วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Review: Histoires de Parfums - Ambre 114

Histoires de Parfums - Ambre 114

ถ้าพูดถึงกลิ่นอายอบอุ่นที่คาบเกี่ยวระหว่างความเป็นยางไม้ติดเปรี้ยว ไม้หอมข้นๆ และนุ่มนวลติดวานิลลา แน่นอนมันคือลักษณะกลิ่นของ
 Amber หรืออำพันนั่นเอง ซึ่งในแต่ละแบรนด์ต่างก็เอาตัวนี้มาเป็นตัวชูโรงสำหรับคนที่รักกลิ่นโทนนี้กันให้รึ่ม ทั้งแบรนด์ Niche ต่างๆ ที่มีการชูโรงกลิ่นเด่นๆ อยู่แล้ว รวมถึง Designer ที่ออกพวก Exclusive Collections เน้นกลิ่นเดี่ยวให้โดดเด่น Histoires de Parfum เลยเอาโทนนี้มานำเสนอด้วย กลิ่นจะเป็นอย่างไง ขอพิสูจน์ 

เป็นอีกหนึ่งกลิ่น Amber ที่มีความเป็นธรรมชาติมากเลยทีเดียว และไล่โทน 3 สเต็ปโดยยืนพื้นที่โทน Amber เป็นศูนย์กลางของกลิ่นที่จะอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบ ซึ่งเปิด Top Notes ความเป็น Amber จะมาในลักษณะติดเครื่องและสมุนไพรปร่าซ่า กลิ่นที่ฟุ้งกระจายออกมาแม้พื้นฐานของกลิ่นจะเป็นโทนอบอุ่นที่มีกลิ่นอายของยางไม้สีเหลืองอำพัน แต่จะเด่นที่เครื่องเทศและสมุนไพรแบบเผ็ดปร่าแต่จะติดหวานคลอฟุ้งๆ และติดเขียวเล็กๆ เพียงแต่กลิ่นจะสมดุลมากเสียด้วยเพราะแอบมีความนุ่มของโทนไม้หอมมาแจมเสียด้วย ซึ่งจะมีลักษณะแบบ Fresh Spicy Amber ที่กลิ่นอายมีความชัดเจนให้เราได้จับต้องได้ตลอด 

เพียงไม่นานก็จะเข้าสู่ Middle Notes ที่กลิ่น Amber จะเริ่มปรับโทนเป็น Woody Amber ผสมผสานความเป็น Amber และโทนไม้หอม โดยจะมีกลิ่นสมุนไพรและโทนดอกไม้ติดสมุนไพรเป็นตัวเพิ่มมิติของกลิ่น ซึ่งกลิ่นโทนเครื่องเทศสดชื่นปนหวานในตอนแรกจะยังตามมาอยู่แต่ลดระดับลงไปเป็นสายสนับสนุน ซึ่ง Amber จะยังเป็นตัวรองพื้นที่โชว์ของให้สัมผัสได้อยู่ตลอดและจับได้ถึงความเป็นวานิลลาแทรกซึมอยู่ได้ไม่ยาก โดยกลิ่นของไม้หอมแบบแห้งๆ จะเป็นตัว On Top ลอยออกมาให้สัมผัสได้ซึ่งจะมีกลิ่นติดครีมมี่หน่อยๆ ของไม้จันทน์หอม และมีกลิ่นแห้งๆ ของซีดาร์กับหญ้าแฝกคู่หูในการให้กลิ่นไม้แห้งๆ คลอมาแบบสมดุล โดยมีกลิ่นที่ให้เสน่ห์ของโทนไม้หอมได้ชัดขึ้นและนวลจมูกอย่างพิมเสนและความเป็นกึ่งเครื่องเทศโทนโปร่งติดไม้หอมอย่างเม็ดจันทน์เทศกลั้วไปมาตลอดเวลา เมื่อผ่านไปเรื่อยๆ กลิ่นจะเริ่มสัมผัสได้ชัดมากว่ากลิ่นมีความอบอุ่นเสริมเข้ามาและมีความครีมมี่มากขึ้น นั่นคือสัญญาณของการเข้าสู่ Base Notes แล้ว

ซึ่งในช่วงนี้จะได้อารมณ์ที่เป็น Creamy Amber ในลักษณะตามธรรมชาติที่เขาสังเคราะห์กลิ่นนี้ออกมาให้ได้ความรู้สึกตามสีของ Amber ซึ่งกลิ่นจะยังมีพื้นฐานของความหวานนวลอยู่ ซึ่งกลิ่นโทนหลักอย่างยางไม้จะดึงความเป็นรไม้หอมจากช่วงกลางมาผสมผสานให้ได้กลิ่นอายหวานนวลบางๆ ไม่ได้จงใจให้หวานข้น กลิ่นเลยจะมีความเป็นธรรมชาติซึ่งกำยานจะเป็นตัวหลักของกลิ่น และจะมีโทนวานิลลาเป็นตัวทำให้กลิ่นนุ่มนวลอบอุ่นเด่นออกมาตีคู่ โดยที่ความครีมมี่นวลๆ ของถั่วตองก้าและความนุ่มของ Musk บางๆ จะทำให้กลิ่นมีความละมุนกำลังดีไปตลอด ที่สำคัญบางวูบจะรู้สึกได้แบบกลิ่นอบอุ่นแบบผิวกายติดเค็มจากอำพันปลาวาฬ (Ambergris) เสริมจางๆ มาด้วย กลิ่นเลยจะได้อารมณ์ที่ชัดแบบครีมมี่นุ่มนวล มีความสากตามธรรมชาติกำลังดี มีพลิ้วไหวและรื่นจมูกมากเลยทีเดียว ภาพรวมกลิ่นจะให้อารมณ์สีส้มออกทองนวลไปตลอด และกลิ่นไม่ได้มาสายหนักหน่วงจนทำให้รู้สึกแน่นมากเกินกว่าเหตุแต่ประการใดเสียด้วย ซึ่งถือว่าครบถ้วนการนำเสนอความเป็น Amber ของแบรนด์นี้ได้งดงามเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เป็นสิ่งที่แบรนด์ตราเอาไว้ ซึ่งใช่ตามนั้น แต่อาจจะไพล่มาทางผู้ชายซัก 60% ที่สำคัญกลิ่นเข้าได้กับทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใช้ได้แล้ว เพียงแต่กลิ่นจะให้ความภูมิฐานและอบอุ่นที่สร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือที่มีความเป็นธรรมชาติในระดับหนึ่งซึ่งถ้าใส่แบบงานทางการจะเหมาะมาก หรือใส่แบบทั่วๆ ไปสร้างออร่าของความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี เพียงแต่อาจจะต้องเลือกสภาพอากาศกันนิดนึง ไม่งั้นกลิ่นอาจจะแปรสภาพเป็นความแน่นเอาได้ถ้าอากาศร้อนอบอ้าว ตัดการใส่เพื่อออกกิจกรรมกลางแจ้งกับออกกำลังกายได้เลย เดี๋ยวจะขาดออกซิเจนเสียเปล่าๆ กลิ่นจะตีขึ้นจนอึ้งเอา ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นนี้มาสายโรแมนติคอบอุ่นน่าเข้าหาที่สำคัญคือ กลิ่นน่ากอดเลยล่ะ

ความทน - อันนี้ยกให้เขาเลยกลิ่นทนมาก เรียกว่า 8 ชม. คือพื้นฐานของน้ำหอมรุ่นนี้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่พบในการใช้จริงส่วนตัวคือ 15 ชม. กลิ่นยังอยู่ให้รับรู้ได้ตลอดจนถึงอาบน้ำก่อนนอนกันเลย ของเขาดีจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นจะกระจายดีมากในตอนแรก เรียกว่าชัดเจนจับต้องได้และมาเต็ม ก่อนจะลดระดับมาที่กระจายปานกลาง และเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบกึ่ง Skin Scent เมื่อผ่านซัก 8-10 ชม. ไปแล้ว 

ทิ้งท้าย - เป็นหนึ่งในกลิ่น Amber ที่ทำออกมาได้ชัดเจน ไม่ใสจนเกินไป และไม่ข้นจนมาสายกลิ่นสังเคราะห์แน่นๆ จนเกินกว่าเหตุ มีความเป็นธรรมชาติได้ลงตัว ที่สำคัญกลิ่นนี้อิงเคมีของแต่ละตัวบุคคลด้วย เพราะกลิ่นที่แต่ละคนใช้อาจจะมีความแตกต่างกันไปเลย (อ้างอิงจาก Review อื่นๆ ในอินเตอร์เน็ต) เช่นนั้นนี่คือเสน่ห์ที่น่าสนใจของน้ำหอมตัวนี้เลย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit by https://cdn.shopify.com/s/files/1/0225/1729/products/Grange-Hall-Personal-Fragrance-Histoires-de-Parfums-Ambre-114_1024x1024.jpg?v=1384979734



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น