วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review: Guerlain - Mitsouko Eau de Parfum (Vintage)

Guerlain - Mitsouko Eau de Parfum (Vintage)

หลังจากที่ผ่านตัว EDT ของ Guerlain Mitsouko ไป แม้ว่าจะเป็นตัวที่มีการปรับสูตรไปบ้างจากของเดิม และมีความใสกระจ่างมาให้ดูมีความสว่างมากขึ้น ก็ได้มีโอกาสมาเจอกับรุ่น EDP กับเขาบ้างแล้ว แถมได้มาในรุ่นที่เป็น Vintage อันงามงดเสียด้วย เช่นนั้นมาเล่ากลิ่นกันดีกว่าว่ากลิ่นที่คลาสสิคและมีที่มาที่ไปจากความรักต้องห้ามของสตรีนามว่า Mitsouko ในเรื่อง La Bataille ในรูปแบบของความเข้มข้นตั้งต้นเดิมของรุ่นนี้เป็นยังไงบ้าง 

เรียกว่าใครที่ชอบกลิ่นของ Oakmoss จะเพลิดเพลินกับการดมกลิ่นที่แม้จะมีความสากติดเขียวขมแห้งๆ ที่ให้ความรู้สึกแบบกลิ่นอายพืชพรรณที่เป็นกาฝากหรือพืชล้มลุกในป่าและมีโทนกลิ่นหมึกผสมผสานในนั้นเป็นอย่างมาก ซึ่งกลิ่นอายในรุ่น Vintage นี้ Oakmoss จะชัดเจน ให้ความรู้สึกแบบขรึมและมีเสน่ห์ และมีความนิ่งงันแบบหรูหรามีระดับเลยทีเดียว ซึ่งช่วงแรกของน้ำหอมถ้าอิงจาก Notes ที่แบรนด์ระบุไว้จริงๆ อาจจะแทบไม่ได้เจอโทน Citrus แบบชัดๆ แล้ว เพราะว่าความเป็น Vintage ที่มาจากการผลิตก่อนช่วงที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสูตรกับวัตถุดิบที่ยังไม่ได้เป็นสิ่งต้องห้ามหรือมาจากการเก็บน้ำหอมมาในระยะเวลาที่ยาวนานและ เก็บอย่างดีเกิน 5 ปีแน่นอน และไม่หมดอายุตามการกำหนดทางการตลาดที่ก่อให้เกิดการซื้อซ้ำเพราะคิดว่ามันใช้ไม่ได้แล้วด้วยแหละ 

ซึ่งกลิ่นอายในช่วงแรกหรือ Top Notes เรียกว่าแทบไม่ได้รู้สึกแล้ว แต่อาจจะพอจับได้กลิ่นความขมแบบ Citrus จางๆ ที่มาจากมะกรูดบ้างที่จะไปเนียนกับ Oakmoss ที่เป็นกลิ่นอายหลักของน้ำหอมตัวที่กับการอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบ ซึ่งกลิ่นจะเข้าสู่ช่วง Middle Notes แทบจะทันที โดยจะมีกลิ่นพีชให้รู้สึกได้ แต่จะมีความเป็นลักษณะคล้ายเหล้ากลิ่นพีชที่มีความเข้มข้นเคล้ากับกลิ่นดอกไม้นวลๆ ที่มีกระดังงานำทีมเป็นฝ่ายสนับสนุนชั้นดี ดันให้กลิ่นของ Oakmoss มีความโปร่งสดชื่นและนวลพลิ้วไหวผสมผสานอยู่ และจะมีกลิ่นหายของโทนเครื่องเทศโทนอบอุ่นแต่ไม่ได้มาสายอวลมากอย่างอบเชยกลั้วให้กลิ่นมีมิติติดหวานปนขมแบบไม่โจ่งแจ้ง มีลักษณะกลืนเป็นเนื้อเดียวกับที่ได้กลิ่นสัมผัสของ 2 อย่าง ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีความนิ่งแต่ชัดเจน มีความหรูหราชัดเจนแต่ไม่ได้ออกโทนสว่างนัก เป็นโทนที่ออกหม่นๆ แห้งๆ ซึ่งกลิ่นจะลากยาวไปถึงช่วงท้ายที่ Oakmoss ยังคงเด่นเป็นสง่าให้ความรู้สึกนิ่งขรึมติดเขียวขมสากอยู่ แต่ความเป็นไม้หอมแห้งๆ จากหญ้าแฝกจะเริ่มค่อยๆ เสริมขึ้นมาออกแนวกลิ่นติดผิวจะมีความสะอาดติดเขียวสากเจือหมึกจางๆ ของ Oakmoss ชัดเจน แทรกไปด้วยกลิ่นอบเชยโปร่งๆ อบอุ่น ซึ่งอารมณ์ของกลิ่นจะยังมีความนิ่งและมีออร่าความวางตัวที่มีความภูมิฐานก็ได้ หรูหราก็ดี มีความซับซ้อนที่ชูโรงกลิ่นหลักได้งาม และมีความคลาสสิคแบบติดหม่นๆ แฝงได้ด้วยความดราม่าเล่าเรื่องราวซึ่งตอบโจทย์ตามเนื้อเรื่องรักต้องห้ามที่มันมีความขมปนหวานบางๆ การวางตัวที่นิ่งงันแต่ความความชัดเจนแรงกล้าและความอาวรณ์

เหมาะสำหรับ - แม้ว่า Mitsouko จะเป็นน้ำหอมของผู้หญิิง แต่เนื้อกลิ่นมีความ Unisex มาก เรียกว่าจัดไปเถอะไม่ว่าจะเพศไหนก็ตามในวัยทำงานขึ้นไป โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะงานทางการหรือทั่วๆ ไปแบบวางตัวดี เพราะกลิ่นให้ความรู้สึกที่นิ่งขรึมและมีภูมิชัดเจนมาก แต่ให้ข้ามการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายไปได้เลยเพราะกลิ่นไม่ได้เข้าทางแต่ประการใด ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายมากในการออกงานเพราะกลิ่นมีความหรูหราอยู่ในตัวสูงมาก แต่ข้ามการใส่เพื่อไปเต้นเด้งเอวร่อนท่องราตรีเพราะกลิ่นไม่ได้เข้ากับกิจกรรมแนวๆ นั้นนัก และดูถือตัวในระดับหนึ่งด้วย ใส่ไปนกแน่นอน 

ความทน - เรียกว่าความทนยอดเยี่ยมตามสไตล์น้ำหอมยุคเก่า แถมเป็น Vintage เสียด้วย เช่นนั้นห้าห่วงทนหายห่วงกับราวๆ 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว 

การกระจาย - กลิ่นจะได้อารมณ์กระจายดีแบบเสถียรและเปลี่ยนลดทอนลงแบบเนียนๆ เสียมาก เพราะว่าจะกระจายดีในตอนต้นแล้วจะลดลงเรื่อยๆ เป็นปานกลาง และออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - เมื่อยามที่เล่า EDT ก็รับรู้ได้ถึงความคลาสสิคมีระดับของน้ำหอมตัวนี้ไปอย่างมากแล้ว แต่มีโทนสว่างให้สัมผัสได้ มา EDP แถมเป็น Vintage อีก ยิ่งซึมซับความขลังและความดราม่าติดดาร์กนิ่งได้ชัดขึ้นกว่าเดิมอีก ขอยกดาวให้ทั้งฟ้าเลยดีกว่าแบบนี้ เหนือกาลเวลาอย่างชัดเจน 

ปล. รูปเป็นรุ่น EDP ปกติที่สีน้ำหอมพอใกล้เคียงกัน

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/f5/41/9f/f5419f6814a697d1b805b1f26ec6b47f.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น