วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Review: Amouage - Ciel pour Homme

Amouage - Ciel pour Homme

ส่วนใหญ่เวลาที่เราได้เห็น Amouage ก็มักจะนึกถึงความจัดหนักจัดเต็มมีระดับแบบ Luxury ที่กลิ่นจะแน่นชัดกระจายมาตลอด แต่เอาเข้าจริงๆ แบรนด์นี้เขาก็มีสาย Lite แบบที่ไม่ได้หนักหน่วงมาก แถมฉีกออกไปทางสายกลิ่นอายตะวันตกได้น่าสนใจมากเสียด้วย เช่นนั้น มาทำความรู้จักกับกลิ่นของรุ่นนี้ซะหน่อยว่าจะออกมาอย่างไรบ้าง นั่นคือ Ciel pour Homme

ต้องบอกว่าได้กลิ่นครั้งแรก ถ้าไม่ได้เห็นขวดหรือรู้มาก่อน จะไม่ได้นึกถึง Amouage เลย เพราะสิ่งที่ได้คือกลิ่นอายที่มีความเป็นโทนสดชื่นแบบมีระดับและติดคลาสสิคจางๆ ให้มีมิติที่ครอบจักรวาลน้ำหอมชายที่มีคลาส และเป็นโทนสไตล์ Modern แบบตะวันตกกันเลยทีเดียว เปิด Top Notes กันที่กลิ่นอายสดชื่นเจือความสุภาพบุรุษแบบกึ่งสมุนไพรกึ่งดอกไม้ได้น่าสนใจมาก ซึ่งกลิ่นเด่นนำมาเลยคือ Bergamot หรือมะกรูดฝรั่งที่จะมีความสดชื่นเจือขมให้รู้สึกได้ แต่ในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงกลิ่นโทนดอกไม้ใสๆ นวลๆ รองพื้นด้านหลัง อย่างดอกกระดิ่ง หรือ Lily-of-the-valley ที่มาแบบสดชื่นอ้อยอิ่งนวลๆ แต่สิ่งที่รองพื้นด้านหลังจะจับได้ชัดเจนจะมีความติดสมุนไพรเขียวหน่อยๆ นุ่มสะอาดของลาเวนเดอร์ที่เคล้ากับลายเซ็นของ Amouage อย่าง Frankincense หรือโทนธูปยางไม้ที่ให้ความสดชื่นเจืออยู่ในนั้น ซึ่งนี้คือพระเอกของงานที่ออกแนวปิดทองหลังพระแบบสายสนับสนุนแต่ไม่มีใครแย่งซีนได้ง่ายๆ เลย ทำให้ช่วงแรกกลายเป็นกลิ่นอายที่สดชื่น สว่างโปร่ง เป็นโทนดอกไม้ที่แมนและมีมิติแบบสุภาพบุรุษที่สะอาดสะอ้านหวีผมเรียบแปล้แต่งตัวในชุดสีอ่อนสบายตาชัดเจน และมีความเป็นโทนตะวันตกมากกว่าจะเป็นตะวันออกเต็มๆ 

เมื่อเข้าช่วง Middle Notes กลิ่นจะเริ่มเข้าสู่การเป็นโทนเครื่องเทศโทนโปร่งสดชื่นมากขึ้น รับช่วงต่อจากตอนแรก โดนที่โทนดอกไม้แบบแมนๆ ติดสดชื่นจะยังตามมาผสมผสานในช่วงนี้ จะตอกย้ำไปมากขึ้นกว่าเดิมว่า Amouage เอาความเป็นน้ำหอมผู้ชายคลาสสิคมาเจอกับโทนสดชื่นแบบ Modern เพราะกลิ่นติดฟรุตตี้จางๆ แต่ไม่หวานของพีชจะเจือมาให้รู้สึกได้ และจะมีกลิ่นนุ่มแต่เผ็ดปร่าติดโทนไม้หอมของเม็ดจันทน์เทศ มีกลิ่นของอบเชยจางๆ ที่มีความอบอุ่นอ่อนๆ กับกลิ่นเผ็ดเย้าเกลามาอย่างดีของเม็ดกระวานด้วย ผสมผสานกันทำให้กลิ่นเป็นโทAromatic Spicy นุ่มๆ สะอาด มีความเป็นโทนดอกไม้ที่ลาเวนเดอร์กับ Citrus สดชื่นกระจายออกมาแบบน้ำหอมสุภาพบุรุษที่ลงตัวมาก มีทั้งความคลาสสิคและความทันสมัยแบบโทนสว่าง แน่นอนในเนื้อกลิ่นโทน Frankincense ยังเนียนอยู่ข้างในมาแบบกำลังดีสายดันดาราเต็มๆ และกลิ่นนี้แหละจะนำเข้าสู่ Base Notes กับการเป็นโทนไม้หอมเต็มตัว มีความขรึมจากซีดาร์และหญ้าแฝกที่มาแบบโทนไม้แห้งติด Smoky นิดๆ เสริมกลิ่นโทน Incense ให้มีความขรึมแบบกำลังดี มีความนวลของไม้จันทน์หอมที่ติดปร่าๆ จากช่วงกลาง ที่สำคัญกลิ่นดอกไม้นวลๆ นุ่มๆ ยังคงอยู่จากลาเวนเดอร์ที่ลดทอนลงมาออกแนวสะอาดนุ่มๆ สนับสนุนให้กลิ่นมีความแมนและสุภาพบุรุษขรึมๆ เท่ห์ๆ หรูหรามีระดับพองาม และมีความละมุนสบายๆ กำลังดีจนกว่าจะหายไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถแล้ว กลิ่นมีระดับแบบที่ดูเป็นผู้ชายที่เป็นสุภาพบุรุษวางตัวดีแบบที่เน้นความสดชื่นมานำเสนอแบบร่วมสมัย จึงสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันได้เลย ครอบจักรวาลมาก งานทางการก็เข้าทางสุดๆ ทำงาน Office กลิ่นก็วางตัวดีมีความขรึมและภูมิฐานก็ได้ ใส่ทั่วๆ ไปก็ผ่อนคลายดูสว่างและมีระดับ ใส่กิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายก็ได้ (ถ้าไม่กลัวเรื่องเปลือง) ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานนี่สบายมาก หรือใส่สบายๆ อยู่กับครอบครัว เดินเที่ยวอะไรก็ได้ แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรีอันนี้โดนกลบเอาได้ง่ายๆ ยกเว้นไม่ถือสา เพราะไม่ได้คิดจะไปหาเหยื่อก็จัดไป 

ความทน - กลิ่นทนลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้างตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาปานกลางแบบยาวไป พอเข้าสู่ช่วงท้ายไปซักระยะจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว พ้น 8 ชม. ไปแล้วจะเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัว ให้ความแมนๆ ผ่อนคลายสบายๆ ได้อยู่

ทิ้งท้าย - เรียกว่านี่คือตัวที่บอกได้เลยว่า Amouage สามารถทำอะไรได้หลากหลายมากกว่าที่คิด แถมใส่ลายเซ็นตัวเองลงไปได้เนียนและดีมากเสียด้วย ถ้าเทียบกับตัวอื่นๆ ของแบรนด์ อาจจะไม่ได้หวือหวาจัดเต็มและทนจัดจ้านมากขนาดนั้น แต่ถือเป็นน้ำหอมชายอีกตัวที่ให้ความรู้สึกมีระดับและเป็นก้าวแรกสำคัญคนที่อยากมาลองแบรนด์นี้ก่อนจะไปเจอตัวอื่นๆ ที่หนักยิ่งขึ้นตามสเต็ปได้ดีจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://i.dmarge.com/2014/03/amouage-ciel-pour-homme.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น