วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

Review: Carthusia – 1681

Carthusia – 1681 

ปี 1681 เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของเกาะ Capri ที่ผ่านการโจมตี การสู้รบต่างๆ มาอย่างมากมายจนถึงช่วงเวลาของการฟื้นฟูทุกสิ่งอย่าง ซึ่งเมื่อผ่านไประยะนึ่งคณะนักบวชคาร์ทูเชียนจึงเริ่มสร้างสรรค์น้ำหอมขึ้นมาโดยใช้สมุนไพรและเครื่อเทศต่างๆ นำมาประยุกต์จนได้เป็นสูตรน้ำหอมขึ้นมา และแน่นอนนั่นคือต้นตำรับของการเป็นน้ำหอม Carthusia ในปัจจุบันนี้ ซึ่งเมื่อปีดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้น 1681 จึงเป็นน้ำหอมที่ทำขึ้นมาเพื่อ Tribute เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั่นเอ 

ถ้าว่าด้วยกลิ่นที่จะบอกถึงจุดเริ่มต้นมันจะเป็นอย่างไร สิ่งที่สัมผัสได้คือ ความนิ่งขรึม โปร่งสว่าง สุขุมและขลังแบบลงตัวท่ามกลางลักษณะแบบโทน Airy แต่จับต้องได้ว่ากลิ่นมีความชัดเจนให้เรารู้สึกได้ เปิดตัวที่กลิ่นอายอากาศดีๆ สดชื่นเรียบหรูด้วยความเป็นโทน Citrus ติดสมุนไพรที่ออกมาเผ็ดปร่าซ่ากำลังดี ซึ่งสิ่งที่ทำให้รู้สึกได้คือ กลิ่นอายของไอริสกับโทน Incense หรือธูปไม้หอมอ่อนๆ ที่ค่อยๆ ดันเข้ามา ทำให้กลิ่นมันมีความขรึมกำลังดีตั้งแต่ช่วงนี้เลย เข้าโทนลักษณะที่ไม่ได้ออกทางโทนสดชื่นติดสมุนไพรแน่นๆ แต่ประการใด แต่ออกทางสมุนไพรนุ่มธรรมชาติติดโทนแป้งให้อารมณ์แบบ Airy ที่กลิ่นชัดพอสมควร ส่งต่อให้ช่วงกลางที่ไอริสจะมาชัดเจนแบบโปร่งสบายไม่ติดโทนแป้งอับ กลิ่นของโทนธูป Incense จะยังอยู่ชัดเจนแบบกลิ่นอ้อยอิ่ง ไม่ได้มาเต็มแบบเหมือนไหว้พระประธานงานวัด โดยเน้นให้เกิดความรู้สึกสุขุมและโปร่งขาวเป็นสำคัญ ซึ่งกลิ่นโปร่งของโทนเครื่องเทศเผ็ดสดชื่นอย่างพริกไทยจะทำให้มีมิติความสดชื่นติดสะอาดเคล้าความนวลๆ อมหวานจางๆ ของลาเวนเดอร์ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นตัวทำให้รู้สึกเหมือนอากาศสะอาดรอบๆ ตัว แล้วกลิ่นโทนสดชื่นจะเริ่มลดลงให้กลิ่นโทนธูปไม้หอม Incense แบบ Lite Version กับโทนไม้หอมอย่างซีดาร์และจันทน์หอมที่จะมาแบบนวลๆ สะอาดติดครีมมี่เบาๆ ซึ่งกลิ่นไอริสจะยังตามมาให้รู้สึกได้ และมีโทนอบอุ่นบางๆ มาเสริมอย่างวานิลลา ซึ่งจะผสมผสานให้เกิดความรู้สึกสะอาดจากกลิ่นอายไม้หอมขรึมและสุภาพมีความเป็นโทนกึ่งขาวกึ่งสีครีมอ่อนด้วยความเป็นโทนอบอุ่นติดแป้งในเนื้อกลิ่น กลิ่นให้ความนิ่ง เรียบหรู มีระดับ สุขุม สะอาด และสุภาพอย่างชัดเจน 

เหมาะสำหรับ กลิ่นสุภาพบุรุษชัดเจน เน้นที่โทนสว่าง นิ่งหรู และสุขุมเป็นสำคัญ ไม่มีความดาร์กมารบกวนจิตใจใดๆ ทั้งๆ สิ้น ยิ่งใครที่ชอบกลิ่นอายของ Iris ที่มีกลิ่นธูปไม้หอมแบบโปร่งๆ จะยิ่งฟินมาก จึงเหมาะกับผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ได้ เพียงแต่มันจะให้ความสุขุมและขรึมโทนสว่าง ยิ่งถ้าวัยทำงานจะยิ่งเหมาะมากเสริมลุคสุภาพบุรุษกันอย่างชัดเจน โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ยิ่งงานทางการ หรือพบปะผู้คนกลิ่นนี้สร้างความสุขุมนิ่งเย็นได้อย่างลงตัว ส่วนทั่วๆ ไปก็สามารถใช้ได้ เพราะเป็นโทน Iris ที่เข้ากับทุกสภาพอากาศอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่เหมาะกับการใส่เพื่อออกกำลังกายนัก แต่ถ้ารอช่วงท้ายๆ ก็ได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืน ถ้าแบบทั่วๆ ไปอยู่บ้าน เดินเล่น ช้อปปิ้ง หรือว่าอยู่กับแฟน รวมถึงออกงานอันนี้ใส่ได้สบายๆ แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรี ตัดไปได้เลย 

ความทน กลิ่นทนราวๆ 8 ชม. มีบวกลบบ้างประมาณ 2 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ส่วนตัวจัดไป 5 สเปรย์ กลิ่นติดทนลากยาวไปถึง 10 ชม. ได้อยู่ 

การกระจาย กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น ให้อารมณ์โปร่งสว่าง ขรึมติดสดชื่นกันเลย ก่อนจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว แล้วปิดท้ายด้วย Skin Scent ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย กลิ่นนี้มาสาย Safe Scent ชัดเจน และมีความเป็นธรรมชาติมากเลยทีเดียวกับการเล่นโทน Airy Incense กับ Iris ได้ชัดมากและจับต้องกลิ่นได้ ซึ่งถ้า Natural Teller – Period of Time คือ ด้านขรึมเข้าโทนเทาอารมณ์สุภาพนิ่งงันแบบเศร้าสร้อย Carthusia 1681 คือ ด้านสว่างโทนขาวสุภาพที่มีความโปร่งและมีความสุขุมนั่นเอง 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Credit ภาพ - http://buttonparfums.ua/image/cache/data/carthusia/1681-Eau-de-Perfume-600x600.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น