วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

Review: Etat Libre d'Orange - Hermann A Mes Cotes Me Paraissait Une Ombre

Etat Libre d'Orange - Hermann A Mes Cotes Me Paraissait Une Ombre

ชื่อรุ่นเรียกว่าย๊าววววยาว เช่นนั้นขอเรียกสั้นๆ ดีกว่าว่า Hermann ซึ่ง Etat Libre d'Orange ได้แรงบันดาลใจแบบเก๋แปลกมาอีกแล้วกับการที่ทุกคนจะมีเงา และบางครั้งหลายๆ คนจะตั้งชื่อเงาของตัวเองนั้นๆ ขึ้นมา ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเพื่อนของเราที่ไม่ได้มีตัวตนแต่อยู่กับเราไปตลอด (ซึ่งถ้าใครไม่มีเงา อันนี้ตัวใครตัวเผือก) และเพื่อนคนนี้แบรนด์เลยตั้งชื่อขึ้นมาว่า Hermann นั่นเอง ซึ่งเงานี้อาจจะเปรียบเสมือนเป็นน้ำหอมของเราก็เป็นได้ด้วย

เพราะว่าพูดถึงเรื่องเงา กลิ่นมันเลยดูเหมือนน่าจะปูทางไปยังสายดาร์ก แต่เอาเข้าจริงไม่ได้ไปทางนั้นแบบชัดนัก เน้นออกแนวซีทรูหรือสามารรถมองเห็นได้แบบที่เราก็ยังเห็นเงาของเราอยู่ โดยเริ่มจากช่วงต้นที่จะเป็นกลิ่นอายสดชื่นแบบติดเขียวกลั้วเย็นยะเยือก ได้อารมณ์แบบป่าตอนกลางคืนที่ออกไปทางแห้งมีชื้นหน่อยๆ จากหมอก กลิ่นมีความเป็นไม้หอมแบบติดเครื่องเทศเผ็ดปร่าผสมผสานกับกลิ่นเขียวของใบไม้ที่มีความเป็น Citrus แบบ Airy มาผสมผสาน ที่สำคัญจะได้กลิ่นอายดินชื้นๆ ฟุ้งเข้ามาด้วย เพียงไม่นานจะได้กลิ่นอายของกุหลาบมาแบบนวลๆ ดึงเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นความเป็นไม้หอมติดเผ็ดปร่ากับกลิ่นดินที่มีความเขียวจะยังชัดอยู่ เคล้ากับกลิ่นกุหลาบและดอกไม้นวลๆ ที่มาแบบบางๆ เคล้าไปกับความรู้สึกแบบสายหมอกสดชื่นสะอาดอยู่ แต่กลิ่นจะเริ่มมีความอบอุ่นมากขึ้นเพราะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแอมเบอร์ที่เสริมเข้ามา และกลิ่นจะมีความเป็นโทนแห้งติดเปรี้ยวให้สัมผัสได้ไปตลอด ซึ่งกลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนโทนชัดเจนจากความสดชื่นมาสู่ความนิ่งจากการเป็นไม้หอมติดเผ็ดที่แห้งๆ และสะอาด กับกลิ่นโทนธูปและยางไม้อย่าง Fankincense ที่จะมาแบบธูปติดเปรี้ยวที่เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงกลางมาบ้างก็จะเด่นขึ้นมา โดยที่จะรู้สึกได้ว่ามีโทนนุ่มๆ รองพื้นตรึงกลิ่นอยู่ และเนื้อกลิ่นจะล้อมไปด้วยความเป็นพิมเสนติดดิบที่ให้โทนอ้อยอิ่งผสมผสานกับกลิ่นดินที่ยังมีอยู่ให้ความรู้สึกยังคงความเป็นโทน Earthy ธรรมชาติแบบเวลาเราเดินเล่นในป่าที่มีกลิ่นดินเคล้ากับกลิ่นเขียวของพืชพันธุ์ระเหยขึ้นมา ซึ่งกลิ่นช่วงนี้จะให้ความอะโรม่า ไม่ปรุงแต่งมาก มีความดิบตามธรรมชาติแบบไม่ได้จัดหนัก ซึ่งแปลกใจในความใช้ง่ายของกลิ่นและกลิ่นไม่ได้มาในสายดาร์กมากนัก เพียงแต่จะไม่ได้มาสายแบบพิมพ์นิยมในลักษณะน้ำหอมสดชื่นที่มักจะเปิดตัวแบบสดชื่นเต็มเหนี่ยว แต่มาสายไม่ปรุงแต่งเอาความเป็นสภาพแวดล้อม ความเป็นเงา และความธรรมชาติมาเล่นได้ดีเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ กลิ่นนี้แม้จะโปรยตัวเองมาว่าเป็น Unisex ที่ใช้ได้หมดทุกเพศ แต่เอาเข้าจริงๆ มาสายผู้ชายถึง 75% ได้เลย เพราะกลิ่นมีความหนักแน่นในความรู้สึกชัดเจน เพียงแต่อิงความเป็นธรรมชาติสไตล์กลิ่น Earthy คล้ายดินที่ยังมีความสะอาดและเย็นๆ ประมาณนั้น เลยเรียกว่าครอบจักรวาลพอสมควรในการใช้งานไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน ทั้งงานทางการและทั่วๆ ไป ส่วนถ้าออกกำลังกายแนะว่ารอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นจะไม่กระจายดีเกินจนคนอื่นมองหน้าแล้ว ที่สำคัญใส่ไปท่องราตรีได้สบายๆ ให้ความรู้สึกเก๋ๆ Unique และไม่เหมือนใคร แถมสู้ชาวบ้านเขาได้ด้วยซ้ำถ้าจำนวนสเปรย์เหมาะสม

ความทน กลิ่นทนจัดมากกว่าที่คิด เพราะ 12 ชม. แล้วกลิ่นยังคงปล่อยของอยู่ ซึ่งอยู่ที่จำนวนสเปรย์ จุดที่ฉีด และอึงเคมีด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. อาบน้ำไปแล้วกลิ่นก็ยังติดผิวอยู่จางๆ

การกระจาย กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าทำเอาอึ้งกันในความไม่คุ้นชินกันได้ก่อนในลักษณะ แบบเขียวติดกลิ่นดินและสายหมอกในป่า แล้วจะลดลงมากระจายดีในตอนกลาง ก่อนจะผันตัวลงมาเรื่อยๆ โดยในช่วงท้ายจะกระจายปานกลางกึ่งออร่ารอบๆ ตัว

ทิ้งท้าย กลิ่นอาจจะทำให้รู้สึกแปลกก่อนในตอนต้นแต่พอเริ่มได้กลิ่นอีกทีจะรู้สึกว่ากลิ่นมันมีคุณภาพและหอมแบบที่เป็นเอกลักษณ์มากแบบที่ถ้าใครชอบกลิ่นแนวดินๆ กับโทนเขียวแนวป่าเย็นๆ จะฟินตัวนี้ได้เลย เพราะมันหอมจริงอะไรจริง ถ้าจะมีเงาเป็นกลิ่นนี้ ถือว่ายอมเสียตังค์แน่ๆ เพราะทำดี มีความแปลก แต่ใช้ง่ายและลงตัว

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Credit ภาพ - https://www.conranshop.co.uk/media/catalog/product/cache/1/image/1024x/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/1/0/1002119.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น