วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Review: Hermes - Hermessence: Iris Ukiyoe

Hermes - Hermessence: Iris Ukiyoe 

Ukiyoe เป็นภาพวาดสไตล์หนึ่งของญี่ปุ่นที่เป็นวาดภาพลงบนไม้แล้วแกะสลักออกมาก่อนจะลงหมึกจนเสร็จจึงเอากระดาษมาพิมพ์ภาพแบบสแตมป์ภาพก็จะได้ภาพวาดออกมา ซึ่งมักจะเป็นภาพที่สื่อถึงสภาพแวดล้อม สีสันธรรมชาติ และบางภาพจะถึงความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องได้เสียด้วย ทำให้มองไปแล้วไม่เบื่อง่าย ซึ่งเป็นศิลปะทางจิตรกรรมอีกอย่างของญี่ปุ่นที่มีความงดงามมาก เมื่อ Perfumer ชื่อก้องของ Hermes อย่าง Jean-Claude Ellena เอาตรงนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์น้ำหอมเข้าสู่ไลน์ Hermessence ก็ได้เอาตัวแทนที่จะสื่อสารถึงความเป็นศิลปะแขนงนี้มาชูโรงอย่าง Iris หรือดอกไอริส เช่นนั้นจะพลิ้วไหวและละมุนแค่ไหนต้องพิสูจน์ 

Iris Ukiyoe จะเปิดตัวที่กลิ่นอาย Citrus แบบนวลๆ ที่มีความสดชื่นแบบอมหวานของส้มติดเขียวแบบกึ่งโทน Watery เจือความเป็นกลิ่นโทนแป้งโปร่งๆ บางจากไอริสที่กลิ่นเจือความหวานหน่อยๆ ได้อารมณ์แบบอากาศดีๆ ยามเช้า ที่มีความหอมนวลหวานเข้ามาประปราย ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นไม่ได้มาสายสดชื่นมันเข้าไป เน้นกลิ่นโทนสว่างและมีความพลิ้วไหวละมุนละไมที่มีความหอมหวานโปร่งตามธรรมชาติ เหมือนสวนยามเช้าที่มีความชื้นจากฝนที่ตกในตอนกลางคืน แบบไม่ได้มีกลิ่นอับแต่ประการใด เรียกว่ากลิ่นเปิดก็ทำออกมาได้งดงามเลยทีเดียว เพียงไม่นานจะสัมผัสได้ถึงความเป็นโทนดอกไม้ที่ติดสดชื่นของดอกส้มเข้ามา ก็เข้าสู่ช่วงกลางที่ดอกส้มจะเป็นตัวให้ความสดชื่นแบบนวลๆ เคล้ากับไอริสที่จะเป็นตัวเอกทางด้านโทนแป้งแบบใสๆ กลิ่นจะมีความนวลละมุนกำลังดีจากกุหลาบเบาๆ โดยจะมีกลิ่นติดเขียวโปร่งอมหวานซึ่งอาจจะมาจากไวโอเล็ตที่มาทำให้กลิ่นมีความปลอดโปร่งเข้าลักษณะโทนแป้งสบายๆ ที่รายล้อมด้วยความสดชื่น กลิ่นจะให้ความผ่อนคลายและมีความอะโรม่าได้ดีมาก จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายกลิ่นจะเริ่มผันมาเป็นกลิ่นอายที่มีความสะอาดอมหวาน ซึ่งกลิ่นโทนแป้งโปร่งๆ สบายๆ ที่นำทางด้วยไอริสจะยังอยู่เป็นลักษณะ On top แต่กลิ่นที่ติดผิวจะเป็นไม้หอมขรึมๆ สะอาด มีความนุ่มนวลสบายๆ ติดเขียวจางๆ ทำให้กลิ่นมีความเป็นธรรมชาติที่เรียบง่ายและมีความละมุนได้อารมณ์แบบผ่อนคลายหอมแบบเรียบหรูมีระดับนั่นเอง 

ภาพรวมกลิ่นอยู่กึ่งกลางระหว่างความเป็นโทน Citrus, Aquatic, Floral และ Powdery ชัดเจน เรียกว่ามีความสมดุลกันพอเหมาะพอเจาะมาก และบอกถึงความเป็นกลิ่นอายนุ่มนวลอ่อนโยน มีลักษณะแบบน้อยแต่ได้มากตามสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งถ้าเทียบกับภาพวาด Ukiyoe ก็ถือว่าสมแล้วที่เป็นภาพวาดดอกไอริสที่เรียบง่าย พลิ้วไหว และสวยงามตามธรรมชาตินั่นเอ 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นมีความเป็นกลางๆ ที่เข้าถึงได้ทุกเพศในระดับหนึ่ง อาจจะมีไพล่ไปทางผู้หญิงซัก 70% จากความเป็นโทนดอกไม้และแป้ง แต่ยังถือว่าผู้ชายใส่ตัวนี้ได้สบายๆ เพราะกลิ่นอายมันมีความเป็นธรรมชาติมากเลยทีเดียว ซึ่งสามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือว่าทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายรบกวนใคร ให้ความรู้สึกหอมละมุนเจือหวานโปร่งเสียมากกว่า แต่อาจจะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายนัก เพราะกลิ่นไม่เหมาะกับลักษณะนี้และอาจจะเทเราได้เมื่อเหงื่อมา รวมถึงมันแพง จะไปใส่ออกกำลังกายทำไมกัน ส่วนยามค่ำคืนเหมาะสำหรับใส่สบายๆ หอมอ่อนโยนละมุนอยู่กับครอบครัว หรือว่าเดินเล่นทั่วไปจะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่เหมาะกับการใส่เผื่อไปท่องราตรีแต่อย่างใด เพราะเบาไปเจอกลบแน่นอน 

ความทน - กลิ่นมีความเป็นธรรมชาติสูง ซึ่งลักษณะนี้โอกาสความแปรผันในเรื่องความทนมันจะเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะความทนจะอยู่ราวๆ 6 ชม. อาจจะน้อยกว่านี้อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ที่แน่ๆ อิงตามสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 6 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น เรียกว่ากลิ่นทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สว่างและสดชื่นแบบนุ่มๆ กันเลย แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง แล้วจึงเป็น Skin Scent ในช่วงท้าย

ทิ้งท้าย - กลิ่นอายสวนที่มี Iris เป็นตัวชูโรง มันมักมีความงดงามและเป็นธรรมชาติเสมอ ซึ่งถ้าชอบความใสและสดชื่นแบบแป้งโปร่งๆ Iris Ukiyoe คือตัวที่ตอบโจทย์เพราะเป็น EDT แต่ถ้าชอบความละมุน นุ่มนวลและความสงบในความนุ่มนวลที่กลิ่นชัดเจนเบนไปที่ PRYN PARFUM - Jardin d’Iris ซึ่งมาในลักษณะเดียวกันแต่ซับซ้อนและเข้มข้นกว่าตามลักษณะของการเป็น EDP Intense 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by Hermes - http://media.hermes.com/media/wysiwyg/iris-ukiyo__1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น