วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review: Chevignon for Men

Chevignon for Men

น้ำหอมโทน Classic ที่เรียกว่าอยู่เหนือกาลเวลาคาบเกี่ยวทั้งความรู้สึกแบบย้อนยุคก็ได้หรือจะร่วมสมัยใส่แล้วยังไงก็รอดมีไม่ได้มากในท้องตลาดนะนั่น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็ตามที่มาในลักษณะนี้มักจะเป็นตัวเอกที่เข้าขั้นคำว่า Masterpiece ได้เสมอ ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีกลิ่นที่เป็นตัวชูโรงของแบรนด์ Chevignon แบรนด์ Fashion จากฝรั่งเศสที่ปล่อยออกมาเมื่อต้นยุค 90 เข้ามารวมอยู่ด้วย ซึ่งนั่นก็คือรุ่น Chevignon for Men ที่จะมาเล่ากลิ่นกันหน่อยว่าเป็นลักษณะไหน

เปิด Top Notes มาในลักษณะของการเป็นกลิ่นอายแบบสมุนไพรจัดเต็มเลยทีเดียวจากกลิ่นเขียวสมุนไพรจากใบโกฐจุฬาลัมพาหรือจิงจูฉ่าย (Artemisia) กับกลิ่นอายของโหระพาที่ให้ความนวลปร่าจางๆ พุ่งขึ้นมา เคล้าความสดชื่นจัดๆ ของโทน Citrus ที่จะมีกลิ่นอายติดโทนเขียนซ่าๆ แน่นๆ กลั้วเหล้าจินจากจูนิเปอร์เบอร์รี่ มีความเผ็ดซ่าหน่อยๆ จากมินต์และโรสแมรี่ เรียกว่าเปิดมาก็เป็นน้ำหอมชายสไตล์ฝรั่งเศสที่มีความเรโทรผสมผสานอยู่ ที่สำคัญแอบจับได้ถึงกลิ่น Oak Moss ที่ผลุบๆ โผล่ๆ ให้ความเขียวสากเป็นกลิ่นอายผู้ชายแมนๆ อย่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นลักษณะนี้หลายๆ คนที่ได้กลิ่นอาจจะตีความไปก่อนเลยว่าน้ำหอมนี้กลิ่นอายผู้ใหญ่ไป (เอาตรงๆ ก็กลิ่นแก่นั่นแหละ) แต่มันไม่ได้มาในลักษณะนั้นอย่างเดียว เพราะในเนื้อกลิ่นช่วงนี้มีความหวานโปร่งเครื่องเทศแทรกซึมเอามาด้วย กลิ่นเลยจะทำให้ไม่ได้ดูเป็นน้ำหอมที่ย้อนยุค Retro จนเกินไป มีความร่วมสมัยในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นสดชืิ่นจัดๆ สไตล์นี้จะตามไปยัง Middle Notes ที่จะลดทอนลงมาผสมผสานกับโทน Floral ดอกไม้ต่างๆ แต่คุมโทนความแมนชัดเจนด้วยกลิ่นของคาร์เนชั่นที่จะออกทางติดเครื่องเทศโทนโปร่งเผ็ดปร่าติดเขียวและความสดชื่นที่ไพล่มาทางสายสบู่ที่มีโทนดอกไม้สดชื่นอย่างเจอราเนียมที่จะให้ความเป็นกึ่งกุหลาบกึ่ง Citrus และมีกลิ่นนวลๆ ดอกไม้จางๆ แบบมะลิให้รู้สึกได้ ลดทอนช่วงต้นที่กลิ่นของจูนิเปอร์และสมุนไพรที่กลิ่นพุ่งให้มีความนุ่มลงมา เสริมไปด้วยความสะอาดของเนื้อกลิ่นที่ชัดเจนแบบผู้ชายสะอาดสะอ้าน แน่นอน Oak Moss เริ่มชัดขึ้นและพาเอาโทนไม้หอมและหนังเข้ามาแบบค่อยเป็นค่อยไป จนเมื่อเข้า Base Notes กลิ่นอายของหนังจะให้ความนุ่มแบบผิวกายนวลๆ ซึ่งน่าจะ Musk อยู่ในนี้ด้วยเลยทำให้กลิ่นหนังมีความนวลอยู่มาสายรองพื้นตีคู่กับกลิ่นไม้หอมแนวๆ ไม้ซีดาร์ที่ให้กลิ่นขรึมๆ อบอุ่น แต่สิ่งที่ลอยออกมาจะเป็นกลิ่นอายของ Oak Moss เคล้ากลิ่นอ้อยอิ่งของพิมเสนและมีกลิ่นยาสูบโปร่งๆ มาผสมผสาน กลิ่นช่วงนี้จะเป็นโทนสะอาดติดเขียวโปร่งแมนและมีความเป็นสุภาพบุรุษกันเต็มๆ แบบผู้ชายแต่งตัวดีและหวีผมเรียบแปล้มีลุคที่สะอาด วางตัวดี น่าเชื่อถือ และเป็นโทนสว่างที่คนเข้าถึงได้ง่าย

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นเข้าถึงง่ายแบบที่สร้างลุคให้ดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาให้ดูน่าเชื่อถือที่แทรกไปด้วยความสดชื่นตลอด จึงเป็นหนึ่งใน Daily Scent ที่ใส่ได้หมดครอบจักรวาลในยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป รวมไปถึงการใส่เพื่อออกกำลังกายก็ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไป หรือออกแนวดินเนอร์ หรือออกงานก็ได้หมด จริงๆ ใส่ไปท่องราตรีก็ได้ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้เน้นสายเย้ายวนหวานเรียกแขกก็เท่านั้นเอง

ความทน - 8 ชม.แล้ว เหงื่อซึมออกแดดก็แล้ว กลิ่นยังอยู่ชัดครบถ้วนตลอด ลากยาวไปจนถึง 12 ชม. ได้สบายๆ เรียกว่าตรงนี้ให้ผ่านเต็มๆ ไม่มีข้อแม้อันใด

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก เรียกว่าสดชื่นเต็มๆ ง่วงๆ อยู่ตื่นได้ทันที แล้วจะลดลงมากระจายดีไปเรื่อยๆ ก่อนจะผันตัวเป็นกระจายปานกลางกึ่งออร่าในช่วงท้าย พอพ้น 8 ชม. ไปแล้วจะกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบสะอาดวะอ้านติดอบอุ่นแมนๆ ยาวไป

ทิ้งท้าย - ไม่แปลกใจเลยที่กลิ่นนี้แม้คนได้กลิ่นจะรู้สึกว่ามันผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่ยี้เพราะมันสะอาดคมๆ แบบมีเสน่ห์ตามสไตล์น้ำหอมช่วงต้นยุค 90 ที่มีอิทธิพลจากยุค 80 มาผสมผสาน ตรงๆ เลยจากใจ กลิ่นนี้หอมมาก สดชื่นมาก และผมไม่คิดว่าตัวเองจะชอบ แต่พอลองครั้งเดียวเท่านั้นแหละ นี่แหละ #ของดีเทคนิคไม่ต้อง กับการเป็นโทนที่ได้หมดทั้งความคลาสสิคและความร่วมสมัย

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit by https://www.authenticfragrances.com/media/catalog/product/cache/1/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/M/C/MCHEVIGNON.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น