วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Review: Tom Ford - Private Blend: Oud Wood

Tom Ford - Private Blend: Oud Wood 

มาจะกล่าวบทไป ทราบเป็นอันดีมาก่อนหน้าว่า Oud Wood ของ Tom Ford สาย Private Blend นั้นดังระเบิดระเบ้อและเป็นที่กล่าวขานกันนักต่อนักมานานแล้ว เพียวแต่ว่าจะมีความรู้สึกหนึ่งเวลาที่มีคนชอบตัวไหนเยอะๆ จะเลี่ยงเพราะจะหาได้ไม่ยากหรอก จะเอามาครอบครองเมื่อไหร่ก็ได้เสมอ และก็ได้ฤกษ์เสียทีหลังจากเฉยๆ ชาๆ เฉื่อยๆ แฉะๆ มานาน ก็จะได้รู้เสียทีว่ารุ่นนี้เป็นยังไง 

สิ่งแรกที่อุทานออกมาเบาๆ คือ แอบมี DNA ของ YSL - M7” ที่ Tom Ford เองเป็นคนวางรากฐานความ Oud มาก่อนหน้านี้อยู่นะนั่น เพราะความเป็น Oud หรืิอไม้กฤษณาที่ไม่ได้เน้นอบอวลแบบ Attar น้ำมันหอมระเหยของตะวันออกกลางจ๋าๆ ผสมผสานความเซ็กซี่ที่ติดดาร์กดึงดูดจัดๆ มากมาย แต่กลิ่นนี้ไม่ได้เหมือน M7 ที่ชี้ชัดไปทางเย้ายวนจัดจ้านเซ็กซี่สุดกู่ท่ามกลางความเป็น Oud เพราะมีความใช้ง่ายมากกว่า โดยเริ่มเปิดต้นโทนที่การเป็นกลิ่นอายไม้หอมติด Spicy เครื่องเทศโทนโปร่งกันก่อน ซึ่งไม้หอมที่ว่าคงหนีไปไม่พ้น Oud ซึ่งจะมาแบบกลิ่นเนื้อไม้มากกว่าจะเป็นน้ำมันสกัดอวลๆ เคล้าไปกลับกลิ่นอายของ Rosewood ที่เป็นกลิ่นไม้หอมติดซ่าๆ คล้ายตะไคร้ผสมผสานกับกลิ่นกุหลาบจางๆ ในเนื้อไม้เด่นออกมาเลย เพียงแต่จะจับได้ถึงโทนเครื่องเทศโปร่งเผ็ดปนหวานเย้าของกระวานที่ไม่ได้มาหนักหน่วงมากเคล้าความปร่าๆ จากพริกไทย โดยที่มีกลิ่นอายนวลวานิลลากับไม้จันทน์หอมให้พอจับได้บ้างซ่อนอยู่เบื้องหลัง กลิ่นมีความกำลังดีในแง่ของการกระจายที่ไม่หนักหน่วง ทำให้มีความเข้าถึงง่ายแบบที่คงสไตล์ Oud แบบไม่หนักได้ลงตัวมากจริงๆ 

จนเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางทุกอย่างในช่วงต้นจะยกพวกลงมาหมด แต่ยังคงให้ Oud เป็นแกนนำหลักสมกับชื่อรุ่นอย่างชัดเจน กลิ่นจะมีความอวลแบบเนื้อไม้เช่นเดิมเคล้าความเป็นกลิ่นอายคล้ายยาสมุนไพรที่เป็นไม้แห้งๆ กำลังดี (นี่แหละที่เป็น DNA ของ M7) เคล้ากับกลิ่นไม้ติดกุหลาบกับหวานเม็ดกระวานเย้ายวนแบบโปร่งๆ แต่จะมีโทนกลิ่นออกทางไม้แห้งติดดินๆ ของหญ้าแฝกที่ทำให้กลิ่นมีลักษณะเป็นสายไม้หอมเคล้ากับกลิ่นนวลๆ ไม้โทนสว่างของไม้จันทน์หอมที่พ่วงเอาวานิลลามาด้วยเบาๆ ให้ความครีมมี่กลิ่นเนื้อไม้บางๆ ในกลิ่นมากขึ้น ทำให้ช่วงนี้กลิ่นเด่นคือความเป็นโทนไม้หอมที่ชัดเจน มีความเย้ายวนเซ็กซี่ติดนัวจางๆ มีความดาร์กกำลังดี ทุกอย่างพอเหมาะพอเจาะลงตัวไปหมดกับการส่งต่อเสน่ห์ของกลิ่นแนวไม้หอมได้ดีงามมากจริงๆ จนเมื่อวานิลลาเริ่มชัดเจนขึ้นตามลำดับ ก็เป็นการส่งต่อให้ช่วงท้ายของน้ำหอมเป็นกลิ่นอาย Oud กลั้วครีมมี่วานิลลาติดอบอุ่นแบบไลท์เวอร์ชั่น เพราะกลิ่นจะไม่ได้หนักแน่นอวลเลย มีความเป็นไม้หอมที่ลอย On Top ออกมาแบบดึงดูดชัดเจน แต่พอดมใกล้ผิวแล้วจะมีความนวลวานิลลาติดอุ่นครีมบางๆ ไปตลอด ให้อารมณ์ที่นิ่งๆ มีเสน่ห์ ไม่ได้ดาร์กเกินไป ไม่ได้คิดแต่จะมาเพื่อยั่วยวน มีความภูมิฐาน หรูหราปนเท่ห์ๆ เคล้าเซ็กซี่ในเนื้อกลิ่นที่น่าค้นหา มีระดับ และน่าเข้าใกล้เสียมากกว่า นี่แหละ Oud Wood ของ Tom Ford 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นตราเอาไว้ว่า Unisex ซึ่งเอาเข้าจริงกลิ่นมีความเป็นโทนน้ำหอมผู้ชายมากกว่าราวๆ 70% แต่ยังไงผู้หญิงก็ใส่ได้อยู่ดี ยิ่งกับการแต่งกายแบบโทนสีดำจะแบบว่าเข้ากันอย่างน่าดูชมและน่าค้นหามาก กลิ่นลงตัวกับการใช้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการออกทางสุขุมน่าค้นหา หรือทั่วๆ ไป สร้างเสน่ห์ส่วนบุคคลที่ดึงดูดแบบไม่หนักหน่วงก็เอาอยู่ได้สบาย แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ปิดท้ายที่ยามค่ำคืน ที่จัดไปได้เลยไม่ว่าจะออกงานหรือว่าท่องราตรี กลิ่นมีระดับ เซ็กซี่ และมีเสน่ห์เย้ายวนแบบมีชั้นเชิงแบบที่คนได้กลิ่นอาจจะต้องหันมามองเลยว่ากลิ่นนี้มาจากใคร 

ความทน - เรียกว่าเชื่อขนมกินได้ว่าดี และก็ดีจริงๆ กับราวๆ 8 ชม. มีบวกลบราวๆ 2 ชม. หรือทนยาวมากกว่านั้นก็อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ี 12 ชม. เป็นพื้นฐานเลยทีเดียว 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น คนฉีดได้กลิ่นชัด แต่จะปรับเป็นกระจายดีในช่วงกลางที่เรียกว่ายาวไป พอไปที่ช่วงท้ายจะดรอปลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัว พ้นไปซัก 6 ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

ทิ้งท้าย - ต้องยกความดีความชอบให้ Tom Ford และสุคนธกรผู้ปรุงเลยว่าทำกลิ่น Oud ออกมาได้มีระดับและมีชั้นเชิงมาก รวมถึงกลิ่นนี้เป็นประตูสำคัญที่ทำให้เรียนรู้กลิ่น Oud ในสไตล์ไม้หอมที่ไม่อวลจัดๆ ก่อนจะไปเจอ Oud ประเภทต่างๆ ที่มากกว่านี้ที่หนักยิ่งๆ ขึ้นไปได้ดีจริงๆ ส่วนราคาเหรอ เราจะไม่พูดถึงมันนะจ้ะ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.tomford.com/beauty/fragrance/private-blend/?prefn1=fragrancenotes&srule=Price%20-%20Descending&prefv1=Woods

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น