วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Review: Acqua di Parma - Colonia Intensa

Acqua di Parma - Colonia Intensa

ถ้าพูดถึงน้ำหอมโทนสดชื่นสาCitrus จากอิตาลีที่มองข้ามไปไม่ได้ง่ายๆ หนึ่งในนั้นก็ต้องมีแบรนด์นี้ Acqua di Parma เพราะถือเป็นหนึ่งในสายกลิ่นอายสดชื่นเรียบหรูสไตล์ Cologne ที่มีดีในตัวสูงมากและเข้าถึงได้ง่ายอย่างมีระดับ เช่นนั้นเมื่อห่างหายจากแบรนด์นี้ไปนานมาก ก็ได้เวลากลับมาบอกเล่ากลิ่นกันอีกครั้งกับการเอากลิ่นอายสดชื่นที่เข้ากับอากาศบ้านเรามาบอกเล่ากันหน่อยว่าจะเป็นอย่างไรกับรุ่นนี้เลย Colonia Intensa 

บอกก่อน - เนื่องจากส่วนตัวไม่เคยได้ลองรุ่น Colonia ที่เป็นตัวต้นตระกูลของน้ำหอมรุ่นนี้ เลยจะไม่ได้กล่าวถึงความเชื่อมโยงใดๆ เน้นการเล่ากลิ่นที่รุ่น Colonia Intensa เป็นสำคัญ 

เปิดตัวกันด้วยกลิ่นอายของความเป็น Citrus ติดเครื่องเทศโทนโปร่งเผ็ดแต่หวานเจือของขิงกันเต็มๆ เรียกว่ามาถึงก็ให้ความสดชื่นติดโทนสว่างสไตล์ Cologne มาเลย ซึ่งถือเป็นการผสมผสานกันลงตัวมาและสอดรับกันอย่างดีโดยที่กลิ่นขิงก็ไม่เด่นเกินหน้าเกินตา กลิ่น Citrus ก็ไม่คมจ๋าเกินกว่าเหตุ ซึ่งจะสัมผัสได้ว่ามีความกึ่งฉ่ำกึ่งแห้งในระดับหนึ่ง แต่ในวูบถัดมาจะเริ่มมีอะไรมาให้จับต้องได้มากขึ้น ทำให้เห็นถึงมิติของกลิ่นที่เนียนเอาความเป็นเครื่องเทศโทนเผ็ดโปร่งเจือหวานเย้ามาเสริม นั่นคือ เม็ดกระวาน แต่ไม่ได้มาแบบเพื่อฆ่า เน้นมาแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ให้รู้สึกได้และเป็นตัวที่สร้างมิติหวานเย้า ทำให้กลิ่นในช่วงต้นมีลูกเล่นให้จับต้องได้ดีไล่เรียงจากต้นสดชื่นปิดด้วยปลายหวานโปร่ง ซึ่งเรียกว่าเป็นกลิ่นเปิดที่ดีและมีมิติที่น่าสนใจมากจริงๆ กับการเป็นโทนสดชื่นที่มีอะไรๆ ให้จับต้องได้เยอะกว่าที่คิ 

แล้วเพียงไม่นานความเป็นกลิ่นอายติด Citrus กลั้วเขียวปนนวลของดอกส้มจะเริ่มดึงเข้าสู่ช่วงกลาง กลิ่นจะยังมีความสดชื่นอยู่เจือความเป็นโทนเขียวสมุนไพรหน่อยๆ ซึ่งได้อารมณ์แบบ Cologne แมนๆ สะอาดๆ และยังคงมีความหวานจากกระวานที่ตามมาตั้งแต่ตอนต้นอยู่ แต่จะเริ่มมีความอบอุ่นเจือมากขึ้นตามลำดับจะเริ่มจับได้ถึงกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ ขรึมๆ แนวซีดาร์ที่เสริมกลิ่นอายแบบสุภาพบุรุษ เคล้ากับกลิ่นอายยางไม้แบบกำยานและติดขมหน่อยๆ ออกทางเรซิ่นสร้างความอบอุ่นระเรื่อๆ ที่ค่อยๆ ลดบทบาทของกลิ่นโทนสดชื่นลงให้เหลือเบาๆ และตัวที่เริ่มมาพลิกเกมอีกหนึ่งคือ กลิ่นอายเบาๆ ของหนังที่เริ่มเปิดตัวมาเป็นสายสนับสนุนกำลังดีให้กลิ่นมีความนุ่ม แมน สุภาพบุรุษ และมีระดับ ซึ่งไม่เพียงแค่นี้ เพราะกลิ่นหนังเบาๆ นุ่มๆ นี้จะเป็นตัวเอกในช่วงท้ายของน้ำหอมแต่ไม่ได้มาแบบหนักหน่วง มีลักษณะคล้ายผิวกายสะอาดๆ เพราะมี Musk ที่ให้ความสะอาดนุ่มมาแจม และมีกลิ่นอ้อยอิ่งของไม้หอมปนกลิ่นธูป Incense โปร่งจางๆ กลั้วพิมเสนและโทนสดชื่นเบาๆ ที่ยังตามมา โดยคุมโทนความเป็นกลิ่นแนวสุภาพบุรุษสะอาดๆ มีระดับปนภูมิฐานน่าค้นหาได้ลงตัวยาวไปจนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไป ซึ่งกลิ่นมีพื้นฐานของการเป็นโทนสดชื่นเป็นสำคัญก็จริง แต่มีระดับมากพอในลักษณะสไตล์สุภาพบุรุษแต่งตัวดีและสะอาดสะอ้านอย่างมีรสนิยม ซึ่งแตะได้ทั้งความชิลล์ๆ และความภูมิฐาน จึงสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดหมด ยังไงก็รอดและมหาชนชอบได้ไม่ยากเสียด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ทั่วๆ ไปจะลงตัวกว่าการใส่ไปท่องราตรีเพื่อปล่อยเสน่ห์ เพราะโดนกลบหมดแน่นอน

ความทน - แม้ว่ารุ่นนี้จะเป็น Eau de Cologne แต่ถือว่าความทนทำออกมาได้ดีมากเลยกับราวๆ 6 - 8 ชม. เผลอๆ มากกว่าอีก ซึ่งก็อยู่ที่จำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 7 สเปรย์ ในวันอากาศร้อนๆ เหงื่อซึมทั้งวัน กลิ่นยังอยู่ให้รับรู้ได้อยู่เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าสร้างความสดชื่นกันได้เลย แล้วจะลดลงมากระจายแบบค่อนไปทางออร่ารอบๆ ในช่วงกลาง ก่อนจะลดลงมาเป็น Skin Scent ในช่วงท้าย ที่ยังมีวูบตีขึ้นให้รับรู้ได้ว่ากลิ่นสะอาดๆ แบบมีมิติของโทนไม้หอมและหนังที่มีระดับแบบสุภาพบุรุษยังคงอยู่ให้อุ่นใจได้

ทิ้งท้าย - เชื่อขนมกินได้เลยว่า กลิ่นนี้ใส่ไปเถอะยังไงก็รอด ให้สไตล์ความเป็นสุภาพบุรุษที่ชัดเจนและมีระดับมากจริง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - http://www.slapiton.tv/colonia-intensa-eau-de-cologne-spray-by-acqua-di-parma-180ml.html

1 ความคิดเห็น: