วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review: Tom Ford - Private Blend: Champaca Absolute

Tom Ford - Private Blend: Champaca Absolute

เพราะความคุ้นชินของเราๆ เวลาได้กลิ่นพวงมาลัยที่นอกจากมะลิแล้ว ดอกจำปาเองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายๆ คนเคยได้กลิ่นทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจแน่นอน และ Tom Ford ก็ได้เอาความเฉพาะของกลิ่นดอกสีเหลืองนวลสวยหอมละมุนมาเป็นตัวชูโรงกับเขาแบบยกให้เป็นตัวเอกในรุ่นของตัวเองไปเลยในสาย Private Blend ซึ่งกลิ่นจะเป็นอย่างไร และเป็นจำปาในแบบที่เราเคยได้กลิ่นหรือไม่ ผลที่ออกมาคือ 

Champaca Absolute มากับการเปิดตัวของกลิ่นอายเหล้าพลัมกันก่อนเลย ซึ่งเนื้อกลิ่นจะเป็นคล้ายๆ เหล้าหมักที่มีกลิ่นพลัมหอมเด่น ในเนื้อกลิ่นมีลักษณะของการเป็นกลิ่นเหล้าคอนยัคที่หอมแบบเวลาเทเหล้าลงแก้วในระดับหนึ่ง ซึ่งช่วงนี้จะมีความรู้สึกแบบเครื่องดื่มแอลกฮอล์ผสมความเป็นโทนผลไม้ที่ไม่ได้ออกทางใสสว่างสดชื่นแต่ประการใด มีออร่าลึกล้ำพอสมควรเลย เพียงไม่นานก็เข้าสู่ช่วงกลางที่มีกลิ่นอายแบบจำปากลั้วมะลิ กลิ่นจะออกทางหอมกรุ่นๆ หวานอวลกำลังดีแบบคาบเกี่ยวระหว่างกระดังงาและดอกส้ม และจะออกทางติดนวลมากกว่าจำปีที่จะหอมเย็นๆ ออกติดโทนชาหน่อยๆ ซึ่งกลิ่นเลยมีกระสายความเป็นจำปาแบบที่ไม่ได้แท้ทรูตามที่เราๆ เคยได้กลิ่นนัก ซึ่งถือว่ากล้อมแกล้มไปได้กับการทำให้เป็นกลิ่นที่ใกล้เคียง แต่เพราะสิ่งที่เด่นตีคู่มาเลยนั่นคือกลิ่นโทนเหล้านั่นเอง ทำให้ช่วงนี้จะเป็นกลิ่นอายแบบเหล้าผลไม้กลั้วดอกไม้ จะได้อารมณ์เหล้าที่บ่มหมักเจือกลิ่นดอกไม้อวลหวานติดโทนไซรัปน้ำตาลหนืดๆ ฟุ้งกระจาย แต่สิ่งที่ดีคือกลิ่นไม่ได้ออกทางหวานเอียน มีความโปร่งเพราะความเป็นโทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมีกลิ่นติดแป้งโปร่งๆ เสริมเข้ามาซึ่งน่าจะมาจากกล้วยไม้ เลยทำให้กลิ่นอายมีความเย้ายวนแบบหรูหรา ลึกล้ำ และมีมิติของกลิ่นที่น่าค้นหาแกมอบอุ่นที่เจือเข้ามาแบบมีจริตจะก้านให้รู้สึกได้ และจะเริ่มจับได้ชัดเจนถึงกลิ่นวานิลลาที่ทำให้กลิ่นมีความอบอุ่นค่อยๆ มาแบบเงียบๆ กวาดเรียบไม่น้อย พร้อมกับดึงเข้าสู่ช่วงท้ายที่ความเป็นโทนเหล้ายังมีให้รู้สึกได้จางๆ และโทนแป้งที่ตามมามีความโปร่งดอกไม้หอมระดับหนึ่ง ซึ่งวานิลลาจะมาแบบไม่หนักหน่วงหรืออวลข้น ให้ความรู้สึกติดโทนแป้งอบอุ่นเข้าไปแบบกำลังดี กลิ่นมีความสมดุลระหว่างความโปร่งในความอบอุ่นได้ลงตัวเลยทีเดียว ที่สำคัญช่วงนี้กลิ่นหวานๆ แบบไซรัปหวานหอมจะมาแบบกลางๆ โปร่งๆ ไม่ได้ทำให้กลิ่นเป็นขนมเกินไป ทำให้ช่วงท้ายนี้คือโทนแป้งดอกไม้ที่มีความนวลใสได้ความหรูหราแบบมีชั้นเชิง มีระดับและไม่ได้ดูง่าย มีความลึกล้ำเกือบจะถือตัวแต่ก็เปิดให้เข้ามาค้นหา เรียกว่าคงความเป็นสไตล์ Tom Ford ได้ดีงามท่ามกลางการชูโรงโทนดอกไม้ออกเหลืองนวลเด่นนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - แม้ว่าแบรนด์จะระบุเอาไว้ว่าเป็น Unisex ที่เข้ากับวัยทำงานขึ้นไป แต่เอาจริงๆ ไปสายทางผู้หญิงเสียมากกว่า 70% เลยทีเดียว เพราะมันมีความเป็นโทนดอกไม้สูงนั่นเอง ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดจำนวนสเปรย์ ไม่เช่นนั้นอาจจะมึนตึ้บกันได้เพราะกลิ่นเข้มข้นมาก ซึ่งได้ทั้งทางการและทั่วๆ ไป แบบอากาศไม่ได้ร้อนจัดๆ นัก งดใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายได้เลย เดี๋ยวขาดออกซิเจนในการหายใจ ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นมีความหรูหรามีระดับ และมีความเย้ายวนได้ดีมาก ใส่ออกงานหรือเที่ยวกลางคืนก็ได้เลย เพราะกลิ่นอายเหล้าในรุ่นนี้มันเอื้อเรื่องการปล่อยเสน่ห์อยู่แล้ว 

ความทน - มากกกกกกก ทนสุดๆ 12 ชม. กลิ่นยังอยู่ เรียกว่าทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี ไม่มีขาดตกบกพร่องใดๆ เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากกกกกกในตอนต้น เรียกว่าถ้าไม่คุ้นชินอาจจะผงะกับความพุ่งกันนิดนึง ก่อนที่จะลดลงมากระจายดีในช่วงกลาง และพอเข้าช่วงท้ายจะลดลงมากระจายปานกลางและเป็นออร่ารอบๆ ตัวตามลำดับ

ทิ้งท้าย - เนื้อกลิ่นอาจจะไม่ใช่เป็นแบบดอกจำปาตามธรรมชาตินัก เพราะกลิ่นโทนเหล้าผลไม้และคอนยัคค่อนข้างเด่นกว่ามาก แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ ฝีมือของแบรนด์นี้แรงดีไม่มีตกในเรื่องของการทำน้ำหอมที่ปล่อยพลังได้ดี และ Champaca Absolute ก็เป็นหนึ่งในนั้นชัดเจน 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://images.harrods.com/product/tom-ford/champaca-absolute_000000000001831910.jpg?dwn=767px%3A873px

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น