วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

Review: Jeroboam - Miksado

Jeroboam - Miksado 

เป็นแบรนด์ที่ไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาก่อนเลย จนเมื่อมีพี่ที่เป็นกัลยาณมิตรผู้หนึ่งแนะนำมา บอกว่าตัวนี้ดีมากและต้องชอบแน่นอน เพราะเป็นคนใจง่ายกับเรื่องหอมๆ เลยจัดมาซะเลย เลยมาหาข้อมูลดูจึงทำให้ทราบว่า Jeroboam เป็นแบรนด์ Niche ใหม่ใสกิ๊งพึ่งเกิดเมื่อปี 2015 และจะเน้นทำน้ำหอมในลักษณะ Parfum Extrait ที่ความเข้มข้นสูงสุดนั่นเอง ซึ่งเมื่อรู้แบบนี้ได้รุ่นที่ได้รับการแนะนำมาอย่าง Miksado ก็จัดไปอย่าให้เสีย ผลที่ออกมาคือ

เปิดตัวกับช่วง Top Notes ที่เรียกว่า มีพลังกันตั้งแต่ตอนนี้เลย แต่มีความแปร่งกันในระดับหนึ่งเพราะเป็นเหมือนเป็นช่วงเตรียมงานก่อนเข้าสู่ความเนี้ยบ เพราะกลิ่นหญ้าฝรั่น (Saffron) ที่หวานปนขมติดโทนหนังจะชัดออกมา โดยมีกลิ่น Citrus บางๆ จากมะกรูดฝรั่งคลอมา เอาเถิดเอาล่อกันในระดับหนึ่ง ทำให้รู้สึกเหมือนสมุนไพรซ่าๆ คล้ายคื่นไช่ในระดับหนึ่ง แต่ในเนื้อกลิ่นจะสัมผัสได้เลยว่ากลิ่นออกทางไม้ไหม้ๆ กับหนังเข้มๆ อุ่นๆ จะวูบเข้ามาเด่นด้วย และมีความรู้สึกของความเป็น Oud มาผสมผสาน แต่ไม่ใช่ Oud ที่แท้ทรูนัก เหมือนเป็นการเบลนด์ออกมาแล้วมีความคล้ายประมาณนั้น ซึ่งกลิ่นไม้ติดโทน Smoky และขรึมๆ เข้มๆ จะเริ่มแทรกเข้ามาดึงไปสู่ Middle Notes ซึ่งความเป็นหวานปนขมของกลิ่นหญ้าฝรั่นและโทน Citrus จะเริ่มบางลงไปเป็นสายสนับสนุน ให้กลิ่นไม้ไหม้ๆ เข้มๆ ชัดมากขึ้นซึ่งมาจาก ไม้ Guaiac โดยความดีงามคือจะล้อมไปด้วยกลิ่นของ ISO E Super ที่สร้างความเป็นโทนไม้ซีดาร์เรียกว่าใส่มาอย่างถล่มทลาย แต่เนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทนดอกไม้ที่ออกแมนๆ เจืออย่างดอกเจอราเนียมที่ให้ความเป็นโทนกึ่งเครื่องเทศเคล้ากับพิมเสนหน่อยๆ ด้วย เนื้อกลิ่นเลยจะเป็นไม้ไหม้ที่สนับสนุนด้วยกลิ่นดอกไม้ติดเผ็ดโปร่ง ที่ให้อารมณ์แมนๆ เคร่งขรึมและน่าค้นหาแบบชัดเจน แล้วเนื้อกลิ่นจะเริ่มมีกลิ่นอายของ Musk แบบติดอบอุ่นดันขึ้นมาผสมผสาน และเข้าสู่ Base Notes ที่ความ Smoky ของไม้ไหม้ๆ จะโดนเกลากลิ่นให้มีความนวลและเย้ายวนมากขึ้นจาก Musk กลั้วด้วยกลิ่นอายของวานิลลา ที่เป็นสายสนับสนุนชั้นดีที่ให้ความอบอุ่นอมหวานนิดๆ ในเนื้อกลิ่น ซึ่งพิมเสนจะมาแบบสากกำลังดีแบบยาวไป ซึ่งกลิ่นในช่วงนี้จะมีความเซ็กซี่ ดึงดูด และมีเสน่ห์แบบนิ่งๆ ขรึมๆ น่าค้นหา เหมือนเห็นชายหนุ่มลูกครึ่งตะวันออกกลางและยุโรปมาดเท่ห์ขรึมใน Business Man เนี้ยบๆ มีระดับและหรูหรา เดินผ่านไปแล้วเราต้องมองตามนั่นแล

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ตราเอาไว้ว่ากลิ่นนี้เป็น Unisex ซึ่งก็ใช่อยู่ แต่เนื้อกลิ่นมาสายผู้ชายถึง 70% ได้เลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นนี้อาจจะต้องผ่านน้ำหอมทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกกลางมาในระดับหนึ่ง จะทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ไม่เช่นนั้น แรกฉีดจะอุทานออกมาได้เลยว่า กลิ่นแขกนี่หว่าเอาได้ ซึ่งกลิ่นจะเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งทางการที่เข้าทางมากและทั่วๆ ไปที่ใส่แบบเพิ่มเสน่ห์ส่วนบุคคล แบบจำกัดสเปรย์จะดีงามเลยทีเดียว แต่งดใส่เพื่อออกกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายได้เลย เดี๋ยวตีขึ้นจุกคอหอยตายไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนจะใส่ออกงานก็เข้าที หรือจะใส่ไปท่องราตรีวางตัวแบบผู้ชายเท่ห์ขรึมมีมาดให้คนได้กลิ่นอยากค้นหาความ Hot ก็สามารถเช่นกัน

ความทน - กราบบบบบบบบบ เพราะเป็น Parfum Extrait ที่เข้มข้นสูงสุดอยู่แล้ว ความทนจึงเรียก ขุ่นพ่อได้สบายๆ กับ 15 ชม. กลิ่นยังคงปล่อยของไม่ลดราวาศอกจริงๆ เพียงแค่ 3 สเปรย์เท่านั้น กราบบบบบบ อีกที

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากกกกกกก ก ไก่ล้านตัว ในตอนต้น ก่อนที่จะลดลงมากระจายดีในตอนกลางคงตัวเสถียรแบบยาวไป จนเมื่อกลางๆ ช่วงท้าย หลังจากผ่านไปซัก 8 ชม. แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางค่อนไปทางออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป จนคนใส่อาบน้ำล้างตัวออก

ทิ้งท้าย - ต้องเรียกว่าเป็นน้ำหอมที่อาจจะไม่ได้ทำให้แรกพบแล้วจะชอบนัก แต่พออยู่ไปกับตัวจะรู้สึกได้เลยถึงความขรึมขลัง เนี้ยบ ดาร์ก น่าค้นหา และมีเสน่ห์แบบมีชั้นเชิงด้วยความเป็นโทนตะวันออกกลางผสมผสานกับความเป็นตะวันตกที่ทำออกมาได้ดี อาจจะมีความเป็น Montale อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ฉูดฉาดโจ่งแจ้งพลังล้นเหลือขนาดนั้นนั่นเอง

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit
by http://www.roullierwhite.com/ekmps/shops/roullierwhite/images/jeroboam-miksado-ede-30ml-[2]-13466-p.png



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น