วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Review: Jovan - Intense Oud

Jovan - Intense Oud 

ในกรณีที่ถ้ายังไม่ได้รู้จักน้ำหอมแนวตะวันออกกลางกันมาก่อน ส่วนใหญ่ที่เราจะได้เจอน้ำหอมกลิ่นแนว Oud หรือกฤษณามักจะเจอตามแบรนด์ Niche หรือ Designer Brand ปกติที่ขายตามเคาน์เตอร์ในราคาที่สูงกันเสียส่วนมาก แต่คราวนี้ Jovan แบรนด์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่ราคาไม่แรงแต่ทำน้ำหอมออกมาได้น่าสนใจมากหันมาจับตลาดของกลิ่นนี้จะเป็นยังไง ต้องมาลองดมกันหน่อยแล้ว ผลออกมาคือ 

เป็นอีกหนึ่งกลิ่น Oud ที่ทำออกมาได้ลงตัวและน่าสนใจมาก กับการดึงเอาจุดเด่นของ Oud กุหลาบ และหญ้าฝรั่นออกมาผสมผสานกันได้คงคอนเซปท์ของการเป็นน้ำหอมที่มีความเป็นตะวันออกกลางผสมผสาน Modern กำลังดีเลยทีเดียว โดยเริ่อมจาก Top Notes ที่จะเป็นการเชิญชวนกันตั้งแต่แรกถึงกลิ่นหญ้าฝรั่นกลั้ว Oud โดยที่จะมีกลิ่นอายของกุหลาบมาเสริมแบบกำลังดีก่อน ล้อมกลิ่นกลิ่นที่ออกโทน Citrus แบบติดเปรี้ยวซึ่งมาจากกลิ่นตะไคร้ที่ไม่ได้โดดออกมาชัดเจนนัก ออกแนวเป็นตัวเสริมที่ดีให้กลิ่นช่วงนี้มีความอวลอย่างลงตัว ซึ่งกลิ่น Oud จะเป็นเหมือนตัวหลักที่จับต้องได้ตั้งแต่ตอนต้น จนถึงตอนท้ายๆ เลย เพียงแต่อาจจะไม่ได้มาแบบหนักหน่วงหรืออวลมากตามสไตล์ Oud แท้ๆ ที่ควรจะเป็นเพื่อไม่ให้ออกทางแขกจัดชัดเจนอะไรขนาดนั้น ซึ่งพอเข้า Middle Notes ก็ได้เวลาของกุหลาบที่จะกลายเป็นโต้โผใหญ่ในการเป็นตัวเด่นกลิ่นกุหลาบจะมาแบบติดแห้งนัวเพราะมี Oud เป็นตัวเสริมคู่กักบกลิ่นโทนคล้ายหนังอบอุ่น แถมด้วยหญ้าฝรั่นในตอนต้นก็ยังคงตามมาให้ความเข้มข้นของกลิ่นด้วยอยู่ ความเป็นกุหลาบนัวร์หอมอวลจะลดลงระดับลงให้ Oud และไม้จันทน์หอมเด่นขึ้นทำหน้าที่แทนใน Base Notes โดยที่ Oud จะยังคงความไม่อบอวลจัดจ้านเกินไปนัก เพราะมีความนุ่มของไม้จันทน์หอมมาเสริมให้กลิ่นมาในลักษณะนวลติดอวลกำลังดี มีกลิ่นพิมเสนจางๆ ให้พอรู้สึกได้ กลิ่นยังมีความอบอุ่นชัดเจนแบบเป็นออร่าออกมาเลย แบบที่ให้ความเป็นตะวันออกกลางแบบที่ตะวันตกหรือเอเชียอย่างเราๆ ก็เข้าถึงได้ไม่ยากนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นแนว Oud กุหลาบ เป็นอะไรที่กลางๆ มากพออยู่แล้วในการใช้งานของทุกเพศ ซึ่งจะเหมาะกับคนที่กำลังจะเรียนรู้น้ำหอมแนว Oud รวมถึงคนที่ผ่านน้ำหอมมาในระดับหนึ่งวัยเรียนมหาลัยขึ้นไป กลิ่นสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะงานทางการหรือทั่วๆ ไป แม้ว่ากลิ่นจะไม่ได้มาสายอบอวลแน่นจัดจ้านมากนัก แต่ก็ยังไม่ควรที่จะใส่เพื่อออกกำลังกายหรือกิจกรรมกลางแจ้งกลางแดดอะไรมากนัก เพราะมันจะทำให้ตีขึ้นจนจุกเอาได้กับสภาพอากาศบ้านเรา แถมชาวบ้านจะมองด้วยว่าเราเป็นลูกครึ่งแขกหรือเปล่า หน้าไม่ให้เลยยยยย ส่วนยามค่ำคืนสามารถจัดได้ตามสะดวกไม่ว่าจะท่องราตรีหรือจิบอะไรเบาๆ แม้กลิ่นจะออกตะวันออกกลางไปบ้าง แต่ก็ถือว่าหอมมีเอกลักษณ์อยู่ไม่น้อย

ความทน - ตรงๆ นี่คือ EDC แต่ กลิ่นทนจัดกว่า EDT หลายตัวมาก เพราะ 8 ชม. คือเรื่องปกติของน้ำหอมตัวนี้ แถมส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กลิ่นยังตีขึ้นรุมๆ แบบออร่ารอบๆ ตัวให้รู้สึกได้ตลอดเลยด้วยซ้ำไป 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายแบบปานกลาง และปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวอย่างชัดเจน 

ทิ้งท้าย - แม้ว่ากลิ่นจะไม่ได้ออกแนว Luxury อะไรขนาดนั้น และถ้าไม่ได้ใส่ใจว่ากลิ่นนี้เป็นกลิ่นแนวสังคราะห์ เอาจริงๆ กลิ่นนี้ ถือเป็นกลิ่นที่หอมไม่น้อยเป็น Oud แบบกำลังดีเลย อาจจะไม่ได้ Intense ตามชื่อนักเพราะจับตลาดคนที่ไม่ได้ใช้ Oud มาก่อนได้ด้วย ใส่ตัวนี้เดินนานามีแขกหันมองตามได้เลยนะว่า "ยูหอมมาก" ที่สำคัญเป็นกลิ่นเริ่มต้นได้เลยสำหรับคนที่จะเข้ามาใช้น้ำหอมโทนนี้ สุดท้ายราคาไม่แพงเลยจ้าาาาา จุดเด่นเขาอยู่ตรงนี้แหละครับ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ  http://www.beautyencounter.com/products/large/3607346222676.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น