วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Review: Molinard - Les Orientaux: Vanille Patchouli

Molinard - Les Orientaux: Vanille Patchouli 

ได้เวลากลับมาเจอกับแบรนด์เก่าแก่ของฝรั่งเศสอย่าง Molinard ที่จะได้เรียนรู้กลิ่นอายในลักษณะของน้ำหอมฝรั่งเศสขนานแท้อีกครั้ง โดยคราวนี้มีประเด็นส่วนตัวที่อยากลองและอยากรู้ว่ากลิ่นอายลักษณะของโทนวานิลลาของแบรนด์นี้จะออกมาในลักษณะไหน เพราะแทบไม่เคยได้กลิ่นโทนวานิลลาเด่นๆ ของแบรนด์นี้มาก่อนเลย เช่นนั้นสบโอกาสได้ตัวที่หายากพอสมควรในไลน์ LesOrientaux กับรูปแบบ EDT ที่น่าจะเลิกผลิตไปแล้ว แต่อัพเกรดมาเป็น Les Elements ที่เป็น EDP แทน ในสายกลิ่นของวานิลลาอย่าง Vanille Patchouli ก็จัดซะหน่อยว่ากลิ่นจะออกมาเป็นอย่างไร 

Vanille Patchouli EDT เปิดตัวออกมาด้วยกลิ่นอายของพิมเสนที่มาในลักษณะแห้งๆ ติดสมุนไพร อาจจะไพล่ไปทางยาจีนแห้งๆ อยู่บ้างแต่กลิ่นไม่ได้ไปสาEarhty แบบกลิ่นอายดินๆ หรือว่าออกทาง Dirty สากดิบบาดๆ อะไร แต่เพราะในเนื้อกลิ่นมีลักษณะของโทนไม้หอมนวลๆเข้ามาเจือในวูบแรก เพียงไม่นานกลิ่นอายหลักอย่างวานิลลาที่แทรกขึ้นมาไวมากพอสมควรแต่เรียกว่าแบ่งเค้กกันเป็นอย่างดี เพราะจะได้อารมณ์วานิลลาพิมเสนปนหวานติดสมุนไพรแห้งๆ On Top แต่มีความนวลรองพื้นอยู่ให้จับต้องได้ไปด้วย และกลิ่นจะเริ่มมีความอวลมากขึ้นจนรู้สึกได้ว่ากลิ่นเริ่มเข้าสู่ช่วงของการเป็นวานิลลาที่คุมธีมแล้ว เนื้อกลิ่นจะมีเป็นวานิลลาที่ชัดมากขึ้น และมีสายสนับสนุนด้วยโทนไม้หอมนวลๆ ของไม้จันทน์หอมครีมหน่อยๆ ที่สำคัญจะจับกลิ่นโทนอบอุ่นได้ค่อนข้างชัดในเนื้อกลิ่นเสริมโทนวานิลลาให้หอมหวานอุ่นอวลคิดคมบางๆ ได้ลงตัวเสียด้วย แต่สิ่งที่เริ่มหลีกลี้หนี้หายแต่ก็พอมีความอ้อยอิ่งคลอเคลียไปตลอดอย่างพิมเสนที่จะเหลือเบาบางแทน เมื่อกลิ่นดำเนินไปจนถึงช่วงท้าย ความเป็นพิมเสนก็ได้เวลาจมหายไปให้วานิลลากลายเป็นตัวเอกหลักอย่างแท้ทรู กลิ่นจะมีความคมหวานก็จริงตามลักษณะที่มาจากช่วงกลางที่มีความเป็นวานิลลาติดไม้หอมอุ่นกรุ่นกำยาน แต่ก็จะมีความนวลติดนุ่มมากขึ้นให้พอสัมผัสได้กำลังดีไปตลอดจนได้ความรู้สึกแบบติดโทนแป้งหน่อยๆ ให้มีมิติความเป็นวานิลลาที่มีทั้งความอวล นวล อุ่น และแห้งกำลังดีมีลักษณะแบบที่จับต้องได้ในหลายๆ โทน และมีความเป็นวานิลลาที่ไม่ใช่ขนม แต่มีขนบในเนื้อกลิ่นที่บ่งบอกถึงสไตล์ฝรั่งเศสที่ติดโทนแป้งอบอุ่นปนหวานนวลได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้มีความเป็น Unisex พอสมควร มีไพล่ไปทางสาวๆ อยู่ซักประมาณ 70% แต่ผู้ชายก็ยังใส่ได้สบายมากแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน แบบอากาศไม่ได้ร้อนจัด มีความสบายๆ หรืออากาศเย็นๆ หน่อยจะถือว่าเข้ากั๊นเข้ากัน ไม่ว่าจะเป็นยามทางการหรือว่าทั่วๆ ไป แต่ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายออกไปได้เลย เดี๋ยวกลิ่นตีขึ้นจนทำให้คนใส่และคนๆ รอบๆ ข้างเป็นลมเพราะรับแต่วานิลลาเข้าจมูกจนขาดออกซิเจนไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายมากไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน เรียกว่าเปิดตัวความเป็น Vanilla Lover ให้กับตัวคนใส่ได้ดีมากเลยทีเดียว 

ความทน - ปรบมือรัวๆ กลิ่นทนถึง 8-12 ชม. ได้สบายมาก ขนาดใส่ยามอากาศร้อนๆ เหงื่อซึมๆ กลิ่นยังคงทนได้ดีจริงๆ ส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. เลยด้วยซ้ำกับจำนวนสเปรย์ 5 สเปรย์ เรียกว่าเกินคาดมากสำหรับ EDT แบบนี้ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะพลิกเกมเพื่อวานิลลามาเทคโอเวอร์เป็นกระจายดีมากแบบยาวไปจนถึงช่วงท้ายที่กลิ่นจะลดลงมาเป็นกระจายปานกลางคุมโทนความเป็นวานิลลาอบอุ่นไปตลอด พ้นซัก 8 ชม. ไปแล้วจะเริ่มลดลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวแล้วคงตัวปล่อยกลังอายหอมนวลอุ่นไปเรื่อยๆ 

ทิ้งท้าย - แม้ว่าชื่อรุ่นจะมีคำว่า Patchouli แต่ก็มีอารมณ์ที่ตามหาพิมเสนอยู่ไม่น้อยเพราะมาไม่นานก็เริ่มเนียนหายตัวไปซะงั้นจนกลายเป็นวานิลลาอบอุ่นหอมกึ่งคมกึ่งนวลได้ลงตัวมาก เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ทำได้ดีมาก จนทำให้อยากลองต่อเนื่องในรุ่น EDP เลยว่าจะออกมาในลักษณะเดียวกันหรือไม่ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - 99Perfume
http://www.99perfume.com/Molinard/VANILLE_PATCHOULI_Perfume/VA908_prod.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น