วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Review: Guerlain - Mitsouko Eau de Toilette

Guerlain - Mitsouko Eau de Toilette

หนึ่งในอีกตำนานที่เรียกว่าเป็นกลิ่นที่เหนือกาลเวลากันได้เลยทีเดียวจากการสร้างสรรของ Guerlain ที่ทำให้ไลน์นี้ได้รับความนิยมตามรุ่น Shalimar ที่ถือว่าเป็นราชินีของแบรนด์ตามมาติดๆ และคงความดีงามเหนือกาลเวลาได้มาถึงปัจจุบันนี้ได้อย่างงดงาม แม้จะมีการปรับสูตรไปบ้างจากอดีตนั่นคือ Mitsouko 

เนื่องจากไม่เคยได้ลองทางฝั่ง EDP มาก่อน เลยจะไม่ได้มีการเปรียบเทียบความแตกต่างอะไรเน้นมาที่ EDT เน้นๆ ซึ่งเป็นทางฝั่งที่ผ่านการปรับสูตรมาแล้วแทน 

กลิ่นนี้มาจากแรงบันดาลใจเกี่ยวกับวีรสตรีหญิงในนวนิยายเรื่อง La Bataille กับสตรีนามว่า Mitsouko ภรรยาของนายทหารญี่ปุ่น ที่มีความรักต้องห้ามกับหนุ่มชาวอังกฤษระหว่างสงครามของรัสเซียกับญี่ปุ่น และต้องเก็บงำความลับนั้นไว้ พลางกับตั้งมั่นเพื่อให้คนที่ตนรักทั้ง 2 นั้นผ่านสมรภูมิรบกลับมาให้ได้ ซึ่งเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวผ่านกลิ่นอายที่นิ่งงันและมีความรู้สึกที่หลากหลายและดราม่าพอสมควร โดนจะเปิดต้นทางมาด้วยความเป็น Citrus ติดกลิ่นมะลิที่มีความคมพอสมควร แล้วจะมีกลิ่นของพีชที่มีความครีมมี่เข้ามาแทนที่กลายเป็นตัวเด่นตั้งแต่ช่วงต้น ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะแฝงความหรูหราติด Old School จาก Oak Moss ให้พอสัมผัสได้ตั้งแต่ช่วงนี้ และมาโทนสว่างแบบนวลตา จนเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางกลิ่นครีมมี่ของพีชจะเริ่มนุ่มมากและมีความหวานซึ่งมาแบบไม่หนัก ออกแนวได้อารมณ์หลบๆ ซ่อนๆ แต่มีความอบอุ่นเสริมเข้ามาตลอดจากอบเชย และมีความหรูหราที่ชัดขึ้นจากกลิ่นอายติดเขียวสากของ Oak Moss กลั้วไปกับกลิ่นจะนวลๆ มีความเป็นโทนดอกไม้นิ่งๆ เสริมเข้ามา ที่สำคัญจะได้ความรู้สึกแบบกลิ่นอายแบบดอกไอริสที่มาทำให้เกิดความรู้สึกนิ่งๆ สงบๆ ตัดกับความนวลติดหวานที่ไม่ได้แสดงตัวออกมามากนักด้วย เลยทำให้ช่วงนี้คือความรู้สึกที่มีมิติของการซ่อนอารมณ์ไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างชัดเจน แต่ยังให้ความอบอุ่นจิตใจได้อยู่ เนื้อกลิ่นไม่ได้สว่างไป หรือมืดดำไป ออกแนวนิ่งงันอย่างมีระดับและน่าค้นหามากเสียด้วย ส่งต่อให้ช่วงท้ายกลิ่นของ Oak Moss จะชัดขึ้นเสริมด้วยหญ้าแฝกที่มาแบบไม้หอมแห้งๆ ล้อมด้วยพิมเสนเบาๆ แต่รองพื้นชัดเจนด้วยโทนไม้หอมอบอุ่นที่ยังมีอิทธิพลมาจากกลิ่นอบเชยมาเสริมทัพอยู่ กลิ่นมาสายวางตัวอย่างภูมิฐาน นิ่งงันและหรูหรา ซึ่งมีออร่าอารมณ์ที่ซับซ้อนระหว่างความอบอุ่น เก็บอารมณ์ และอาวรณ์ ที่ยังไพล่มาทางสายสว่างและมองโลกในแง่ดีคุมโทนตั้งแต่ต้นยังจบแบบที่บอกเล่าความเป็น Mitsouko ได้ชัดเจน 

เหมาะสำหรับ - แม้ว่าน้ำหอมตัวนี้จะตราเอาไว้ว่าเป็นน้ำหอมผู้หญิง แต่กลิ่นมีความเป็น Unisex มาก จนคิดว่าเป็นน้ำหอมชายเสียด้วยซ้ำ จึงทำให้น้ำหอมตัวนี้ผู้ชายสามารถใช้ได้สบายๆ ซึ่งใช้ได้กับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะงานทางการหรือทั่วๆ ไป แบบที่ไม่ได้เน้นนำเสนอความลั่นล้าของชีวิต เน้นวางตัวและนิ่งมีระดับเสียมาก ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งออกไปได้เลย กลิ่นไม่ได้เอื้อมาโซนนี้ ส่วนยามค่ำคืนถือว่าใส่ได้แบบออกงานหรูต่างๆ เพราะกลิ่นจะสร้างออร่าการวางตัวได้ดีมากจริงๆ ส่วนใส่ไปท่องราตรีหรือเต้นหน้าลานรถบัมพ์ข้ามไปได้เลย กลิ่นไม่ได้เน้นสายเย้ายวนต้องได้กลับบ้านแต่ประการใด แม้จะใส่ได้ แต่จะดูเข้าถึงยากแทนเดี๋ยวจะนกเสียเปล่าๆ ยกเว้นว่าไม่แคร์ก็จัดไป

ความทน - 8 ชม. โดยประมาณ ซึ่งอิงกับจำนวนสเปรย์ และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอมาที่ 12 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายกลางๆ กึ่งออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป จนถึงกลางๆ ช่วงท้ายที่จะเป็นออร่ารอบตัว และลดเป็น Skin Scent เมื่อผ่านราวๆ 6 ชม. ไปแล้ว 

ทิ้งท้าย - กลิ่นนี้สร้างอารมณ์และความรู้สึกมาก เพราะมันมีความซับซ้อนในการใส่แต่ละครั้งแบบที่เราจะจับความรู้สึกได้ว่ารอบนี้เรารู้สึกอย่างไร อีกรอบเรารู้สึกอย่างไร แต่จุดร่วมอย่างเดียวกันเลย คือ ความนิ่งงัน ความอบอุ่น และการเก็บซ่อนอารมณ์ ซึ่งมันงดงามมากจริงๆ ยอมใจกันเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Credit ภาพ - http://parfumglamour.com/files/products/Guerlain-Mitsouko-Eau-De-Toilette.1000x1000.jpg?d1ab05e50ec32ce405e0eacdd445a772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น