วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Review: Ermenegildo Zegna - Italian Bergamot

Ermenegildo Zegna - Italian Bergamot

พูดถึง Bergamot หรือมะกรูดฝรั่ง ถือว่าเป็น Note ยอดนิยมมากมายก่ายกองเลยก็ว่าได้ กลิ่นออกทางติดเขียวปนขม มีความซ่าๆ ติดชื้นๆ ไม่ถึงกับฉ่ำ แต่แอบมีกลิ่นอายติดปร่าซ่าบางๆ ออกทาง Spicy นวลๆ เจืออยู่ด้วย ซึ่ง Bergamot นี่เสมือนเป็นพื้นฐานกลิ่น Citrus ที่คนชอบน้ำหอมสดชื่นต้องผ่านกันมาตรึมๆ มาก่อนกันแทบจะทั้งนั้น เช่นนั้นเมื่อเข้าสู่การเป็นหนึ่งในไลน์ Essence ของ Ermenegildo Zegna การชูโรงการเป็นน้ำหอมกลิ่นอายอิตาลีจึงต้องมา เช่นนั้นก็ได้เวลาของความเป็น Italian Bergamot กันซักหน่อยแล้ว 

เรียกว่าชูโรงความเป็น Bergamot ตั้งแต่ต้นยันจบได้มีความสดชื่น แมนๆ สะอาดสะอ้านได้น่าสนใจเลยทีเดียว ที่สำคัญมีความเป็นลักษณะของน้ำหอมอิตาเลี่ยนที่มีความสดชื่นติดฉ่ำ Citrus แบบธรรมชาติได้ลงตัว โดยที่การเป็นกลิ่นอายหลักแบบลักษณะการเป็น Center Note ของ Bergamot จะลดหลั่นกันไปตามแต่ละช่วง โดยเริ่มที่ Top Notes กับการเปิดตัวการเป็นโทน Citrus ที่มีกลิ่นอายติดเขียว กลิ่นของ Bergamot จะชัดเจนมากมีความเปรี้ยวติดขมและซ่าติด Spicy โปร่งๆ แบบกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ตามเปลือกผล กลิ่นมีความฉ่ำกำลังดี และในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงความเขียวติดเปรี้ยวและมีความนวลสะอาดให้จับต้องได้ ซึ่งเดาได้ไม่ยากว่าคือกลิ่นอายของดอกส้มสไตล์ Neroli (สกัดด้วยไอน้ำ) ที่แอบมีความเป็นกิ่งก้านส้มเขียวบางๆ คลอไปด้วย ซึ่งเป็นสายสนับสนุนกันอย่างชัดเจนให้กลิ่นของ Bergamot เด่น แม้จะติดคมนิดหน่อย แต่ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นสบายๆ และไพล่ไปทางแมนๆ สะอาดตั้งแต่แรกเริ่มเลย

ผ่านไปไม่นาน ความเป็น Bergamot เริ่มจะเข้าสู่โทนแห้งแต่ออกทางโปร่งสบายมากขึ้น ในเนื้อกลิ่นเริ่มสัมผัสได้ชัดเจนว่ามีกลิ่นอายปร่าๆ ของสมุนไพรติดเขียวมินต์วูบแรกก่อนจะติดออกทางไม้หอมเจือการบูรบางๆ เข้าทางลักษณะของการเป็น Rosemary และมีกลิ่นอายไม้หอมแห้งๆ เบาๆ สบายๆ ไม่ได้ถึงกับ Smoky เข้าทางลักษณะแบบหญ้าแฝกเจือเข้ามาอ่อนๆ กลิ่นเลยได้อารมณ์ผ่อนคลายเจือนุ่มสบายๆ สดชื่นเบาๆ สะอาดๆ อารมณ์สีเขียวอ่อนเจือขาวสว่างมาชัดเจนมากจริงๆ ก่อนจะส่งต่อให้ช่วงท้ายที่คุมโทนความสะอาดชัดเจน พอจับกลิ่นได้ลักษณะคล้าย Oak Moss จางๆ ให้อารมณ์ความเขียวติดทึบนิดๆ ให้แอบมีมิติที่ออกทางสบายๆ เบาๆ เจือกลิ่นอาย Bergamot ที่ตอนนี้เป็นกลิ่นอายแบบลักษณะคล้ายผิวที่มีน้ำมันหอมระเหยบางๆ ของผล Bergamot ทำให้กลิ่นมีความสะอาดติดสดชื่นเรียบหรู เรื่อยๆ และอะโรม่าผ่อนคลาย รวมถึงบ่งบอกได้เลยถึงการเป็นน้ำหอมโทน Citrus สไตล์อิตาเลี่ยนได้เป๊ะ! ตั้งแต่ต้นยันจบเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้ระบุไว้ว่าเป็น Unisex แต่เอาเข้าจริง ไปสายแมนๆ ถึง 80% ได้เลย สาวๆ ก็พอใส่ได้ ถ้าเน้นสไตล์ลุยๆ ติดบอย ใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์อะไรประมาณนี้ก็ถือว่าไปได้สบายมาก ซึ่งกลิ่นนี้ใส่ได้แบบกวาดหมดครอบจักรวาลในการใช้งานยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วไป ใส่ไปเถอะรอดหมด แม้กระทั่งใส่ออกกำลังกายก็ยังได้สบายมากเลย ให้ความสะอาดติดสดชื่นเรียบหรูได้ลงตัว ส่วนยามค่ำคืนถ้าใส่แบบทั่วไป ชิลล์ๆ พักผ่อน จัดไปสบายมาก แต่ถ้าจะใส่ไปท่องราตรีตัดออกไปได้เลย ชาวบ้านกลบหมดเกลี้ยง

ความทน - ถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ความทนมีความแกว่งพอสมควร ซึ่งอยู่กับเคมี จำนวนสเปรย์ และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ โดยเฉลี่ย อยู่ที่ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ 

การกระจาย - กลิ่นนี้มีความเป็น Safe Scent เลยทีเดียว การกระจายจะอยู่ในโซนดีค่อนไปทางปานกลางในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง และเป็น Skin Scent ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - เรียกว่าเป็นกลิ่นที่นำเสนอความเป็น Bergamot ได้ดี ไม่หนักไม่หน่วงไม่ปรี๊ดพุ่งทะลุอะไร เน้นที่ความสะอาดเรียบหรูสบายๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่ไม่จงใจมากไปในการใช้น้ำหอมและปลอดภัยหายห่วงมากจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit -
http://www.elleroom.com/.../14348/product/z-mk4_08569.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น