วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review: Maison Francis Kurdkjian - Oud Satin Mood

Maison Francis Kurdkjian - Oud Satin Mood 

ห่างหายแบรนด์นี้ไปนานมากเลยทีเดียวหลังจากได้เล่ากลิ่นกันไปบ้างแล้วกับรุ่น APOM pour Homme และตัวเทพอย่าง Aqua Universalis Forte ก็ได้เวลาหวนกลับมาเจอแบรนด์ Maison Francis Kurdkjian เรียกย่อๆ ว่า MFK อีกครั้งกับสุคนธกรชื่อดังผู้ทำให้ Le Male ของ Jean Paul Gaultier ดังเป็นพลุแตกมาอย่างยาวนาน
 ซึ่งแน่นอนว่าช่วงที่ Oud หรือไม้กฤษณากำลังดังเป็นพลุแตกแบรนด์นี้เขาก็มีเหมือนกัน โดยการสร้างไลน์เฉพาะออกมาเป็นไลน์ Oud Mood เลยทีเดียว เช่นนั้นมีโอกาสได้มาแตะความเป็น Oud ของแบรนด์นี้ในรุ่น Oud Satin Mood เลยต้องมาพิสูจน์หน่อยว่า อารมณ์ Oud” ของ MFK จะเป็นยังไงบ้าง 

เปิดต้นทางของกลิ่นกันที่ความเป็นไวโอเล็ตได้ชัดมาก เพราะกลิ่นของดอกไม้ประเภทนี้จะให้ความรู้สึกเป็นโทนแป้งแบบโปร่งๆ ติดเขียวบางๆ มีความนวลละมุนอมหวานชัดเจน ซึ่งจะมาเต็มกันเลยทีเดียวในช่วงนี้ โดยในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้ว่ามีกุหลาบเจือๆ อยู่ และเมื่อเปลี่ยนโทนเข้าสู่ช่วงกลางความเป็นกุหลาบจะเริ่มชัดมากขึ้น โทนแป้งโปร่งของดอกไวโอเล็ตจะลดทอนลงไปแต่ยังให้ความรู้สึกเป็นโทนแป้งนวลรองพื้นไว้อยู่ ซึ่งกุหลาบจะเฉิดฉายมากเลยทีเดียว โดยที่จะติดโทนฟรุตตี้จางๆ เสียด้วย ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้ว่ามี Oud เป็นตัวแทรกซึมเสียมาก ไม่ได้เด่นออกมานัก จนบางครั้งไม่ตั้งใจจับจริงๆ อาจจะไม่รู้สึก โดยการมีอยู่ของ Oud จะมาแบบเนียนๆ พลิ้วๆ ให้พอจับได้มาเนียนไปกับกุหลาบ แต่เพราะการดันขึ้นมาของวานิลลาที่ทำให้กลิ่นมีความเป็นโทนขนมติดหวานนวลเนียนเย้ายวน โดยช่วงนี้จะเป็นการบอกกันอย่างชัดเจนถึงคำว่า Satin ที่มีความพลิ้วไหวของ 3 สหายที่มีกุกลาบ Oud และวานิลลาเป็นตัวขับเคลื่อนให้ลื่นไหลนุ่มหอมแบบมีระดับและไม่หนักเกินไป ให้ความหรูติดหวานกำลังดี ส่งต่อไปยังช่วงท้ายที่คราวนี้ความเป็นวานิลลาจะเป็นตัวพ่อในช่วงนี้ชัดเจน กุหลาบจะลดทอนลงมาเป็นสายสนับสนุน ในเนิื้อกลิ่นมีความ Smoky ของ Oud ให้พอรู้สึกได้เบาๆ เนื้อกลิ่นยังมีความหวานอบอุ่นแบบยางไม้จากกำยานที่มาเป็นสายเย้ายวนเสริมวานิลลาเข้าไป ซึ่งกลิ่นจะมีโทนนุ่มสะอาดกลั้วอยู่ทำให้โทนกลิ่นไม่ได้ไปสายขนมเต็มตัวนัก กลิ่นเลยจะได้ความรู้สึกแบบหอมนวล อบอุ่น หวาน นวลเย้ายวนกุหลาบและวานิลลาที่เติมเชื้อไฟให้พลิ้วไหวแบบผ้าซาติน เสริมมิติกลิ่นให้ดึงดูดด้วย Oud แบบไม่ได้อบอวลจัดๆ ตามสไตล์ตะวันออกกลางนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยทำงานขึ้นไปจัดได้สบาย กลิ่นอาจจะไพล่ไปทางสาวๆ หน่อยเพราะมันมีความหวานและกุหลาบชัดมาก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำนวนสเปรย์เหมาะสม ไม่งั้นจุกคอหอยเอาได้ถ้าอากาศร้อนๆ ยามทางการพอได้ แค่เลือกงานหน่อยเพราะกลิ่นมันก็ดึงดูดความสนใจได้เลยล่ะ นอกนั้นทั่วๆ ไปจัดได้สบายมาก ยกเว้นใส่ออกกลางแจ้งและออกกำลังกายตัดออกไปได้เลย กลิ่นหนักไป ส่วนยามค่ำคืนจัดได้เล๊ยยยยย! (เสียงสูง) กลิ่นนี้เรียกร้องความสนใจได้ดีเลยทีเดียว แถมด้วยความมีระดับในเนื้อกลิ่นเสียด้วย ไม่ว่าจะใส่ออกงานหรือว่าใส่ออกไปท่องราตรี ทำหน้าที่ได้ดีหมด 

ความทน - อันนี้ต้องยกให้เขา เพราะ 8 ชม. กลิ่นยังทำหน้าที่ได้ดีมากปล่อยของได้ชัดเจนอยู่ แถมส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. เลยทีเดียว กับจำนวนสเปรย์เพียง 4 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่ากลิ่นยังคงค้างในห้องที่ฉีดอยู่ระยะนึงได้เลย ก่อนจะลดลงมากระจายดีในต้นๆ ช่วงกลาง และค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ แบบช้าๆ เป็นปานกลาง และเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - ไม่ว่าจะเทสกี่ที ความรู้สึกมันก็คือ Montale - Intense Cafe และ Mancera - Roses Vanille ในรูปแบบที่ไม่แผ่พลังกระจายรอบทิศ แต่เสริมความเป็น Oud แบบเนียนๆ พลิ้วๆ และมีระดับหรูหรากับโทนแป้งจากดอกไวโอเล็ตที่ทำให้กลิ่นมีความเป็น Rich Tone ที่แตกต่างออกมานั่นเอง

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit by https://i.ytimg.com/vi/Z3FAc7GTA-A/maxresdefault.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น