วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Review: Parfums Dusita - La Douceur de Siam

Parfums Dusita - La Douceur de Siam

บ้านเมืองของเรามีอะไรหลายอย่างทางด้านกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์มาก โดยเฉพาะกลิ่นอายดอกไม้ไทยที่เราๆ อาจจะคุ้นเคยกันมานักต่อนัก เช่น เวลาได้กลิ่นหอมๆ จากผู้ใหญ่ที่ใส่น้ำอบหรือน้ำปรุงดอกไม้ รวมถึงกลิ่นอายดอกไม้ผสมกับเครื่องหอมแบบไทยๆ ตามเทศกาลต่างๆ และกลิ่นดอกไม้ไทยที่ลอยมาตามลมให้รู้สึกได้ยามค่ำคืนหรือรุ่งเช้า สิ่งเหล่านี้เป็นความคุ้นเคยในแบบชาวเราแต่กลิ่นอายแบบนี้เรียกว่า Amazing สำหรับชาวตะวันตกเอาได้เลยทีเดียว 

และนี่เป็นหนึ่งในการสร้างสรรค์ของ Parfums Dusita กับน้ำหอมที่เป็น Eau de Parfum ในรุ่นที่อ้างอิงความเป็นไทยเพื่อนำเสนอสู่คนที่รักน้ำหอมทั่วโลก งานนี้จึงได้เวลามาบอกเล่ากลิ่นกันแล้ว ว่ากลิ่นอายแห่งความหวานหอมแบบไทยๆ จะเป็นในลักษณะไหนกับรุ่นนี้เลย La Douceur de Siam 

เปิดต้นกลิ่นความเขียวผสมผสานกับกลิ่นของดอกไม้ที่มีความชัดเจนตั้งแต่แรกเลยกับความเป็นกลิ่นอายหอมเย็นของลีลาวดีและมีกลิ่นจำปีที่ให้ความแหลมอุ่นนิดๆ ซึ่งความเขียวที่ติด Spicy บางๆ จากคาร์เนชั่น และมีมิติความนวลโปร่งของใบไวโอเล็ตจะตีคู่ไปกับกลิ่นดอกไม้ได้น่าดูชมมากเรียกว่าแบ่งเค้กกันได้อย่างลงตัวไม่พอยังไปในทิศทางเดียวดันรวมถึงสนับสนุนกันเป็นอย่างดี เพียงไม่นานจะเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายครีมมี่จะค่อยๆ ดันขึ้นมา แต่มาแบบสายหลังบ้านไม่เปิดเผยตัว แต่กลับดันให้ตัวเอกของน้ำหอมรุ่นนี้เด่นขึ้นมานั่นคือกุหลาบ ที่มาแบบหอมนวล ไม่พอยังมีกลิ่นของกระดังงาที่มาแนวๆ เย้ายวนกำลังดีไม่จัดเต็มจนดูยั่วยวนเกินไปนัก ซึ่งก็นำเข้าสู่ช่วงกลางที่จะเป็นการรวมเหล่าดอกไม้กันเลย ความเป็นกุหลาบจะมาแบบนวลๆ กระดังงาจะมาแบบหอมลึกล้ำดึงดูดและมีมิติ จำปีจะมาแบบแหลมอุ่นหอมอะโรม่า และลีลาวดีจะมาแบบหอมเย็นๆ ชื่นใจ โดยที่กลิ่นไม้ชะลูดที่หอมชุ่มชื่นออกทางเย้ายวนมีความนวลบางๆ กับกลิ่นเครื่องเทศที่ออกทางเผ็ดโปร่งแต่มาแบบเบาๆ ลงตัวอย่างกานพลู เป็นเหมือนตัวสนับสนุนให้กลิ่นรวมดอกไม้เด่นนำปล่อยกลิ่นอายที่ทั้งหอมเย็น หอมนวล หอมรัญจวน และหอมอะโรม่าครบถ้วนได้ความรู้สึกรื่นรมย์ อ่อนโยน เรียบหรู และละมุนจมูกมาก จนเมื่อความครีมมี่นวลๆ เริ่มจะเปลี่ยนหน้าที่มาหน้าบ้านบ้าง ก็เข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะมีกลิ่นอายครีมมี่กำลังดีของวานิลลากับไม้จันทน์หอมนวลๆ ที่ชัดเจนมากขึ้นแต่ไม่ได้มาเทคโอเวอร์ ยังคงเป็นสายสนับสนุนอยู่ โดยยังคงให้กลิ่นอายของกุหลาบที่ยังอยู่ชัดและสัมผัสได้ เคล้ากับกระดังงาที่ให้ความดึงดูดรัญจวนบางๆ ติดหอมเย็นๆ ของลีลาวดี กับหอมอุ่นๆ อะโรม่าของจำปีกลายเป็นสายเบาอ้อยอิ่งทำให้กลิ่นยังคงมีความรู้สึกดอกไม้ติดผิวกายระเรื่อเจือในโทนกลิ่นไปตลอ 

ภาพรวม La Douceur de Siam ชูโรงความเป็นดอกไม้ไทยที่มีความหอมอย่างมีเอกลักษณ์ก็จริง แต่กลิ่นอายไม่ได้มาสายไทยจ๋าๆ แบบน้ำอบน้ำปรุงเลย เพราะถ้าแยกจริงๆ โทนกลิ่นจะมีความเป็น Modern เกินครึ่งเลยทีเดียวจากกลิ่นอายของกุหลาบติดเขียว Spicy บางๆ และพอมาเจอกับดอกไม้ไทยอย่างลีลาวดี จำปี และกระดังงา ทำให้กลิ่นตีคู่กันไปลงตัว กลายเป็นหนึ่งในน้ำหอมที่มีความเป็นไทยในสไตล์ที่ Modern มากพอกับการใช้ในชีวิตประจำวันโดยที่สามารถเรียกคำชมจากคนที่ได้กลิ่นได้ไม่ยากเลย

เหมาะสำหรับ - กลิ่นระบุไว้ว่าเป็น Unisex แต่ค่อนข้างที่จะไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่าราวๆ 75% ขึ้นไปได้เลย เพราะความเป็นดอกไม้มันชัดเจนนั่นเอง ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วไป ซึ่งจะเสริมความอ่อนโยน หอมละมุน หวานนวลดอกไม้แบบที่เข้าถึงได้ง่ายไม่พอ ยังรู้สึกได้ถึงความหรูหรามีระดับแบบที่ไม่ไก่กาเสียด้วย แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายหรือกิจกรรมหนักกลางแจ้งออกไปได้เลย ไม่ใช่แนวแต่ประการใด ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานนี่ลงตัวมากมาย ดูเป็นผู้ดีเรียบหรูและละมุนได้ดีมาก แต่งดใส่เพื่อไปท่องราตรีได้เลย กลิ่นไม่ได้ไปสายโปรยเสน่ห์แน่ๆ เสียลุคหมด 

ความทน - ดีงามมมม อยู่ที่ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และลากยาวไปที่ 15 ชม. ได้สบายมาก แบบที่ทำให้ทึ่งมาแล้วกับจำนวนสเปรย์ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และค่อนข้างคงตัวก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางยาวไปจนถึงช่วงท้าย เมื่อผ่านซัก 8 ชม. ไปแล้ว จึงกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - ก่อนใช้ความคาดหวังที่จะได้เจอความไทยจ๋าๆ มีเต็ม 100 เลย แต่พอใช้แล้วไม่ใช่อย่างที่คิดทุกประการ กลิ่นมีความร่วมสมัยอย่างมาก เล่นโทนกุหลาบกับดอกไม้ไทยๆ อย่างลีลาวดีและจำปีได้ลงตัวเกินคาดและหอมมีระดับเรียบหรูอ่อนโยนโดยมีความเป็นไทยผสมผสานอยู่ข้างในได้ยอดเยี่ยมมาก ที่สำคัญใส่ตัวนี้แล้ว แม้จะมีคนทักว่าน้ำหอมกลิ่นผู้หญิงนะ แต่บอกว่าหอมมากกกกกกกทุกคน(ทำท่าก็ไม่รู้สินะ น้ำหอมเขาดีงามนี่นา)

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit by https://fimgs.net/himg/o.61690.png และ https://fimgs.net/images/perfume/375x500.40837.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น