วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Review: Jovan - Secret Amber

Jovan - Secret Amber 

ได้ยินชื่อ Jovan มานานมากกกกก เพราะเป็นหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมที่ไม่แพงแถมกลิ่นยังมีของมากมายที่คุ้มแสนคุ้มเกินราคา แต่คลาดกันมาตลอด จนวันหนึ่งมีโอกาสได้ลองตัวที่เรียกว่า "หนึ่งในเพชรเม็ดงามเลยก็ว่าได้" เช่นนั้นมาดมเลยดีกว่ากับรุ่นนี้เลย Secret Amber

กลิ่นเปิดทำเอาตะลึงกันไปเลย นึกว่าน้ำหอม Niche กลิ่นดีๆ กลิ่นหนึ่งที่เอา Oud, Amber และวานิลลาเป็นตัวชูโรงเลยทีเดียว เพราะ Top Notes มีลักษณะที่เป็นเครื่องเทศโทนหวานเคล้าความเป็น Oud หรือกฤษณาที่ชัดเจนไม่น้อย แต่ไม่ได้ถึงกับมีความเป็นแขกตะวันออกกลางอะไรขนาดนั้่น ซึ่งเครื่องเทศในตอนต้นที่มาให้โทนหวานติด Spicy อย่างขิงและจันทน์เทศจะมาแบบแน่นกันพอสมควร กลิ่นมีความเป็น Amber อุ่นๆ เคล้าวานิลลาเป็นตัวซ้อนอยู่ข้างหลังเสริมความแน่นเข้าไป โดยที่เพียงไม่นานกลิ่นของอบเชยจะดันขึ้นมาไวมากนำเข้าสู้ความเป็นโทนหวานเย้าชัดเจนใน Middle Notes โดยที่จะมีกลิ่นกุหลาบมาแบบจางๆ มาเพิ่มความนวลของกลิ่นลงไป โดยที่กลิ่นเครื่องเทศในช่วงต้นและ Oud จะลดระดับลงมาผสมผสานให้กลิ่นช่วงนี้มีเสน่ห์แบบเย้ายวนนัวๆ อุ่นๆ ซึ่งความเป็น Amber กับวานิลลา ก็เริ่มขยับตัวเด่นมากขึ้นมากกว่าที่จะเป็นพื้นหลังให้เกิดความแน่นเพียงอย่างเดียวแบบตอนต้น จนเมื่อ Base Notes เข้ามาเยือนงานนี้ยกให้ Amber ที่จะเป็นชูโรงเคียงคู่กับวานิลลาที่จะเด่นในโทนอบอุ่นกันเต็มๆ กลิ่นจะมาอุ่นนัวนวลไปตลอด มีความสะอาดอย่าง Musk จางๆ ให้รู้สึกได้ ซึ่งภาพรวมเรียกว่าเป็นน้ำหอมเน้นความอบอุ่นกับความเย้ายวนมีเสน่ห์ ดึงความเป็น Oud ออกมาชูโรงให้ Amber มีความนวลอวลแบบไม่ได้แขกจ๋ามากจนเกินไปจนทำให้ได้เสน่ห์ในแบบที่มีของไม่น้อยจนเรียกว่านี่คือเพชรเม็ดงามตามที่กล่าวไว้ตอนต้นเลยทีเดีย 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย กลิ่นนี้แตะความเป็นทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป หรืทอคนที่ชอบน้ำหอมโทน Oud ที่ไม่ได้ออกทางแขกจ๋าจัดๆ นัก โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะกลิ่นมีความอบอุ่นเป็นพื้นฐานตามด้วยความหวานและความอวล กลิ่นเข้ากับงานทางการในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และใส่แบบทั่วๆ ไปก็สามารถ เพียงแต่งดใส่ออกกำลังกายและออกกลางแจ้งอย่างเด็ดขาด ไม่งั้นตีขึ้นหนำใจจนอึ้งเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นนี้ถือว่ามีเสน่ห์ไม่น้อยเลยทีเดียวที่จะปล่อยของแบบอุ่นนัว 

ความทน - น่าพึงพอใจมากกับ 8 ชม. สบายๆ แถมกลิ่นทนได้มากกว่านั้นอีกด้วย ถ้าจำนวนสเปรย์พอเหมาะ โดยส่วนตัวเจอที่ 12 ชม. สบายๆ กับ 5 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น อาจจะเรียกว่าทำให้ฉุนได้เลยทีเดียว แต่พอกลิ่นลดทอนความแรงลงความหวานอุ่นนวลกระจายปานกลางลงตัวจะมาแทนที่ลากยาวไปเรื่อยๆ จนถึงกลางๆ ช่วงท้าย ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวต่อเนื่องไป 

ทิ้งท้าย - ถ้าจะไม่ได้เห็นชื่อแบรนด์ก่อนหน้านี้ แทบจะเดาเลยว่าเป็นน้ำหอมตะวันออกกลางที่มีโทน Modern ผสมผสานระหว่างเสน่ห์ของ Oud และความอบอุ่นเย้ายวนของ Amber และวานิลลาได้ลงตัวมาก ซึ่งพอรู้ว่าเป็น Jovan เรียกว่ายอมและยกนิ้วให้เลย ทำออกมาได้เหนือความคาดหมายจริงๆ  

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ถ้าผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ รบกวนติดต่อเพื่อขอเป็นลายลักษณ์อักษรและผมต้องอนุญาตก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้แบบไม่ได้ขอกันก่อนดีๆ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ - http://www.parfumery.com/pictures/large/3607346222577.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น