วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

Review: Hermes – Le Jardin de Monsieur Li

Hermes – Le Jardin de Monsieur Li 

จะเรียกว่าเป็นตัวสุดท้ายของไลน์กลิ่นสวนต่างๆ ที่สุคนธกรมือมังอย่าง Jean-Claude Ellena ได้ทำออกมาก่อนปลดระวางตัวเองกับ Hermes ซึ่งกลิ่นนี้เรียกว่าฮือฮากันน่าดูเพราะว่าไลน์นี้ห่างหายการออกต่อตัวเนื่องมาประมาณ 3 ปีเสียด้วย เช่นนั้น กลิ่นสวนสวยๆ ที่สื่อสารออกมาจะเป็นอย่างไรได้เวลาพิสูจน์

Le Jardin de Monsieur Li สื่อสารถึงความเป็นกลิ่นอายแบบสวนจีนที่ให้ความเรียบหรูและสงบๆ ได้อารมณ์แบบน้อยแต่ได้มากราวๆ นั้น ซึ่งกลิ่นนี้จะเริ่มสร้างบรรยากาศจากช่วงต้นที่ให้ความสดชื่นติดเขียวจางๆ จากการผสมผสานของโทน Citrus จากกลิ่นของเกรฟฟรุตที่มาผสมผสาน และมีความรู้สึกเป็นกลิ่นแปลกส้มติดเขียวที่น่าจะเป็นลักษณะคล้ายๆ กลิ่นส้มจี๊ดตามที่แบรนด์บอก แต่กลิ่นที่ออกมาไม่ได้ออกทางเปรี้ยวคมจัดๆ นัก ยิ่งมีกลิ่นมิ้นท์ให้รู้สึกได้ว่ามีความเขียวสดชื่นแบบปลอดโปร่งโล่งสบายๆ และมี Signature ของการเป็น Hermes คือกลิ่นเขียวๆ ติดโทนส้มชัดเจน เพียงไม่นานกลิ่นของดอกมะลิจะเริ่มเสริมเข้ามานวลๆ เนียนๆ ทำให้กลิ่น Citrus นั้นมีความนุ่มจมูกมากขึ้นตามลำดับ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสบายๆ ซึ่งถือเป็นช่วงกลางของน้ำหอมตัวนี้ชัดเจน เพราะในเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทน Citrus แบบลอยตามอากาศมาเบาๆ เคล้ามะลินวลๆ สบายๆ อ้อยอิ่ง โดยจะมีความเป็นไม้หอมอ่อนๆติดเปรี้ยวอมหวานแบบฟรุตตี้เล็กน้อยที่จะเจือความนุ่มนวลของกลิ่น ถือว่าเป็นไฮไลท์ของน้ำหอมตัวนี้ชัดเจน เพราะนำเสนอกลิ่นอายแบบสวนสดชื่นยามเช้า ที่จะมีกลิ่นดอกไม้นวลจางๆ ไปตลอด จนเมื่อกลิ่นเริ่มนุ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากอิทธิพลของ Musk ก็เข้าสู่ช่วงสุดท้ายกันเต็มๆ ที่กลิ่นจะออกแนวนุ่มนวลของ Musk สะอาดๆ มีกลิ่นไม้หอมเจือๆ ขรึมนวลของซีดาร์เบาๆ เคล้าไปตลอด กลิ่นจะให้ความเรียบหรูผู้ดีสบายๆ แบบอากาศนุ่มๆ เคล้าผิวกายหอมนวลกรุ่นๆ ซึ่งถ้าอิงกับความเป็นสวนจีนก็ถือว่า ใช่ครบถ้วนเลยไม่มีผิดเพี้ยน

เหมาะสำหรับ ทุกเพศเลย มาสาย Unisex ชัดเจน อาจจะไพล่มาทางผู้หญิงมากกว่าประมาณ 60-70% เพราะความเป็นโทนดอกไม้นวลๆ ช่วงกลาง ซึ่งถ้าไม่คิดมาก ถือว่าเป็นกลิ่นหอมเรียบหรูดูดีและผ่อนคลายมากเลยทีเดียว ที่สำคัญเข้าถึงได้ง่าย เป็นกลิ่นที่คนได้รับรู้มักไม่ยี้ด้วย จึงสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย กวาดหมดทั้งงานทางการและทั่วๆ ไป ลามไปถึงการออกกำลังกายก็สามารถ ส่วนยามค่ำคืนจะเหมาะกับวันอากาศร้อนๆ มากกว่า แบบใส่ให้สดชื่นสบายและผ่อนคลาย แต่ไม่ควรใส่ไปมท่องราตรีเต้นแอ่นหน้าแอ่นหลัง นอกจากกลิ่นที่ไม่ได้เอื้อมาทางสายเซ็กซี่แล้ว ยังจะโดนชาวบ้านที่เขาเล่นใหญ่กว่ากลบเกลี้ยงจนมิดได้เลยในทันที 

ความทน กลิ่นแนว Citrus Aromatic มักไม่ได้ทนจัดนัก แต่ตัวนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะความทนอยู่ประมาณ 6 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้าง อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ซึ่งส่วนตัวฉีดไป 6 สเปรย์ กลิ่นทนลากไปที่ 8 ชม. ได้อยู่ 

การกระจาย กลิ่นกระจายดีในตอนต้น คือให้ความสดชื่นกันก่อน แล้วจะลดลงมาแบบเป็นออร่ารอบๆ ตัว ให้ความรู้สึกสบายๆ นวลๆ โปร่งจมูก แล้วจึงเป็น Skin Scent ในช่วงท้ายแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย กลิ่นนี้น่าจะเป็นกลิ่นสุดท้ายของไลน์กลิ่นสวนแล้ว ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอะไรจาก Hermes อีกในอนาคต ซึ่งถ้าใครชอบน่ำหอมโทนสดชื่นแบบเบาๆ สไตล์แนวๆ JO Malone, Penhaligon’s หรือ Atelier Cologne กลิ่นนี้เข้าทางให้ความเรียบหรูดูดีสบายและอะโรม่าสดชื่นได้ดีมากจริงๆ 

สรุป: 
Un Jardin en Mediterranee – สวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว
Un Jardin Sur Le Nilสวนผักผลไม้ริมแม่น้ำหรือบึงบัวที่สดชื่นและผ่อนคลาย
Un Jardin Apres la Moussonสวนอันเงียบสงบหลังฝนตกกับเมล่อนแสนชื่นใจ
Un Jardin Sur Le Toitสวนบนดาดฟ้าตึกที่สดใสท่ามกลางแสงแดดและไอดิน
Le Jardin de Monsieur Li - สวนแบบจีนยามเช้าและไอหมอกที่สดชื่นนุ่มนวล

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ไม่เช่นนั้นก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Credit ภาพ - http://media.hermes.com/media/wysiwyg/Prehome_Jardin_de_Mr_Li_1.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. มันมีตัวที่ออกใหม่ในคอลเลคชั่นนี้เป็นสวนในเวนิสอยากให้รีวิวครับ

    ตอบลบ