วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

Review: Tom Ford - Private Blend: Costa Azzurra

Tom Ford - Private Blend: Costa Azzurra

Costa Azzurra ในภาษาออกซิตัน หรือ Cote d’Azur ในภาษาฝรั่งเศส หรือ French Riviera ในภาษาอังกฤษ เป็นโซนชายหาดฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของฝรั่งเศสยาวไปจนถึงอิตาลี ที่ถือว่าเป็นโซนตากอากาศชั้นยอดและมีเมืิองสำคัญต่างๆ เยอะมาก เช่น โมนาโค คานส์และนีซ ซึ่งพอเห็นชื่อน้ำหอมรุ่นนี้จาก Tom Ford ภาพในหัวก็ออกมาก่อนเลยว่า กลิ่นทะเลแน่นอนมั่นใจได้ ยิ่งอยู่ใน Collection ของไลน์ Private Blend โซน Neroli Portofino เช่นนั้นจึงต้องจัดมาซะเลย ผลที่ออกมาคือ 

ทะเลจริงๆ ด้วย กลิ่นอายมาแบบชัดเจนมากถึงการอยู่ริมทะเล ผสมผสานกับการเป็นน้ำหอมที่มีกลิ่นอายสไตล์ฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายโทน Herbal อยู่พอสมควร และมีกลิ่นอายของไม้หอมแบบแห้งๆ ในเนื้อกลิ่น เปิดตัวกันเต็มๆ ที่ความเป็นกลิ่นแบบทะเลมาเลย เด่นที่สาหร่ายแบบไม่ได้คาวลอยเข้ามาเต็มๆ ซึ่งเนื้อกลิ่นมีความเค็มแบบบรรยากาศริมทะเลได้น่าสนใจมาก แต่สิ่งหนึ่งคือ กลิ่นเปิดจะออกทางมะรุมมะตุ้มกันพอสมควร เหมือนเป็นช่วงเซทตัว เพราะจะมีกลิ่นไม้แห้งๆ เสริมเข้ามาคลอไปกับกลิ่นทะเล กลิ่นโทน Citrus ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น และกลิ่นออกทางเขียวๆ เฝื่อนๆ ติดอบอุ่น และมีกลิ่นออกทางสมุนไพรเจือไปด้วยอยู่ตลอด แบบว่ากลิ่นมีหลากหลายโทนและความรู้สึกกันพอสมควร เพียงแต่ว่าจะยืนพื้นที่ความเป็นกลิ่นอายแบบอากาศริมทะเลเป็นหลักเลย จนเมื่อกลิ่นเริ่มเซทตัวได้ที่ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นอายความเป็นทะเลและความเป็นอากาศแบบเค็มๆ เจือไม้หอมจะยังอยู่ แต่จะเริ่มผสมผสานกับความเป็นโทนสมุนไพรที่ออกทางเขียวนวลสะอาดผ่อนคลายติดสดชื่น เพราะความเป็น Citrus แบบเลมอนและมีความเป็นส้มที่ยังเจืออยู่ ท่ามกลางกลิ่นอายของลาเวนเดอร์เคล้าความเขียวซ่าจางๆ ของจูนิเปอร์เบอร์รี่และกลิ่นของโกฐจุฬาลัมพาหรือจิงจูฉ่ายที่ให้ความเป็นสมุนไพรเขียวทึบติดขื่นที่มาแบบไม่หนักหน่วง รวมถึงเจือเครื่องเทศโปร่งเผ็ดปนหวานกำลังดี เรียกว่าได้อารมณ์แบบดงสมุนไพรที่อยู่ติดทะเล และมีต้นไม้และกลิ่นไม้แห้งลอยมาผสมผสาน ซึ่งมีความเป็นกลิ่นโทนบรรยากาศได้น่าสนใจมาก จนเมื่อเริ่มสัมผัสได้ว่ากลิ่นไม้หอมค่อยๆ เด่นขึ้นมานำโทนต่างๆ ก็คือการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นกลิ่นไม้หอมแห้งๆ ผ่อนคลาย ซึ่งจะจับได้ถึงกลิ่นไม้โอ๊คแห้งๆ มีกลิ่นหญ้าแฝกแห้งๆ เจือ โดย มีกลิ่นแนวๆ ธูป Incense โปร่งๆ ให้ความรู้สึกแบบติดสมุนไพรเจือๆ โดยที่กลิ่นแบบบรรยากาศของริมทะเลอากาศติดเค็มยังคงมีอยู่เบาๆ ให้รับรู้ ซึ่งภาพรวมของกลิ่นชัดเจนเลยกับการเป็นกลิ่นอายริมทะเลที่ไม่ได้ออกแนวแบบรีสอร์ท หรือแสงแดด ซันแทนโลชั่น และทะเลสดชื่นเว่อร์ๆ แต่มันมีความเป็นกลิ่นอายแบบดงเขียวๆ ที่มีไม้แห้ง สมุนไพร เจือกับกลิ่นอายริมทะเลมากกว่า โดยที่ยังคุม Concept ของความสดชืิ่นเรียบหรูและสื่อสารถึงความเป็นเมอร์ดิเตอเรเนียนได้ชัดเจนนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมาสายเอาบรรยากาศมาใส่ในขวด จึงกวาดหมดทุกเพศได้เลย แต่บางช่วงที่เป็นโทนสมุนไพรติดไม้หอม อาจจะออกทางแมนๆ อยู่พอสมควร ก็ว่ากันตามความชอบ ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ข้ามงานทางการที่แนวรับแขกบ้านแขกเมืองไปน่าจะดีกว่าเพราะกลิ่นมีความชิลล์ แต่ถ้าใส่ทำงาน ใส่พบปะผู้คน กลิ่นนี้สร้างความดู Relax แบบติดทะเลได้โดยยังไงก็รอด นอกนั้นไม่ว่าจะใส่ทั่วๆ ไป ใส่ออกกลางแจ้ง หรืิอเที่ยวทะเล จัดไป กลิ่นลงตัวหมด อาจจะมีออกกำลังกายแนะนำช่วงท้ายๆ ดีกว่า ส่วนยามค่ำคืน ถ้าเป็นใส่แบบสบายไม่ว่าจะเที่ยวทะเลหรือนั่งผ่อนคลายได้หมด ยกเว้นใส่ไปท่องราตรี เพราะว่ากลิ่นจะโดนกลบหมดจากโทนหวานๆ เย้ายวนเรียกแขกแน่นอน 

ความทน - เป็นกลิ่นโทนทะเล ไม้แห้ง กับสมุนไพรที่ทำตรงนี้ได้ดีมาก เพราะลากยาวถึง 8 ชม. ได้สบายๆ ซึ่งถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสม ลากไปที่ 10 ชม. ได้เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็น Skin Scent ตีขึ้นยามขยับเนื้อตัว เรียกว่าเป็นสายที่ไม่ได้ปล่อยพลังมากนักนั่นเอง 

ทิ้งท้าย - อีกหนึ่งกลิ่นอายสายทะเลที่ใช้ง่าย มีเสน่ห์ และหรูหราแบบตากอากาศท่ามกลางกลิ่นอายแนวทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่งามๆ อีกหนึ่งกลิ่น สายกลิ่นทะเลต้องลอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://images-cdn.azureedge.net/azure/in-resources/efad5608-a459-449d-87a0-894082c2b6b0/Images/ProductImages/Source/1200507_1.png;width=600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น