วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

Review: Maison Martin Margiela - Replica: At the Barber’s

Maison Martin Margiela - Replica: At the Barber’s

เรารู้ว่าหลายๆ คนมักจะสงสัยว่าที่เขามักจะพูดถึงน้ำหอมผู้ชายว่าเป็นกลิ่นร้านตัดผม กลิ่นมันจะเป็นอย่างไร เพราะไปร้านตัดผมทีไรจะได้แต่กลิ่นแชมพูสระผม กลิ่นสเปรย์ฉีดหัว หรือกลิ่นแว็กซ์ต่างๆ อย่างดีถ้ามีโกนหนวดก็จะมีกลิ่นสบู่นกแก้วแถมให้ อันนี้อาจจะเป็นส่วนใหญ่ในประเทศไทย แต่ถ้าร้านตัดผมผู้ชายเมืองนอกเน้นไปทางยุโรปหรือว่าอเมริกาที่มีความ Retro หน่อยๆ ที่มันจะมีกลิ่นเฉพาะตัวล่ะกลิ่นมันจะเป็นอย่างไร เช่นนั้น Maison Martin Margiela กับไลน์ Replica ที่เน้นกลิ่นอายที่ถอดสภาพแวดล้อมหรือความประทับใจในช่วงเวลาต่างๆ มาใส่ในขวด ได้มีรุ่นที่สื่อสารถึงกลิ่นร้านตัดผมผู้ชายของฝรั่ง เช่นนั้น ใครอยากรู้มาลองดมผ่านตัวหนังสือกันดีกว่าว่ากลิ่นจะมาลักษณะประมาณไหน 

At the Barber’s เรียกว่ามาเต็มและชัดเจนมากกับการเป็นกลิ่นสไตล์ร้านตัดผมที่สะอาดๆ และมีกลิ่นพวกสบู่คมๆ หรือ Aftershave ที่หอมแมนๆ ชัดเจน มีความเป็นโทน Aromatic ที่ทำให้นึกถึงบรรยากาศเวลาเราเดินเข้าร้านตัดผมผู้ชายดีๆ ห้องแอร์และสะอาด ไม่ใช่แบบร้านตัดผมเปิดกว้างตามหมู่บ้านที่ไม่ว่าจะสั่งทรงอะไรก็จะได้รองทรงสูงหรือทรงลานบินนะจ้ะ เพราะเปิดต้นทางมากับกลิ่นโทนสมุนไพรติดเขียวปร่าแต่นุ่มของโหระพา เจือกับความเป็น Citrus ของส้มขม โดยมีกลิ่นอายของพริกไทยที่ให้ความสะอาดติด Spicy รองพื้นอยู่ ผสมผสานกับความเนียนๆ ของกลิ่นอายนุ่มสะอาดของลาเวนเดอร์ที่แทรกเข้ามาเรื่อยๆ ในช่วงนี้ เรียกว่าเปิดมาก็หอมสดชื่นได้ความรู้สึกสะอาดๆ แมนๆ ไม่คมมาก มีความนุ่มจมูกของกลิ่นสมุนไพรผนกับความสะอาดชัดเจน ที่แน่ๆ กลิ่นออกทาง Retro นิดๆ แต่ก็ร่วมสมัยในทีกันตั้งแต่ตอนนี้เลย 

แล้วกลิ่นลาเวนเดอร์ นี่แหละที่จะกลายเป็นตัวนำเข้าสู่ช่วงกลางกับการเป็นกลิ่นที่ได้ความนุ่มสะอาดผ่อนคลาย โดยจะสัมผัสได้ว่ากลิ่นมันสดชิ่นนุ่มๆ ไม่คม ซึ่งรู้ได้เลยว่ามี Musk รองพื้นอยู่เนียนๆ โดยที่มีอิทธิพลของโทนสมุนไพรที่ทั้งตามมาจากตอนต้นของโหระพาและมีเสริมด้วยโรสแมรี่ที่กึ่งเขียวกึ่งมินต์จางๆ ให้ความ Retro ในกลิ่น พร้อมกับมีกลิ่นออกทาง Citrus ติดกุหลาบบางๆ ของดอกเจอราเนียมเสริมเข้ามาให้ความรู้สึกร่วมสมัยเข้ามาผสมผสานกันแล้วกลายเป็นกลิ่นอายที่คุมโทนการเป็นโทนร่วมสมัยที่แตะได้ทั้งความคลาสสิคและโมเดิร์นได้อย่างลงตัวมาก กับการเป็นกลิ่นอายกึ่งๆ โทนสบู่กับ Aftershave ที่สะอาดๆ นุ่มนวลและแมนๆ กำลังดีมากมาย 

และแน่นอนว่าไม่หยุดแค่นี้เพราะว่าลาเวนเดอร์จะดึงเพื่อนอย่าง Musk มาด้วยให้ความนุ่มกันอย่างชัดเจนคุมโทนความเป็นโทนน้ำหอมแบบโมเดิร์นได้อยู่ เพียงแต่ไม่จบเพราะกลิ่นที่แทรกตัวขึ้นมาตีคู่ให้ความเป็น Retro ติด Vintage กำลังดีในเนื้อกลิ่นตีคู่มาด้วยจากกลิ่นอายของ Oak Moss ที่ให้ความเขียวติดดาร์กเข้มกำลังดี มีกลิ่นหนังให้ความแมนกำลังงาม ทำให้กลิ่นคุมโทนความกึ่งกลางอย่างร่วมสมัยไปตลอดและยาวไปบนผิวที่ฉีดเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายเน้นๆ ทุกเพศวัยทำงานเป็นต้นไป จริงๆ ถ้าน้องๆ มหาลัยชอบกลิ่นที่ติด Retro แนวๆ ปลายยุค 80 หรือช่วงยุค 90 ก็ใช้ตัวนี้ได้สบายมาก เพราะกลิ่นมันมีความ Modern อยู่แล้ว ไม่ได้ถึงกับดูแก่อะไร สร้างความเป็นผู้ชายสะอาดสะอ้านและมีความเป็นสุภาพบุรุษด้วยซ้ำไป ซึ่งสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลยกวาดหมด ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป กลิ่นมันสะอาดแบบแมนๆ นี่แหละ เลยใช้ได้หมดทุกท่วงท่าและลีลาในทุกช่วงเวลารวมถึงใส่ออกกลางแจ้งและออกกำลังกาย ส่วนยามค่ำคืนก็เรียกว่าใส่แบบทั่วๆ ไปได้เลย แบบชิลล์ๆ ก็ได้หรือไปสังสรรค์ทั่วๆ ไปก็สามารถ เพียงแต่อาจจะไม่ได้มาสายยั่วเย้าดึงดูดก็เท่านั้นเอง 

ความทน - เรียกว่าลงตัวกับราวๆ 8 ชม. มีบวกลบบ้างนิดหน่อยอิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะค่อยเป็นค่อยไปในการลดลงมาเป็นปานกลางและตามด้วยออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย พ้นซัก 6 - 8 ชม. ไปแล้วจะเป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - เป็นอีกกลิ่นที่กลิ่นดีสร้างบรรยากาศให้รับรู้ได้เลยว่านี้แหละร้านตัดผมสไตล์ฝรั่งที่มีความ Retro หน่อยๆ ที่ทำให้สุภาพบุรุษเดินหล่อเหลาสะอาดสะอ้านออกมาได้เลยที่สำคัญกลิ่นไม่คมเกินไปเสียด้วย ประทับใจได้เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Website: Maison Martin Margiela - At The Barber’s


https://www.maisonmargiela.com/assets/2016-09/MMM_REPLICA_Flacon_AT%20THE%20BARBER%27S-2015.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น