วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

Review: Histoires de Parfums - Noir Patchouli

Histoires de Parfums - Noir Patchouli 

ว่ากันด้วยกลิ่นพิมเสนหรือ Patchouli ในน้ำหอมซึ่งเป็นหนึ่งใน Note ที่ทำให้คนทั้งรักและเบ้ปากใส่ได้เพราะกลิ่นอายมันมีความโดดเด่นเฉพาะตัวมาก ได้ทั้งความรู้สึก Earthy ที่ออกแนวสากๆ ดิบๆ หรือจะรื่นจมูกอ้อยอิ่งนวลๆสะอาดๆ ที่สำคัญเป็นหนึ่งใน Note ที่ยอดฮิตมากเสียอีกด้วยในอุตสาหกรรมน้ำหอมในปัจจุบันและต่างก็เอากลิ่นนี้มาทำเป็นตัว Exclusive กันให้เพีย
บ แต่ Histoires de Parfums นี่เขามาก่อนเทรนด์เสียด้วยซ้ำ เพราะเอาความเป็นพิมเสนมาชูโรงในน้ำหอมของแบรนด์ตัวเองเมื่อช่วงปี 2000 ซึ่งจะสื่อสารออกมาลักษณะไหน จัดกันหน่อยกับรุ่นนี้เลย Noir Patchouli 

กลิ่นของพิมเสน หรือ Patchouli ถือเป็นจุดศูนย์กลางของน้ำหอมรุ่นนี้เลย เพราะจะอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบให้รู้สึกได้แบบชัดเจนทุกสโตรก เพียงแต่เปลี่ยนโทนที่ล้อมกลิ่นของน้ำหอมตัวนี้ลดหลั่นกันไปตามโทน โดยในช่วง Top Notes กลิ่นอายพิมเสนจะมาพร้อมกับโทนเครื่องเทศที่เผ็ดปร่าและโปร่งอย่างเม็ดผักชีที่จะทำให้มีความรู้สึกแบบพิมเสนติดเผ็ดๆ กลิ่นคมๆ กันก่อนเลย แต่ในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้ว่ามีกลิ่นโทนเย้ายวนหวานปนเผ็ดเจืออยู่ข้างในด้วย แต่แม้ว่ากลิ่นจะมาแบบลักษณะเข้าทางโทน Retro หรือคลาสสิค แต่สิ่งที่ดึงให้มันกึ่งมาทาง Modern เลยคือ ความดาร์กของกลิ่น เพราะพิมเสนในช่วงนี้เรียกว่ามีความดิบดาร์กและลึกกันพอสมควร กลิ่นเลยจะได้อารมณ์แบบยาจีนเผ็ดหวานโปร่งปร่าซ่าและออกโทนสีทึมดำแบบครบเลย ซึ่งแน่นอนว่าสาย Niche Perfumerie กันอย่างชัดเจน

เพียงไม่นานเมื่อเข้าสู่ Middle Notes ความเป็นพิมเสนยังคงอยู่ แต่เริ่มมีความ Soft ลงมาความเป็นเครื่องเทศเริ่มผันตัวไปเป็นสายสนับสนุน ให้กลิ่นอายมีความหวานเจือซึ่งพอเริ่มจับได้มากขึ้นว่าโทนเย้ายวนคือกระวาน แต่สิ่งที่มาเสริมให้พิมเสนมีลูกเล่นความนวลคือกลิ่นอายโทนดอกไม้ติดกุหลาบและมีความเขียวซ่าหน่อยๆ ให้รู้สึกได้ กลิ่นเลยจะมีความนวลกำลังดีเข้ามาตัดทอนความเผ็ดตั้งแต่ตอนเริ่ม ความเป็นยาจีนเริ่มหายไป แต่สิ่งที่ยังไม่ได้หายไปคือความดาร์กทึมของกลิ่น ซึ่งเมื่อนวลกับดาร์กมาเจอกันกลิ่นมันมีเสน่ห์ดึงดูดมาก ที่สำคัญกลิ่นในช่วงนี้จะเริ่มมีความนุ่มติดดิบกำลังดีของกลิ่นโทนหนังเสริมเข้ามา แถมพาวานิลลาเข้ามาด้วย ความอบอุ่นติดโทนนุ่มหนังเลยเป็่นอีกหนึ่งโทนที่มาสร้างความเซ็กซี่เย้ายวนติดดิบๆ ได้ลงตัวมาก และจะเป็นตัวที่นำไปสู่ Base Notes ที่กลิ่นจะเป็นโทนหนังติด Musky อบอุ่นวานิลลาเบาๆ มีความนัวๆ ด้วยพิมเสน กับกลิ่นโทนติดไม้แห้งจัดๆ และดาร์กหน่อยๆ ของหญ้าแฝก ที่เป็นโทนผสมผสานกันออกมาแตะได้ทั้งความดาร์กที่คลาสสิคและมีความร่วมสมัยน่าค้นหา แถมมีความภูมิฐานและมีระดับในเนื้อกลิ่นมากเลยทีเดียว กลิ่นจะแตะความรู้สึกแบบดิบสากๆ ดาร์กๆ ก็ได้ นวลอบอุ่นก็สามารถ เรียกว่าเป็นการผสมผสานกลิ่นที่มีมิติและมีเสน่ห์แบบอิงที่ความเป็นพื้นฐานที่พิมเสนได้ลงตัวและมีเสน่ห์มากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมาสายกลางๆ ที่แตะได้ทุกเพศเลย เพียงแต่มีความซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการเข้าถึงกันหน่อย ยกเว้นถ้าผ่านน้ำหอมมาในระดับหนึ่งและใช้ Niche Perfume มาบ้าง รวมถึงเป็นคนชอบกลิ่นพิมเสนอยู่แล้วเรียกว่าจะฟินกันได้เลย เพราะพิมเสนมาเต็มทุกช่วงจริงๆ ซึ่งกลิ่นนี้เหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำนวนสเปรย์เหมาะสม ไม่ว่าจะงานทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นมีความภูมิฐานกึ่งน่าค้นหาลึกลับและมีความดาร์กอยู่แล้ว แต่งดใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและการออกกำลังกายจะดีที่สุด เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายนี้เลย ส่วนยามค่ำคืนจัดไป ไม่ว่าจะออกงานหรือท่องราตรีกลิ่นจะให้เสน่ห์ของความลึกลับได้ดีมากเลยทีเดียว 

ความทน - เกิน 8 ชม. สบายๆ เพราะว่าสิ่งที่เจอ คือ 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ตลอด เรียกว่ายกนิ้วให้กับความทนของแบรนด์นี้เลย กับการใช้เพียง 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น เรียกว่าถ้าไม่คุ้นชินกับกลิ่นแนวๆ ติดเผ็ดปร่าและติดสมุนไพรอาจจะผงะกันได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าชอบฟินมากกกกกก แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางแบบยาวไปจนถึงกลางๆ ช่วงท้าย ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัว 

ทิ้งท้าย - เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งพิมเสนที่ทำออกมาได้นัวสมชื่อและมีมิติของการเปลี่ยนแปลงกลิ่นในแต่ละช่วงได้ชัดเจน สายพิมเสนไม่ควรที่จะพลาดถ้ามีโอกาสได้ลอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit by https://cdn.shopify.com/s/files/1/0225/1729/products/Grange-Hall-Personal-Fragrance-Histoires-de-Parfums-Noir-Patchouli-_2_1024x1024.jpg?v=1384979785



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น