกันพอสมควรเพราะกลิ่นมันแปลกและตุ่ยๆ อยู่ แต่พอเข้าช่วงกลางกลิ่นจะลดการกระจายมาที่ปานกลางที่ทำให้มีเสน่ห์ในความแปลกเก๋แบบโทน Oud ที่ไม่เหมือนใคร แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - เรียกว่าเป็นกลิ่นที่ออกแนวเก๋ๆ มากกว่า แม้จะไม่ได้ถึงกับปล่อยพลังมาก แต่ก็ยังเรียบหรูและมีสไตล์ที่แปลกเก๋ไม่เหมือนใคร ส่วนราคาอันนี้ก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจเนาะ 55555

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://www.orental.ru/upload/iblock/9cc/9cc71d76b6bbfdb282f984f044507119.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น