วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Review: Krigler - Oud Azur 75212

Krigler - Oud Azur 75212

ยามเมื่อ Oud เข้าสู่ช่วงรุ่งโรจน์ในทุกหัวระแหงที่ไม่ว่าแบรนด์ไหนก็ตามทั้ง Designer และ Niche ต่างก็ต้องมี Oud เป็นตัวชูโรงแน่นอนว่า Krigler เองเขาก็มีกลิ่น Oud มาตั้งแต่ปี 1975 ด้วยซ้ำไป เรียกว่าล้ำหน้ามาก่อน เพียงแต่ว่าทำออกมาแล้วหยุดไป ก่อนจะเอากลับมาอีกครั้งยามที่เทรนด์ของ Oud มาอีกครั้ง แต่ก็ไม่ใช่รุ่นที่เราจะกล่าวถึง เพราะ Krigler มี Oud ชูโรงเลยถึง 3 ตัว รวมทั้งเก่าออกใหม่และใหม่กิ๊งมาตีตลาด ดังเช่นรุ่น Oud Azur 75212 หนึ่งในของใหม่ที่ออกมาเมื่อปี 2012 แตกตัวมาจากรุ่นเก่าเมื่อปี 1975 ซึ่งกลิ่นจะเป็นยังไงก็ขอพิสูจน์กันหน่อย

เรียกว่าเป็นกลิ่น Oud ชูโรงเลยอาจจะไม่ได้ถึงขั้นนั้น เพราะกลิ่นที่เป็นตัวเอกหลักกลายเป็นโทน Fresh Spicy เสียมากกว่า โดยที่ Oud เป็นแค่หนึ่งในฉากหลังที่เป็นสายดันดาราให้กลิ่นโทนอื่นมารายล้อมแบบดูดีมีบริวารอะไรประมาณนั้น โดยที่กลิ่นเปิดอาจจะอึ้งกันพอสมควรเพราะว่ากลิ่นของพริกไทยจะมาเต็มพุ่งขึ้นมาเลย โดยในเนื้อกลิ่นจะเคล้าความหวานปนเผ็ดโปร่งจากขิง และมีกลิ่นโทนเขียวคมให้รู้สึกได้ ซึ่งกลิ่นในช่วงนี้จะเผ็ดปร่าสดชื่นกันแบบมาเต็มเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นใกล้เคียงความเป็น Dzongkha ของ L’Artisan Pafumeur ในแว้บแรกที่ดมกันเลย แต่แล้วเพียงไม่นานกลิ่นของไม้แห้งที่เก่าๆ แห้งจัดๆ ของปาปิรัส จะแทรกขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นออกโทนอวลแบบแห้งๆ อมหวานนิดๆ ของ Oud จะเป็นตัวดึงเข้าสู่ช่วงกลาง ซึ่งต้องบอกกันเลยว่า ไม่สามารถคาดหวังความเป็น Oud แบบตะวันออกกลางได้ เพราะไม่มีความรู้สึกแบบนั้นมาเลย Oud จะมาแบบโทนไม้แห้งๆ ที่กลิ่นจะออกอวลเบาๆ แบบที่ออกแนวเป็นตัวรองพื้นเสียมากกว่า เพราะกลิ่นของไม้แห้งเก่าๆ ของปาปิรัสจะผสมผสานกับความเป็นเครื่องเทศโทนโปร่งจัดเต็มที่ตามมาในช่วงแรกจะเป็นตัวที่ปล่อยของออกมาตลอดไม่หยุดไม่หย่อนเลย กลิ่นจะมีความสดชื่นตีคู่กับไม้หอมตลอด ออกแนวไม้หอมแห้งๆ เผ็ดๆ ประมาณนั้น จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายกลิ่นโทนเครื่องเทศเผ็ดสดชืิ่นจะเริ่มจางลงไป ให้ไม้หอมในช่วงกลางจะเริ่มมีตัวช่วยให้ปล่อยของกันบ้างนั่นคือกลิ่นของ Amber ในเนื้อกลิ่นจะมีโทนไม้หอมหลายประเภทให้พอรู้สึกได้นอกจาก Oud และปาปิรัส นั่นคือกลิ่นไม้ซีดาร์ที่มาแบบขรึมๆ มีมาดกับกลิ่นของไม้จันทน์หอมที่มานุ่มๆ นวลๆ กลิ่นไม้หอมจะผสมผสานกันออกมาติดผิวรุมๆ แห้งๆ Smoky เล็กๆ ให้มีความอบอุ่นกำลังดี กลิ่นจะมีความนุ่มของ Musk แบบเบาๆ มาเป็นตัวช่วยให้กลิ่นนวลจมูกไปตลอดเสียด้วย เข้าทางลักษณะการเป็นสไตล์ Oud และไม้หอมแบบคุณชายชัดเจน

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศเลย มาสาย Unisex ชัดเจน ซึ่งกลิ่นนี้อาจจะต้องผ่านกลิ่นโทนเครื่องเทศเผ็ดโปร่งปร่ากันมาบ้างจะอินกับมันได้ง่ายขึ้น โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ยิ่งออกงานหรืองานทางการต่างๆ กลิ่นยิ่งเข้าทาง เพราะมีความภูมิฐานและมีระดับในเนื้อกลิ่นชัดเจนมาก ซึ่งอาจจะจำกัดสเปรย์กันให้เหมาะสมเพราะกลิ่นมันพุ่งพอสมควรในช่วงแรก ส่วนในยามทั่วๆ ไป สามารถใส่ได้อยู่ แต่งดใส่ออกกลางแจ้งและออกกำลังกายจะดีกว่า กลิ่นแบบนี้อาจจะทำให้ฉุนได้เพราะเครื่องเทศตอนแรกแม้จะเหลาให้กลิ่นมันมีมิติและมีระดับที่ไม่คมจัด แต่ถ้าคนไม่ชิน ฮัดชิ่ว! ได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืน ใส่ออกงานได้อย่างสบายมาก แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรี ก็ใส่ได้อยู่ แต่กลิ่นอาจจะไม่ได้มาสายหวานก็เท่านั้นเอง

ความทน - กราบบบบบบ 12 ชม. กลิ่นยังอยู่ ซึ่งค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ราวๆ 8 ชม. ได้ถ้าสภาพผิวอาจจะไม่ได้เอื้อมาก ทั้งนี้ก็ยังคงอิงที่จุดที่ฉีดและจำนวนสเปรย์เป็นสำคัญด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นเรียกว่ามาเต็มจมูกกันเลย ก่อนที่จะลดลงมากระจายปานกลางแบบยาวไป ก่อนจะปิดท้ายด้วยออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - ภาพรวมของกลิ่นต้องเรียกว่า ชื่อ Oud แต่ออกแนวให้ Oud เป็นตัวกลางที่ชูกลิ่นโทนอื่นๆ ให้เด่นและมีเสน่ห์มากขึ้นเสียมากกว่า กลิ่นจะให้ความเผ็ดโปร่งที่ชัดมาก เรียกว่ามาโทนสไตล์ Oud คุณชายที่ไม่แขกตะวันออกกลางเลยแบบ Creed - Royal Oud แต่กลิ่นจะชัดจัดเต็มในเรื่องเครื่องเทศมากกว่า ข่มกันชัดๆ ก็งานนี้แหละ ><

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit by Krigler’s Website - https://image.jimcdn.com/app/cms/image/transf/none/path/sff80de15f2c7507c/image/i1d20c7712db9442f/version/1450642813/image.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น