วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

Review: Etat Libre d’Orange – Like This

Etat Libre d’Orange – Like This

หนึ่งในรุ่นที่หลายๆ เว็บไซต์และหลายๆ กูรูยกให้เป็นตัวระดับ Top ของแบรนด์ Etat Libre d’Orange กันเลยทีเดียว กับกลิ่นอายที่มีความยอดเยี่ยมในตัวสูงมากและได้หนึ่งในนักแสดงฝีมือเยี่ยมอย่าง Tilda Swinton (คนที่รับบทเป็น The Ancient One ในเรื่อง Dr. Strange) มาเป็นหนึ่งในผู้คิดแนวทางของน้ำหอมรุ่นนี้ โดยจะเน้นความอบอุ่น ความหอมหวานราวกับเวทย์มนต์ และความรื่นรมย์ ผ่านการบ่งบอกถึงหัวใจของความเป็นบ้านที่จะขาดสถานที่หนึ่งไปไม่ได้เลยนั่นคือ “ห้องครัว” ซึ่งกลิ่นจะเป็นอย่างไร ได้เวลามาพิสูจน์กันแล้ว

(เดิมทีรุ่นนี้มีชื่อรุ่นว่า Tilda Swinton Like This มาก่อน ตอนหลังตัดทอนให้สั้นลงเหลือแค่ Like This)

ยอมใจกลิ่นนี้จริงๆ เพราะเรียกว่าแทบจะไม่เคยได้กลิ่นของฟักทองในน้ำหอมแบบชัดๆ มาก่อน ก็มาเจอเต็มๆ ก็คราวนี้ เพราะว่าเปิดต้นกลิ่นมากลิ่นที่พุ่งมาแบบตีคู่กันเลยนั่น คือ กลิ่นของขิงที่หอมหวานติดเผ็ดแบบอุ่นๆ กับที่ฟุ้งกระจายออกมาเคล้ากับกลิ่นเนื้อฟักทองที่สุกแล้ว กลิ่นจะมีความเป็นอะโรม่าแบบครีมๆ แอบเจือความเป็น Citrus บางๆ เพราะจะพอจับได้ถึงกลิ่นเปลือกส้มหน่อยๆ แล้วจะเริ่มมีความหอมหวานแบบไซรัปดันขึ้นมาเรื่อยๆ จนนำเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นอายแบบไซรัปหอมหวานกึ่งคาราเมลผสมดอกไม้สมุนไพร ซึ่งจะมาจากดอก Immortelle กลิ่นจะได้อารมณ์แบบไซรัปหวานราดลงไปในเนื้อฟักทอง ให้เกิดความหอมกรุ่นเคล้ากลิ่นอายของขิงอุ่นนวล ทำให้รู้สึกรื่นรมย์มาก เหมือนอยู่ ในห้องครัวที่กำลังทำขนมอยู่ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายดอกไม้บางๆ นวลๆ จากดอกส้มหน่อยๆ ให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจเพิ่มเข้ามาอีกด้วย ลองนึกภาพเวลาเรายืนอยู่หน้าประตูครัวที่เห็นคนทำพายฟักทองกลิ่นหอมนวลออกมาสิ อารมณ์จะได้ประมาณนี้เลยว่าจะรื่นรมย์และมีความสุขผ่านกลิ่นได้ขนาดไหน เมื่อเข้าช่วงท้ายกลิ่นอายของฟักทองนวลเนียนจะยังอยู่ แต่กลิ่นที่ได้จะเริ่มมีความเป็นขนมมากขึ้น จากโทนอัลมอนด์ติดดอกไม้หน่อยๆ จากดอกเฮลิโอโทรเป้ และจะมีกลิ่นอายนุ่มๆ ของ Musk ให้ความรู้สึกสะอาดรองพื้นที่ยังคงให้ความเป็นพายฟักทองเจือขิงและไซรัปหอมหวานลอยกรุ่นออกมา เนื้อกลิ่นมีความเป็นไม้หอมแห้งๆ จางๆ ได้อารมณ์แบบขนมบนถาดไม้หรือโต๊ะไม้ได้ลงตัว ทั้งหมดทั้งมวลถ้าบอกว่า กลิ่นนี้เป็นความหอมอย่างกับเวทย์มนต์เรียกว่าคงไม่ผิดเกินไปนัก เพราะเวลาที่เรายืนอยู่ทางเข้าครัวแบบโปร่งๆ ที่บ้านเวลามีคนอบเบเกอรี่แล้วกลิ่นลอยมา มันสร้างความสุขได้มากแค่ไหน สมแล้วที่เป็นหนึ่งในกลิ่นที่เป็นตัว Top ของแบรนด์นี้อย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ

เหมาะสำหรับ ทุกเพศเลย เพราะกลิ่นนี้มาสาย Unisex แม้จะมาโทนดอกไม้เด่น แต่มีความเป็นโทนติดขนมมาให้รู้สึกอบอุ่น รื่นรมย์ ซึ่งกลิ่นนี้เหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำกัดจำนวนสเปรย์ให้มีความเหมาะสม ยิ่งอากาศบ้านเราแล้วกลิ่นนี้จะทำหน้าที่ปล่อยของท่ามกลางอากาศร้อนๆ ดีมาก จึงต้องระวังกันนิดนึงถ้าไม่อยากรบกวนใคร ซึ่งสามารถใส่ได้ทั้งทางการ ที่อาจจะไม่ได้ถึงกับรับแขกบ้านแขกเมือง และทั่วๆ ไป กลิ่นสร้างความรื่นรมย์ได้ดี แต่ข้ามเรื่องการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายจะดีที่สุด ส่วนยามค่ำคืนใส่ได้สบายๆ เลย ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน เอาจริงๆ มันก็เย้ายวนได้ในระดับหนึ่ง แต่มันจะให้ความรื่นรมย์ผ่อนคลายน่าอยู่ใกล้มากกว่าที่พร้อมลุยกิจกรรมเข้าจังหวะนั่นเอง

ความทน ยอมใจอีกเรื่อง เพราะทนมากกกกก เรียกว่าเฉลี่ยที่ 8 ชม. ได้สบายๆ และมากกว่านั้น อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ฟินตลอดวัน

การกระจาย กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าจัดเต็ม เพราะมันจะมีความหวานนำ ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางที่ใครมาใกล้ๆ ได้กลิ่น ก่อนจะปิดท้ายที่ออร่ารื่นรมย์อบอุ่นรอบๆ ตัวแบบยาวไป

ทิ้งท้าย หนึ่งในกลิ่นที่ผมหลงรักอย่างไม่มีข้อกังขา และกลิ่นมันสร้างภาพในหัวอย่างกับเราได้อยู่ในหน้าประตูครัวกับกลิ่นกรุ่นลอยมาให้เรารู้สึกยิ้มได้ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะได้ครอบครองกลิ่นนี้มาเป็นของตัว

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น