วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

Review: Strangers Parfumerie - Fume ma Peau

Strangers Parfumerie - Fume ma Peau

หลังจากได้อ่านแรงบันดาลใจของน้ำหอมรุ่นหนึ่งของแบรนด์ Strangers Parfumerie ว่าเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่ฉายในปี 1967 กับเรื่อง Week-end ที่กำกับโดย Jean Luc Godard ความน่าสนใจพุ่งขึ้นมาทันที เพราะเคยอ่านผ่านๆ มาก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในช่วงการเปลี่ยนแปลงวิธีการนำเสนอภาพยนตร์ของฝรั่งเศสมาสู่ยุคใหม่ โดยเนื้อหาจะเกี่ยวกับคู่สามีภรรยาที่ขับรถออกนอกเมืองเพื่อไปเยี่ยมบ้านของพ่อภรรยาด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่ก็ต้องเจอกับสภาพความโกลาหลหรือความวุ่นวายเข้ามาขัดจังหวะ เช่นนั้นเมื่อมาเป็นกลิ่นน้ำหอมจะมาในลักษณะไหน ได้เวลาเล่ากลิ่นกันหน่อยแล้ว 

Fume ma Peau เปิดมาก็มากับกลิ่นแนวที่แปลกและเก๋ทันทีกับการเป็นโทนกลิ่นแบบน้ำมันเบนซินเด่นขึ้นมาเลย โดยจะผสมผสานกับกลิ่นควันไอเขม่าที่มีกลิ่นกาวติดแว็กซ์หน่อยๆ ผสมผสานอยู่ในนั้น เลยจะได้อารมณ์แบบเมืองใหญ่ๆ ที่มีมลภาวะกันในระดับหนึ่ง เรียกว่าเปิดมากลิ่นก็ Niche กันเลยทีเดียว ไม่เหมือนใคร และหาคนเหมือนได้ยาก ให้ความรู้สึกถึงสภาพแวดล้อมได้อย่างชัดเจนมาก แล้วกลิ่นโทนลักษณะนี้จะเริ่มลดทอนตัวเองลงมาเป็นสายสนับสนุนให้ความเป็นโทนลักษณะแบบสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวลอยมาให้พอรู้สึก เปิดทางให้กลิ่นอายของยาสูบเด่นขึ้นมาเคล้ากับความกลิ่นควันไอ Smoky และกลิ่นเขม่ากลายเป็นกลิ่นแบบควันบุหรี่ที่ติดตามตัว แต่ไม่ได้มากลิ่นยาสูบควันไอบุหรี่โขมงรุมทึ้งรอบตัวแบบสิงห์รมควันจัดๆ ขนาดนั้น มาแบบกลิ่นบุหรี่ที่ออกทางเท่ห์ๆ เคล้าสภาพและบรรยากาศของความเป็นเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นและมลภาวะแบบกำลังดี ซึ่งกลิ่นสร้างบรรยากาศได้อย่างชัดเจน โดยไม่ได้มีความเป็นควันไอหรือบุหรี่รุมล้อมแบบของจริงขนาดนั้น จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายกลิ่นอายของความความเป็นมลภาวะแปลกเก๋เริ่มหายไป โดยที่ยังทิ้งให้ควันบุหรี่ยังคงอยู่ และเป็นสายสนับสนุนที่ผสมผสานอยู่ข้างในเนื้อกลิ่นให้พอรับรู้ได้ ให้กับกลิ่นอายโทนไม้หอมแบบโปร่งๆ ติดเขียวจางๆ มีกลิ่นหนังนวลๆ และมีกลิ่นอายอบอุ่นบางๆ กำลังดี กลิ่นได้อารมณ์บรรยากาศที่โปร่งมากขึ้น และมีความสบายๆ ติดอบอุ่นเคล้า Smoky กำลังดีไปตลอด เรียกว่าภาพรวมถ้าอิงกับภาพยนตร์เรียกว่าไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจนและเป็นสเต็ป จากเมืองสู่นอกเมือง สื่อถึงสภาพแวดล้อมกันอย่างชัดเจน ตั้งแต่บรรยากาศในเขตเมือง ควันบุหรี่ แต่ถ้าอิงที่กลิ่นเพียงอย่างเดียวจะได้อารมณ์เท่ห์ๆ แบบหนุ่มลุคติด Dirty หน่อยๆ ขับรถสปอร์ตเปิดประทุนออกนอกเมืองที่มีกลิ่นมลภาวะในเมืองติดตัวพลางสูบบุหรี่ชั้นดีมากไม่ใช่ไก่กา ชัดเจน ของเขาเท่ห์และไม่เหมือนใครแบบนี้แล

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไป กลิ่นมันมาสายเท่ห์ที่อิงสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่มาดันดาราให้คนใส่มีมาดและสไตล์ที่แตกต่าง โดยมาสาย Niche Perfume กันอย่างชัดเจน แต่ไม่ได้เข้าถึงยาก ยิ่งถ้าใครชอบกลิ่นบุหรี่ที่ติดตัวแล้วไม่ได้ออกทางบุหรี่มือสามอะไร เพราะมันไม่ใช่กลิ่นบุหรี่จริงซะหน่อย ออกทางมีลูกเล่นจากกลิ่นหญ้าแฝกมาตัดให้ดูมีความหอมติด Smoky น่าค้นหาในความเท่ห์กันอย่างเต็มๆ ซึ่งเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน แบบที่ไม่ใช่งานทางการจัดๆ แบบรับแขกบ้านแขกเมืองอะไรแบบนั้น แต่ถ้าใส่ทำงานหรืออยู่ Office เรียกว่าสบายมาก อาจจะมีคนทักว่าสูบบุหรี่มาหรือเปล่าบ้างนิดหน่อยก็ตามแต่ประสบการณ์คนที่ได้กลิ่นแล้วกัน หรือใส่แบบทั่วๆ ไปก็เอาอยู่ ข้ามการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นนี้ถือว่าออกแนวเท่ห์มีเสน่ห์ และไม่เหมือนใครเรียกเรตติ้งได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว 

ความทน - ราวๆ 6 - 8 ชม. อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ รวมถึงอิงเคมีบ้างบางส่วน 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว ก่อนจะปิดท้ายด้วยกลิ่นติดผิว ซึ่งเป็นข้อดีของกลิ่นแบบนี้ที่ไม่ได้เน้นกระจายคนจนตกใจ ให้เสน่ห์แบบกำลังดีแบบไม่ปล่อยพลังดูงามกว่ามาก

ทิ้งท้าย - อีกหนึ่งในกลิ่นที่เรียกว่าเป็น Love at 1st Sniff ดมครั้งแรกก็ชอบเลย เพราะมันเก๋ มันแปลก มัน Unique และมัน Niche แบบมีชั้นเชิงมาก เลยกลายเป็นหนึ่งในรุ่นที่เข็มขัดสั้นปลื้มที่สุดของปี 2017 แบบมาแรงแซงทางโค้งเลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ Strangers Parfumerie นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by StrangersParfumerie
 https://www.facebook.com/strangersparfumerie/photos/a.127354841263041.1073741827.124616551536870/136816706983521/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น