วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

Review: L'Erbolario - Frescaessenza

L'Erbolario - Frescaessenza

หลายๆ คนอาจจะรู้จักแบรนด์นี้กันมาบ้างกับกลิ่นอายที่ดีงามเกินราคาอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่านการบอกเล่ากลิ่นคู่หูที่ออกมาวางตลาดพร้อมกันไปแล้วอย่าง Gelsomino Indiano กับความหอมอบอุ่นเซ็กซี่มาแล้ว เช่นนั้นก็ได้เวลาของการมาเจาะกลิ่นอายสดชื่นแบบมีระดับเข้าทางการเป็น Greenery กันบ้าง เอาให้ครบคู่หูคู่นี้จะได้ไม่ค้างคากับรุ่นนี้ของ L'Erbolario นั่นคือ Fresscaessenza 

ต้องบอกว่านี่คือกลิ่นที่เหมาะกับอากาศบ้านเรามากกกกกกก เพราะมันเป็นโทนสดชื่นที่แตะทำออกมาได้สะอาดและสมดุลระหว่างโทนเขียว Citrus สดชื่น และไม้หอมนุ่มนวลได้ลงตัว โดยที่จะเปิด Top Notes ด้วยกลิ่นอายสดชื่นติดเขียวสบายๆ เหมือนเวลาที่เราเดินในสวนส้มหรือมะนาวในช่วงเช้าๆ อากาศเย็นสบาย กลิ่นจะมีความเขียวจากกิ่งก้านและใบส้ม (Petitgrain) โดยที่จะมีโทน Citrus เสริมเข้ามาแบบกระตุ้นให้มีความสดชื่นแบบปลอดโปร่ง แต่ข้อดีมากๆ อย่างหนึ่งคือ กลิ่นจะไม่สดชื่นคมแบบ Overacting ที่มักจะเจอในน้ำหอม Designer ตัวดังหลายๆ ตัว เพราะมันจะมาแบบสดชื่นติดนุ่มๆ มีความเขียวแต่ติดนวลให้รู้สึกได้ เรียกว่ามาแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่เน้นหนักหน่วงแต่เอาอยู่ ซึ่งเพียงไม่นานก็จะเข้าสู่ Middle Notes ที่เริ่มเดินเข้าสู่สวนสงบๆ ที่มีดอกไม้ประปราย โดยความเขียวติดสดชื่นในตอนต้นจะยังตามมาเด่นในช่วงนี้ แต่จะเริ่มมีกลิ่นแนวๆ เครื่องเทศโทยเผ็ดโปร่งเจือหวานซึ่งน่าจะมาจากพริกไทยสีชมพูกับกลิ่นอายไม้หอมอ่อนๆ ที่ทำให้กลิ่นเริ่มเปลี่ยนโทนมาสายนุ่มสะอาด Aromatic มากขึ้น แต่ที่ทำเอารื่นจมูกดันกลายเป็นกลิ่นกุหลาบอ่อนๆ ติดหวานนวลกลั้วกับไอริสที่มาแบบแป้งบางเบา กลิ่นในช่วงนี้เลยจะได้ความรู้สึกแบบหอมนุ่มติดเขียว มีความละมุนของโทนแป้งนวลดอกไม้ที่สมดุลเป็นตัวสนับสนุนให้กลิ่นมีความสะอาดนวลติดหวานสบายจมูกลากยาวไปเรื่อยๆ จนถึง Base Notes เลย โดยโทนไม้หอมอบอุ่นจะเริ่มดันขึ้นมาเด่นให้ความสะอาดติดอบอุ่นนวลๆ และมี Musk เป็นตัวทำให้เกิดความนุ่มท่ามกลางกลิ่นโทนเขียวเจือแป้งหอมดอกไม้บางเบา ที่จะผันตัวมาเป็นสายสนับสนุนให้กลิ่นมีความนุ่มผ่อนคลายไปตลอด ภาพรวมเลยได้กลิ่นอายที่มาสายเขียวนุ่มกลั้วไม้หอมนวลๆกลิ่นมีความสงบ สบาย มีระดับ และสะอาดกลั้วหวานเจือแบบที่ยังไงก็ผ่าน อย. ทางด้านกลิ่นได้ไม่ยากเลย 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศตั้งแต่วัยเด็กน้อย (ที่ไม่ใช่ทารก) ก็สามารถใส่น้ำหอมตัวนี้ได้สบายๆ (เพียงแต่เด็กน้อยให้ฉีดที่เสื้อที่สวมซักสเปรย์ก็พอ) เข้ากับอากาศร้อนๆ ของบ้านเราได้ดีมาก และเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน เรียกว่าครอบจักรวาลด้านการใช้งานทั้งทางการและทั่วๆ ไป กลิ่นนี้ยังไงก็รอด แถมมีความปลอดภัยสูงมากที่ทำให้คนอื่นๆ ไม่ยี้ แต่กลับจะชอบกลิ่นแบบนี้เสียด้วยซ้ำ ส่วนยามค่ำคืนถ้าอากาศมันร้อน ถือว่าเข้าทาง แต่ถ้าจะเน้นใส่ไปท่องราตรี จงเปลี่ยนไปที่ตัวคู่หูอย่าGelsomino Indiano จะดีกว่า เพราะกลิ่นนี้ไม่ได้มาสายเย้ายวนเลย 

ความทน - นี่คือสิ่งที่เกินคาดแบบไม่คิดว่าตัวนี้จะทำได้ เพราะอยู่ที่ราวๆ 8 ชม. กลิ่นยังคงปล่อยของอยู่ อาจจะมีบวกลบบ้างตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด รวมถึงประเภทของผิว

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางแบบคงตัวมากตั้งแต่ต้น ลากยาวไปจนถึงช่วงท้าย มาสาย Safe Scent ที่ดีงามเลยทีเดียว 

ทิ้งท้าย - เมื่อเห็นครั้งแรกบอกเลยว่าแอบปรามาสตัวนี้ในใจว่าคงไม่ต่างอะไรกับน้ำหอมโทนสดชื่นติดเขียวทั่วๆ ไปนักหรอก เพราะ Notes กลิ่นพวกนี้เห็นมานักต่อนักแล้ว แต่พอใช้จริงมากกว่า 3 ครั้ง จบข่าว เราเอาตัวนี้มาไว้ในใจเรียบร้อย คิดอะไรไม่ออกในการใช้น้ำหอมกับอากาศร้อนๆ แบบนี้ นี่สามารถเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่จะหันไปหยิบมาฉีดได้เลย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Credit ภาพ - http://www.parafarmaciamengoli.it/wp-content/uploads/2015/11/Erbolario-Fresca-Essenza-Parafarmacia-Mengoli-Bologna.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น