วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Review: Natural Teller - Collapse

Natural Teller - Collapse 

เมื่อได้ผ่านน้ำหอม 3 ตัวแรกของ Natural Teller ไปก่อนหน้านี้ที่หลากหลายอารมณ์กลิ่นแล้วไม่ว่าจะเป็นความอาลัย ความสดชื่น และความ Mix & Match ที่แปลกเก๋ คราวนี้ก็ได้เวลามาต่อยอดกับอีก 4 ตัวล่าสุดกับการปล่อยสไตล์กลิ่นอายแบบศิลปะน้ำหอมในอีกรูปแบบที่จะสื่อสารตามเรื่องเล่าและภาพวาดในลักษณะของคาแรคเตอร์ต่างๆ มากขึ้น โดยมากันเป็น Series ให้ชัดกันไปข้าง ซึ่งก็ขอเริ่มที่แนวอารมณ์ดำดิ่งกันอย่างรุ่นนี้เลย Collaspe

กลิ่นนี้เพียงแรกเริ่มสเปรย์แรกก็มาแบบโทนที่มีความดาร์กให้สัมผัสได้ทันที แม้ในเนื้อกลิ่นช่วงต้นจะมีกลิ่นอายของความเป็น Bergamot จางๆ ติดขมให้สัมผัสได้ และกลิ่นมีความพุ่งพอประมาณแบบติดเขียวขมด้วย แต่จะมาในลักษณะเป็นแค่ตัวที่เสริมให้กลิ่นของโทน Incense และไม้หอมนั้นเด่นชัดขึ้นมาเสียมาก เหมือนเสริมมิติความเป็น Citrus ลงไปให้กลิ่นไม่ได้ถึงกับดำดิ่งดาร์กจ๋าๆ ตั้งแต่แรกสเปรย์ โดยที่กลิ่นแนวไม้ซีดาร์จะชัดมากตั้งแต่ตอนต้นซึ่งจะความขรึมอยู่ในเนื้อกลิ่นสูงมาก และมีความอวลของโทนธูป Incense ที่เริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นโทนสีดำที่มีความซีทรูยังพอมองเห็นภาพด้านหน้าออกอยู่บ้าง เพียงไม่นานกับการเปลี่ยนโทนกลิ่นเข้าสู่ช่วงกลาง กลิ่นของโทนธูป Incense จะชัดขึ้นโดยรองพื้นที่โทนกลิ่นของไม้ซีดาร์ที่ยิ่งเพิ่มความขรึมขลังจัดเต็มกันในช่วงนี้ มีกลิ่น Oud ที่ไม่อวลบางๆ ให้ความขรึมดาร์กของกลิ่นชัดเจนมากขึ้น และจะมีเครื่องเทศที่เป็นโทนเผ็ดของเม็ดกระวานมาผสมผสานตีคู่เด่นชัดไปด้วย แต่กลิ่นไม่ได้ไปสายหวานเย้าตามปกติที่เรามักเจอในน้ำหอมที่มีเม็ดกระวานเป็นตัวชูโรงเลย มีแต่ความเผ็ดเข้มที่สื่อสารถึงความเข้มข้นในโทนกลิ่นที่ให้ความรู้สึกดุดันแต่ไม่ได้ถึงกับร้ายและแรงดูอาละวาดนักเพราะความขรึมของโทนไม้หอมที่คุมโทนอยู่ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ในเนื้อกลิ่นยังมีตัวเสริมโทนที่ดีอย่างกลิ่นอายแนว Earthy หรือกลิ่นแบบหัวเหง้าใต้ดินที่ติดอับทึบ กลิ่นในช่วงนี้จึงเป็นไฮไลท์สมกับชื่อรุ่นเลยทีเดียวว่Collapse ที่แปลว่า พังทลายเพราะมีทั้งอารมณ์ที่อับทึบ (Earthy) มืดดาร์ก (Woody) ดำดิ่งหม่นหมอง (Incense) และเกรี้ยวกราดในอารมณ์ (Spicy) ที่ประดังประเดเข้ามา แต่ยังคุมโทนกลิ่นได้อย่างพอดี ไม่ได้มาสายฟูมฟายเล่นใหญ่เป็นตัวร้ายละครทีวีที่ Overacting เกินเหตุ จนเมื่อผ่านพ้นไปถึงช่วงท้ายความเข้มข้นของอารมณ์กลิ่นเริ่มลดดีกรีลงมาเป็นความนิ่งงันมากขึ้น แต่ยังคงความดาร์กอยู่แบบประปรายให้สัมผัสได้ โดยมีพื้นฐานของความเป็นไม้หอมติดกลิ่น Incense และยางไม้ที่ให้ความรู้สึกหม่นๆ กลิ่นติดขมฝาดแต่หวานปลายของยางไม้อย่าง Opoponax และ Myrrh ที่อ้อยอิ่ง และมีความนวลจางๆ จากไม้จันทน์หอมเบาๆ อารมณ์กลิ่นเลยจะเปลี่ยนชัดเจนจากพังทลายมาสู่โทน ทำใจได้ตามเวลาที่ที่ผ่านไปผ่านในรูปแบบของกลิ่นที่สื่อสารออกมานั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป เอาจริงๆ น้องมหาลัยก็ใช้ตัวนี้ได้ เพียงแต่อาจจะต้องเรียนรู้กันนิดนึง เพราะกลิ่นโทนนี้คือความดาร์กหม่น อาจจะผ่านโทนแนวๆ นี้มาบ้างจะทำให้เข้าถึงและเรียนรู้โทนกลิ่นได้ง่ายขึ้น แม้ว่าเนื้อกลิ่นจะออกทางหม่นหมองก็จริง แต่ถ้าไม่คิดมากและไม่ได้ลงลึกรายละเอียดของเนื้อกลิ่นและอารมณ์ของกลิ่นจริงๆ กลิ่นนี้เป็นโทนไม้หอมและ Incense ที่ลงตัวได้ความดาร์กติดหม่นน่าสนใจมาก มีความภูมิฐานและการวางตัวที่นิ่งงันด้วยความเป็นไม้หอมและ Incense มากเลยทีเดียว จึงใส่ในยามทางการได้อยู่ และใส่ทั่วๆ ไปก็ได้ แต่ไม่เหมาะเลยกับการใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งและการออกกำลังกาย เพราะกลิ่นไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานได้อยู่ ส่วนถ้าจะใส่ไปท่องราตรีก็ทำได้ เพราะเนื้อกลิ่นโทนนี้มีความหม่นก็จริง แต่มันก็น่าค้นหาอยู่ร่วมด้วยเช่นกัน อาจจะหม่นจนน่าดูเข้ามาคุยด้วยก็ได้นะเอออ

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. มีบวกลบบ้างอิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงแรก ก่อนที่จะลดลงมากระจายปานกลางที่คนฉีดสามารถรับกลิ่นที่ตีขึ้นชัดเจน และเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - Collapse ถือเป็นหนึ่งในงานศิลปะของการเล่าเรื่องผ่านกลิ่น ที่บอกอารมณ์ลักษณะช่วงเวลาของการประสบเรื่องราวไม่คาดฝันที่ไม่ใช่ในทิศทางที่ดี เริ่มต้นที่ ช่วงช็อคยังเอ๋อๆ กึ่งดาร์กอยู่และนิ่งงัน --> ช่วงเสียใจและเข้มข้นในทุกความรู้สึก --> ช่วงเวลาทำใจไล่เรียงกันไปเป็นสเต็ปของความเป็นจริงที่ควรจะเป็นได้ชัดเจนมาก ยอมมมมม ทำดีงามจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://www.facebook.com/naturalteller/photos/a.813426948768216.1073741828.808828592561385/1080024245441817/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น