วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

Review: Phaedon - Rue des Lilas

Phaedon - Rue des Lilas 

ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของแบรนด์ Phaedon นี้มาระยะหนึ่งและมีความสนใจอยากลองมาตลอด เนื่องจากสุคนธกรและเจ้าของแบรนด์คือ Pierre Guillaume ที่ทั้งหล่อเหลาและฝีมือจัดเต็มไม่น้อย แถมทำกลิ่นแนวๆ ขนมหรือโทนหวานได้ดีมากเสียด้วย ตลอดจนเป็นเจ้าของแบรนด์ Parfumerie Generale หรือ PG เสียด้วย เช่นนั้นเมื่อมีโอกาสกระทำความ Niche มาลองแบรนด์นี้ เลยขอเลือกโทนกลิ่นแนว Floral มาซะหน่อยว่าจะทำกลิ่นออกมาในลักษณะไหนที่แตกต่างจากที่เคยลองตัวอื่นๆ จากฝั่ง PG หรือไม่ กับรุ่นนี้เลย Rue des Lilas 

ชื่อรุ่นแปลออกมาได้อย่างชัดเจน คือ ถนนสายดอกไลแลคเช่นนั้นกลิ่นดอกไลแลคเลยจะเป็นกลิ่นหลักที่อยู่ตั้งแต่ต้นยันจบให้ความรู้สึกแบบดอกไลแลคที่ออกทางสะอาดๆ มีความจืดบางๆ เจือกลิ่นอายแบบมะลิแบบสดชื่นและมีความหอมออกโทนน้ำผึ้งนิดๆ ในเนื้อกลิ่นด้วย โดยจะมาทักทายกันตั้งแต่แรกเลย ซึ่งในเนื้อกลิ่นเปิดมาก็ไลแลคแบบติดโทนแป้งให้รู้สึกได้เลย กลิ่นจะหอมสดชื่นหวานปนนุ่มนวล แต่จะมีความสดชื่นเจือๆ อยู่ให้พอจับต้องได้แนวๆ ดอกมะลิๆ ใสและดอกส้มที่ให้ความสะอาดติดสดชื่นแบบกำลังดี ให้ความรู้สึกได้อยู่เหมือนได้กลิ่นดอกไลแลคลอยมาแบบชัดๆ ให้ความรู้สึกหอมรื่นรมย์ได้เลยถ้ากลิ่นโทนดอกไม้ลักษณะแนวนี้ แล้วเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางความเป็นโทนแป้งจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นเลยกับการเป็นแป้งหอมกึ่งสบู่ดอกไลแลค ที่มีกลิ่นอายหอมหวานติดครีมนวลๆ และมีกลิ่นใสๆ ออกทางดอกมะลิกึ่งดอกกระดิ่ง (Lily-of-the-Valley) เคล้าคลอไปตลอด ที่แน่ๆ ในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงกลิ่นอายซ่าๆ ติด Spicy บางๆ เสียด้วยได้อารมณ์แบบติดโทน Vintage สะอาดแน่นๆ หน่อยๆ มาตัดทอนไม่ให้กลิ่นมาเต็มและเยอะไปจนทึบจัด ทำให้กลิ่นคงความเป็นธรรมชาติระดับหนึ่งเลยทีเดียว จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความนวลปนอบอุ่นสมทบเข้ามามากขึ้น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมอย่างชัดเจนที่จะเป็นกลิ่นอายนวลๆ ปนไม้หอมบางๆ พื้นของกลิ่นเป็น Musk ที่ออกทางแป้งนวลๆ ชัดเจน โดยที่กลิ่นของดอกไลแลคจะลดทอนลงมาเป็นกลิ่นหอมนวลๆ ปนหวานบางๆ เจือในเนื้อกลิ่นไปตลอดให้ความผ่อนคลายและรื่นรมย์ได้อย่างลงตัวมากเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงเอาไว้ว่าเป็นโทน Unisex แต่เอาเข้าจริงเอียงไปทางสาวๆ ราวๆ 70% ได้เลย แต่ถ้าผู้ชายที่มาใช้ไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้ เพราะกลิ่นมาสายบรรยากาศในระดับหนึ่งก็ใส่ได้สบายๆ ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือว่าทั่วๆ ไป ซึ่งกลิ่นแตะการใช้งานได้หลากหลายและกลางพอสมควร แต่ไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายแน่นอนข้ามไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้แบบสบายๆ ชิลล์ๆ ไปเดินเล่น ช้อปปิ้งหรือว่าอยู่กับคนรักก็ได้หมด กลิ่นมีความรื่นรมย์กำลังดีเลยทีเดียว (อีกฝั่งต้องชอบกลิ่นของไลแลคด้วยนะ ไม่งั้นมีมองบนเอาได้) ส่วนการท่องราตรี เอาจริงๆ สามารถใช้งานได้ถ้าอัดสเปรย์หน่อยในการสร้างความแตกต่าง เพียงแต่ว่าจะให้ความนุ่มนวลและมีความหอมหวานเป็นธรรมชาติมากกว่าจะเน้นเย้ายวนนั่นเอง 

ความทน - ลงตัวที่ราวๆ 6 - 8 ชม. เป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่ามาชัดเจนให้รู้สึกได้ถึงความเป็นไลแลคเลย แล้วกลิ่นจะคงตัวกระจายดีไปจนถึงช่วงกลางเลยที่จะมีความแน่นขึ้นมาหน่อย พอเริ่มเข้าช่วงท้ายกลิ่นจะดรอปลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัว พ้นซัก 6 ชม. จะ Skin Scent ชัดเจน ยกเว้นยามที่อากาศร้อนจัด อาจจะแค่ 4 ชม. กลิ่นก็ลงมาแล้วก็เป็นได้ 

ทิ้งท้าย - เป็นอีกหนึ่งกลิ่นอายของดอไลแลคที่หอมนุ่ม และใส่จริตจะก้านกำลังดีได้เลย โดยที่แตะความเป็น Vintage จางๆ และความเป็นธรรมชาติที่รื่นรมย์ก็ได้ ถือว่ากลิ่นอายมาสายแบบเรื่อยๆ แต่มั่นคงได้ดีเลย 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit  Phaedonparis --> http://www.phaedonparis.com/client/cache/produit/631_600____2__rue-des-lilas_102.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น