วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Review: Floris - Patchouli

Floris - Patchouli 

ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของแบรนด์ Floris มานาน แต่ไม่มีโอกาสได้ลองเพราะข้ามไปที่ตัวอื่นเสียส่วนใหญ่มาตลอด แต่ก็พอทราบว่าว่าแบรนด์นี้ถือเป็นแบรนด์ Niche จาก UK ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน โดยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1730 จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งมีลูกค้าชื่อดังมากมายมาเป็นจับจองน้ำหอมแบรนด์นี้ก็มาก อาทิเช่น Florence Nightengale และ Marilyn Monroe เป็นต้น เช่นนั้น เมื่อมีโอกาสก็ได้เวลาของการลองน้ำหอมแบรนด์นี้บ้างว่าจะเป็นอย่างไร กับการสอยเอาฝั่ง Private Collection มาเพื่อซึมซับกลิ่นอย่างรุ่Patchouli เช่นนั้นต้องขยาย

เปิดต้นกลิ่นมาก็ชัดเจนมากกับการเป็นกลิ่นของพิมเสน (Patchouli) ที่เด่นออกมาเลย ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้มาสายดุดันอะไรมากแบบพิมเสนดิบๆ สากๆ เพราะมีการเกลาเนื้อกลิ่นให้มีความเขียวโปร่งกำลังดีซึ่งน่าจะมาจากใบไวโอเล็ตที่ทำให้ได้กลิ่นพิมเสนที่ติดโทนสมุนไพรเขียวนุ่มและมีความโปร่งแบบที่รู้เลยว่านี่คือพิมเสน และจะเป็นตัวหลักที่อยู่ยาวไปจนถึงช่วงท้ายๆ เลย จนเมื่อเข้าช่วงกลางสิ่งที่ทำให้รู้สึกอึ้งและฟินไม่น้อยนั่นคือกลิ่นของมะพร้าวที่จะมาแบบครีมมี่กำลังดี ไม่ใช่มาสายกะทิข้นคลั่กแต่ประการใด ซึ่งในกลิ่นอายของมะพร้าวจะมีความเป็นโทนของดอกไอริสที่มาตัดทอนให้กลิ่นเป็นครีมมี่ที่ไม่อวลแน่นหวาน แต่มีความติดจืดๆ เคล้าสมุนไพรที่มีความเขียวโปร่งๆ และมีกลิ่นไม้หอมสะอาดๆ ขรึมๆ ของไม้ซีดาร์เด่นขึ้นมาด้วยกลิ่นเลยจะกลายเป็นมะพร้าวครีมมี่ไม้หอมที่มีกลิ่นพิมเสนล้อมเอาไว้แบบกำลังดี กลิ่นมีความอวลแบบกลางๆ สื่อสารความเป็นตัวหลัก ตัวรอง และตัวประกอบของกลิ่นได้น่าสนใจ แบบที่ทุกกลิ่นมีบทบาทในการผสมผสานกันหมด และไม่นานกลิ่นอายของยางไม้จะเริ่มชัดมากขึ้นเรื่อยๆ และตีคู่เด่นขึ้นมาให้ความรู้สึกแบบติด Smoky ให้กับโทนไม้หอมและจะนำเข้าสู่ช่วงสุดท้ายที่กลิ่นของโทนไม้ซีดาร์และยางไม้ Incense ของกลิ่นมดยอบ หรือ Myrrh (กลิ่นจะออกแนวยางไม้หอมติด Smoky อ่อนๆ อุ่นๆ มีกลิ่นออกแนวยางๆ ผสมถั่วนิดๆ ให้รู้สึก) จะเป็นตัวเด่นชัดขึ้นมา และในเนื้อกลิ่นจะมีความสดชื่นติดเปรี้ยวนิดๆ เบาๆ จากยางไม้อย่าง Frannkincense และมีกลิ่นอายวานิลลาบางๆ อยู่ด้วย ซึ่งเป็นการเกลี่ยโทนได้ดีระหว่างความอุ่นติดสดชื่น โดยที่ความเป็นมะพร้าวจะจางลงไปพอสมควรแต่ยังมีอยู่ให้รู้สึกได้ ส่วนพิมเสนจะเริ่มกลายเป็นโทนสะอาดๆ นวลๆ อ้อยอิ่งเบาๆ คงความเป็นโทนหลักของกลิ่นเสมอต้นเสมอปลาย 

ภาพรวม Patchouli จึงเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกแบบผู้ชายที่มีความภูมิฐานและมีระดับจากโทนไม้หอมและ Incense แต่จะแฝงไปด้วยความน่าค้นหาและดึงดูดจากความเป็นพิมเสน และความความนุ่มนวลครีมติดสดชื่นจางๆ จากมะพร้าว เรียกว่ามาสไตล์สายวางตัวดีและเป็นสุภาพบุรุษที่มีความ Unique แบบน่าสนใจและไม่ได้ออกทางย้อนยุคแต่ประการใด

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นออกทางภูมิฐานติดสดชื่นไม่เหมือนใคร และเด่นที่ความเป็นพิมเสนที่ไม่ได้เข้าถึงยากมากนัก แต่ถ้าผ่านกลิ่นแนวนี้มาบ้างก็อินได้เร็วขึ้น เอาเข้าจริงๆ น้องๆ มหาลัยก็ใส่ได้ เพียงแต่กลิ่นจะมาสายวางตัวนิดนึง ไม่ได้สายสดชื่นมันเข้าไปแบบตลาดนิยมนัก จึงเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นยามทางการหรือทั่วๆ ไป เพียงแต่อาจจะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายนักก็เท่านั้นเอง เน้นสายออกงาน ทำงาน พบปะผู้คน วางตัวดี หรือสบายๆ แบบมีระดับมากกว่า ส่วนยามค่ำคืนสามารถใส่ออกงานได้สบายๆ เช่นกัน แต่ถ้าจะใส่ไปเพื่อท่องราตรีอาจจะไม่เข้าทางเท่าไหร่ เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลังเรียกแขก

ความทน - อันนี้มาในความเป็น EDP ที่ความทนน่าสนใจมาก แต่มีแกว่งอยู่พอสมควรอยู่ที่ราวๆ 6 - 8 ชม. ซึ่งอิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ กลิ่นค่อนข้างติดทนบนเสื้อในระดับหนึ่ง ที่สำคัญกลิ่นนี้อิงเคมีพอสมควร ถ้าผิวเข้ากับกลิ่นมะพร้าวครีมมี่แบบในน้ำหอม Fig กับพิมเสนมีแนวโน้มไปได้ดีสูงมาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น มองชัดเลยว่านี่คือ พิมเสน แล้วค่อยลดลงมากระจายปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัว ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบกำลังดี พอพ้นซัก 6 ชม. ไปแล้วจะเป็น Skin Scent ชัดเจน 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้เองตัดสินกันตอนต้นไม่ได้เลย เพราะมันไม่ได้มาสายหวือหวา ดูเป็นน้ำหอม Niche ที่เรียกว่าคงความเป็นผู้ดีในเนื้อกลิ่นแบบให้เนื้อกลิ่นชัดดี แต่กลายเป็นผมดันประทับใจมาก ซึ่งพื้นฐานเป็นคนชอบกลิ่นพิมเสนเป็นทุนเดิม ยิ่งมาเจอกับมะพร้าวแล้วดันผสมผสานกันได้ดีมาก โดยมีสายยางไม้เป็นตัวสนับสนุน ถือว่า Floris ทำน้ำหอมชายตัวนี้ออกมาได้ลงตัวและฉีกแบบกำลังดีอิงพื้นฐานความเป็นน้ำหอมสไตล์ผู้ดีอังกฤษได้น่าสนใจ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://fimgs.net/images/secundar/o.23200.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น