วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

Review: Lalique - Encre Noire a l’Extreme

Lalique - Encre Noire a l’Extreme 

จากความนิยมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานกับรุ่น Encre Noire ที่เป็นหนึ่งในกลิ่นหญ้าแฝกที่ยอดเยี่ยมติดอันดับต้นๆ ของโลก จากฝีมือของแบรนด์เครื่องแก้วอย่าง Lalique ตามด้วยเพิ่มทางฝั่งสาวๆ อย่าง Pour Elle เอามาเป็นคู่กับรุ่นปกติ และต่อยอดความสำเร็จในรุ่น Sport ที่เพิ่มความสดชื่นมากขึ้นในเวลต่อมา และตอนนี้ก็ได้เวลาของรุ่นที่ 3 ที่มาพร้อมกับความเข้มข้นจัดเต็มกันบ
้างอย่าง Encre Noire a l’Extreme ที่ได้เปิดตัวมาเมื่อปี 2015 ซึ่งคราวนี้กลิ่นจะมาในลักษณะไหน จัดเต็มแล้วจึงมาเล่าตามนี้ว่า 

มาเต็มจริงๆ เรียกว่าเอาความเป็น Encre Noire เดิมที่เน้นความดาร์กอย่างมีชั้นเชิงราวกับหมึกดำบนกระดาษขาวที่พลิ้วไหวตามข้อความที่มาจากลายมือ มาใส่ความขรึมขลังลงไปมากขึ้น โดยเปิด Top Notes กับโทนไม้หอมที่จะมีความสดชื่นมาก่อนวูบนึงสั้นๆ จากมะกรูดฝรั่งหรือ Bergamot แล้วจะเป็นกลิ่นอายไม้หอมติดเขียวเจือหน่อยๆ ของสนไซเปรสที่จะแอบมีความเป็นกลิ่นคล้ายกระดาษนิดๆ แต่เพราะมีกลิ่นยางไม้ที่ออกทางพริกไทยมีความเป็น Citrus หน่อยๆ เลยจะเป็นกลิ่นอายแบบไม้หอมสดชื่นแต่มีความแน่นดาร์กออกทางขรึมแบบเหมือนเดินเล่นในดงไม้แห้งๆ ที่อากาศถ่ายเท แล้วจะเริ่มจับกลิ่นได้ถึงความเป็นหญ้าแฝกกับกลิ่นขรึมขลังแนว Incense หรือธูปหอมที่ดันขึ้นมาค่อนข้างไว ถือเป็นการเข้าสู่ Middle Notes กันอย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นอายของหญ้าแฝกจะไม่มีความฉ่ำนัก แต่ก็ไม่ได้ดู Dirty ติดยั่วเย้าอะไร ยังคงความเป็นโทนสุภาพบุรุษที่สุขุม นิ่ง ลึกลับ และน่าค้นหา อบอุ่น และที่สำคัญดาร์กกันอย่างชัดเจนในโทนแห้งๆ มีความ Smoky และติดขมหน่อยๆ สอดรับกับกลิ่น Incense ที่มาสายธูปไม้หอมที่กลิ่นจะมีความเป็นไม้หอมออกทางซีดาร์ที่ขรึมขลังติดควันไอ ในเนื้อ กลิ่นจะมีลักษณะของโทน Earthy ที่จะมีกลิ่นออกโทนแป้งติดอับอวลของหัวเหง้าออริส (เหง้าของต้นไอริส) เสริมเข้ามามาสายรองพื้นดันให้กลิ่นมีความอบอวลกันเต็มๆ ในช่วงนี้ เรียกว่าคนรักหญ้าแฝกน่าจะรับกลิ่นโทนนี้กันเต็มที่และอบอวลกันเลย จนเมื่อผ่านไปและเข้าสู่ Base Notes ความเป็นลักษณะแบบต้นตระกูลจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่กลิ่นจะเปลี่ยนโทนจากที่จะมีลักษณะคล้าย Musk เป็นตัวสนับสนุน กลายเป็นเน้นที่ความเป็นไม้หอมติดอบอุ่นนิ่งขรึมเป็นตัวที่ให้ทั้งความเป็นสายสนับสนุนและสายแย่งซีนเด่นกันได้เลย ซึ่งกลิ่นหญ้าแฝกจะเริ่มมีความเป็นกลิ่นอายแบบไม้แห้งจัดๆ มากขึ้น และกลิ่นของโทน Incense จะเริ่มชัดมาขึ้นจนเป็นตัวเอกกันเต็มๆ โดยมีกลิ่นอายติดไม้หอมครีมจางๆ จากไม้จันทน์หอม ซึ่งกลิ่นโทนอบอุ่นที่สัมผัสได้คือกำยานที่จะมีวานิลลาจางๆ แบบไม่มีโทนหวานผสมกับไม้หอมที่กึ่งโทนแอมเบอร์กันในระดับหนึ่ง กลิ่นเลยจะได้ความรู้สึกนิ่งขรึมและขลังจากโทนหญ้าแฝกกับ Incense แล้วให้ความอบอุ่นติดนวลหอมเนื้อไม้จากโทนไม้หอมและกำยาน ซึ่งจะได้อารมณ์ชัดเจนถึงความมีระดับ ขรึมแต่มีพลัง ขลังแบบที่มีออร่าออกมาอย่างชัดเจน ไม่ดาร์กจัดเกินไปโดยที่ความเข้มข้นก็ยังมาเต็ม นี่แหละรุ่น Extreme ของ Encre Noire 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นสร้างออร่าความขรึมขลังชัดเจนมาก จึงเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม โดยเฉพาะยามทางการที่สร้างมาดความนิ่งขรึมและภูมิฐานได้ดีมาก ส่วนยามทั่วๆ ไปก็สามารถใส่ได้ แต่อย่ามากไปเดี๋ยวจะอึดอัดเอาเสียเปล่าๆ เพราะกลิ่นมันเข้มแน่นจริงๆ งดใส่เพื่อการออกกำลังกายจะดีที่สุด ส่วนยามค่ำคึืน ถ้าอยากปล่อยความขรึมเท่ห์ อันนี้จัดไป เพราะกลิ่นแตกต่างจากโทนหวานยั่วทั้งหลายแบบมีชั้นเชิงกว่ามากไม่พอ ยังมีความหรูเท่ห์แบบที่มีระดับมากจริงๆ 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 - 10 ชม. ตามสไตล์การเป็น EDP ซึ่งอาจจะมากกว่านั้น อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ เพราะจากที่ส่วนตัวได้ใช้จริง ล่อไป 12 ชม. กลิ่นยังอยู่กับจำนวนสเปรย์ที่ 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กระจายดีมากและชัดเจนเต็มๆ ในช่วงต้น แล้วจะลดทอนลงมากระจายดีในช่วงกลาง เมื่อเข้าช่วงท้ายจะกระจายปานกลางแบบยาวไป พอพ้นซัก 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัว แบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - เรียกว่าเป็นการต่อยอดได้ดีมากในการเป็น Encre Noire ฝ่ายชายที่แม้ลักษณะพื้นฐานกลิ่นจะคล้ายกันตามความเชื่อมโยงของโทนเท่ห์ๆ มีระดับจากหญ้าแฝกที่ควรจะเป็น แต่ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันอย่างน่าสนใจอยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน หรือว่าชอบทั้งหมดเลยก็ตามสะดวก ดังนี้เลย 

Encre Noire - ดาร์ก
Encre Noire Sport - สดชื่น 
Encre Noire a l’Extreme - ขรึมขลัง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit by Lalique - http://www.lalique.com/media/products/large/MA12201-encre-noire-a-l-extreme-eau-de-parfum.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น