วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Review: D'Orsay - Etiquette Bleue

D'Orsay - Etiquette Bleue

D'Orsay เป็นอีกหนึ่งแบรนด์น้ำหอมของฝรั่งเศสที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าคงขนบธรรมเนียมสไตล์กลิ่นแบบเมืองน้ำหอมที่มีความ Classic แบบหรูหราไปตลอด เช่นนั้นได้มีโอกาสมาบรรจบกับแบรนด์นี้ ก็ได้เจอตัวงดงาม จึงต้องมาบอกเล่ากันซักหน่อยกับรุ่นนี้เลย Etiquette Bleue

Top Notes เปิดมาแบบที่คอ Citrus คงจะงงกันพอสมควร เพราะว่ามันเป็น Citrus ก็จริง โดยในเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นติดเขียวซ่าแบบสมุนไพรอยู่พอให้รู้สึกได้โดยมาแบบน้ำหอมขนบฝรั่งเศสเลยที่จะมาแบบ Citrus Herbal แต่มาวูบเดียว แล้วจะกลายเป็น Citrus หวาน แบบเดียวกับเลมอนหรือมะกรูดที่เชื่อม แต่กลิ่นโทน Citrus ยังคงอยู่ แล้วกลิ่นจะโดนกลบโดยความเป็นดอกส้มหอมนวลที่จะนำเข้าสู่ Middle Notes ซึ่งจะมีกลิ่นของยางไม้ที่ทำให้เกิดความรู้สึกแน่นขึ้น เคล้ากับดอกส้มและโทนเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งช่วงนี้ความรู้สึกบางคนอาจจะคิดไปถึงบ๊วยดองเอาได้เพราะกลิ่นถือว่าใกล้เคียงพอสมควร ซึ่งแม้ว่ายางไม้จะออกแนวทึบ แต่กลิ่นดอกส้มผสม Citrus หวานมันจะออกแนวโปร่ง เลยผสมผสานกันได้อย่างลงตัวหวานอมเปรี้ยวหอมแบบมีเสน่ห์ ซึ่งจะพอจับได้ถึงกลิ่นแนวอบอุ่นแบบไม้หอมเสริมเข้ามาทีละหน่อย จนนำเข้าสู่ Base Notes ที่กลิ่นไม้จันทน์หอมกับแอมเบอร์ที่ติดโทนวานิลลาจะเด่นขึ้นมา มีกลิ่นอายติดเขียวสากหน่อยๆ ของ Oak Moss มาลดทอนความเปรี้ยวอมหวานลงไป ทำให้กลิ่นมีความภูมิฐานสะอาดอบอุ่นปนหวานนวลได้อย่างลงตัวแถมมีความรู้สึกผ่อนคลายน่าเข้าหาอีกด้วย ภาพรวมจึงเป็นลักษณะแบบน้ำหอมที่มีความหรูหราและสบายๆ อบอุ่นกลั้วไปกับความ Classic ในสไตล์แบบฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไปก็สามารถใช้น้ำอมตัวนี้ได้แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ใช่น้ำหอมสดชื่น Citrus ในแบบที่หลายๆ คนคุ้นชินที่จะสดชื่น เพราะมาสายหวาน ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป เพราะกับอากาศบ้านเรา แม้ว่ากลิ่นนี้จะมาโทน Citrus แต่ดอกส้มและย่งม้มีความแน่นอยู่ ซึ่งอยู่ในห้องแอร์กลิ่นจะลงตัวมาก แต่ถ้าออกกลางแจ้งเบาสเปรย์ลงมา ส่วนออกกำลังกายจงงดเถิด เดี๋ยวจะขาดออกซิเจนเพราะตีขึ้นหนักหน่วงพอสมควร ส่วนยามกลางคืน ถือว่าตัวนี้ใส่ได้ แต่กลิ่นจะไม่ได้มาสายยั่วยวนมากนัก แต่จะออกแนวอบอุ่นเปรี้ยวอมหวานติดมีระดับน่าเข้าใกล้เสียมากกว่า

ความทน - 8 ชม. เป็นเรื่องปกติ แต่อาจจะมีบวกลบ 2 ชม. บ้างอิงตามสภาพผิว จำนวนสเปรย์ และจุดที่ฉีด 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และคงตัวการกระจายดีไปตลอดจนถึงท้ายๆ ช่วงกลางเลย ก่อนจะลดลงเป็นออร่าหอมสะอาดเปรี้ยวอมหวานนุ่มๆ ในตอนท้าย 

ทิ้งท้าย - รุ่นนี้มันคือ Citrus แบบคลาสสิคครับ ไม่ใช่ Citrus แบบ Modern ซึ่งมันมีเสน่ห์ในความเป็นผู้ดีและหอมแบบมีชั้นเชิงในตัวอยู่แล้วตามลักษณะน้ำหอมแบบฝรั่งเศสที่มีความ Classic ซึ่งกลิ่นไม่ได้ออกทาง Old School เลยแม้แต่น้อย เช่นนั้นถือว่าใช้งานได้สบายโดยไม่มีใครตราว่ากลิ่นแก่แน่นอน แม้กลิ่นจะมีความเป็นบ๊วยดองเปรี้ยวหวานไปบางช่วง (ตามความรู้สึกของแต่ละคน) แต่กลิ่นยังคงมีระดับติดหรูหราหอมมีเสน่ห์ตั้งแต่ต้นยันจบจริงๆ

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ

Credit ภาพ - https://fimgs.net/images/secundar/o.11072.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น