วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

Review: Penhaligon’s - Bayolea

Penhaligon’s - Bayolea 

ถ้าพูดถึงน้ำหอมที่แสดงความเป็นสุภาพบุรุษในสายน้ำหอมเรียบหรูมีระดับมักจะขาดแบรนด์ป้าเพ็ญอา ลีกรส์: Penhaligon’s ไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะรุ่นไหนก็ตามก็เก็บหมดใน Theme ของความเป็นผู้ดีอังกฤษชัดเจนมาเสมอ เรียกว่าลงลายเซ็นกันเต็มๆ ซึ่งเมื่อเล่ากลิ่นผ่านไปในหลายๆ รุ่นแล้ว ก็ได้เวลาของการมาแตะกลิ่นอายแบบสุภาพบุรุษอีกกลิ่นที่น่าสนใจกันหน่อย นั่นก็คือรุ่น Bayolea นั่นเอง 

Concept ชัดตั้งแต่ต้นเลยทีเดียว กับการเป็นกลิ่นสุภาพบุรุษแบบอังกฤษที่มีความสดชื่นเคล้าความเรียบหรูไปในตัว โดยมีความเป็นธรรมชาติแบบที่เข้าถึงได้ไม่ยากเสียด้วย เพราะเปิดตัว Top Notes กับการเป็นโทน Spicy Herbal Citrus ที่ไม่ได้มาแบบสดชืิ่นจัดๆ เว่อร์ๆ เพราะกลิ่นอายที่เด่นจัดชัดเจนและยังเป็นกลิ่นหลักที่ตามติดไปจนถึงช่วงท้ายๆ อย่างตะไคร้ จะชัดและเด่นมาก แต่จะไม่ได้มาแบบตะไคร้หอมตามสปาหรือตามห้องน้ำโรงแรมที่เขาไว้ดับกลิ่นแต่ประการใด เพราะกลิ่นของส้มที่มาแบบสดชื่นอมหวานกลิ่นอยู่ค่อนไปทางสายแห้งมากกว่าจะฉ่ำหน่อยๆ และพริกไทยที่โปร่งๆ สะอาดๆ จะเป็นตัวเสริมให้กลิ่นมีความสดชื่นและอะโรม่าติดเขียวสมุนไพรแบบลงตัวกำลังดี ไม่ได้ไปสายคลาสสิคจัดๆ นัก มีความร่วมสมัยอยู่พอสมควร ที่สำคัญจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายเย็นๆ ท่ามกลางความอะโรม่าที่ได้รับเสียด้วย ซึ่งเมื่อเข้า Middle Notes กลิ่นในช่วงต้นทั้งหมดจะยังตามมาในช่วงนี้ เพียงแต่จะลดระดับความเข้มลงมา เพราะกลิ่นอายดอกไม้กลั้วสมุนไพรสะอาดนวลจะเริ่มมาผสมผสานจากกลิ่นของลาเวนเดอร์ที่จะมาแบบเรียบๆ สบายๆ อมหวานติดเขียวหน่อยๆ และจะมีกลิ่นใสๆ คาบเกี่ยวโทนสดชื่นของดอกไม้ขาวเจือให้รู้สึกได้กลั้วกับกลิ่นไม้หอมขรึมๆ ของไม้ซีดาร์ที่มาแบบบางๆ กำลังดี ทำให้ได้กลิ่นสดชื่นจะมีความนุ่มกึ่งใสเจือๆ แต่จะยังไม่ทิ้งโทนกลิ่นหลักที่เป็นสายอะโรม่าและธรรมชาติจากโทน Citrus และสมุนไพรไป กลิ่นเลยได้ได้ความเรียบหรูและมีความสดชื่นร่วมสมัยแบบวางตัวดีไปตลอด จนเมื่อกลิ่นโทนไม้หอมจากซีดาร์เริ่มที่จะดันขึ้นมาเด่นและมีกลิ่นอายเขียวติดสากๆ มีมิติของ Oak Moss เข้ามาแจม นั่นคือการเข้าสู่ Base Notes กันอย่างชัดเจน กลิ่นจะเริ่มมีความแมนแบบสุภาพบุรุษสะอาดสะอ้านมากขึ้นจนรู้สึกได้ และมี Musk นวลๆ ให้รู้สึกอยู่บ้างแม้จะโดนกลบจากโทนเขียวสมุนไพรและไม้หอมไปพอสมควรอยู่บ้าง ความอะโรม่าของกลิ่นที่มีตะไคร้เด่นยังคงอยู่บางๆ มีพิมเสนอ้อยอิ่งให้รื่นจมูกนวลๆ สร้างความรู้สึกเรียบหรูไปตลอด ทุกอย่างลงตัวตามลายเซ็นและ Concept ของแบรนด์นี้ เป๊ะ! และชัดเจนอย่างมีเสน่ห์จริง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไปก็สามารถใส่ได้แล้ว กลิ่นมีความอะโรม่าและธรรมชาติเป็นสำคัญ แม้อาจจะทำให้รู้สึกถึงความสะอาดแบบคลาสสิคไปบ้าง แต่เพราะความเรียบหรูตามที่ควรจะเป็นมันก็ทำให้หอมมีระดับอยู่ดี ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวัน เรียกว่ากวาดหมด แม้กระทั่งออกกำลังกายก็ใส่ได้ (ถ้าไม่กลัวเปลือง) มีเพียงยามค่ำคืนที่อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ ถ้าเน้นใส่ช่วงอากาศร้อนๆ เน้นสบายๆ อยู่กับครอบครัวหรือพักผ่อนจะทำให้รื่นรมย์มากเลยทีเดียว ที่สำคัญใส่ออกงานกลางคืนก็ได้ กลิ่นสุภาพเลยล่ะ ส่วนเที่ยวกลางคืนน่ะเหรอ ตัดไปได้เลย โดนชาวบ้านกลบมิดแน่นอน

ความทน - เป็นรุ่นที่คาดไม่ถึงพอสมควรเลย เพราะความทนดีงามมากกับราวๆ 8 ชม. ขึ้นไป ทั้งๆ ที่โทนกลิ่นมาสาย Citrus Aromatic ที่กลิ่นดีสดชื่นเป็นธรรมชาติแต่ความทนมักจะด้อย ซึ่งตรงนี้ต้องปรบมือให้เลยป้าเพ็ญทำตัวนี้ในเรื่องนี้ได้ดีจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายแบบออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็น Skin Scent ในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - นี่คือหนึ่งในน้ำหอมของ Penhaligon’s ที่ส่วนตัวผมชอบมากที่สุด เพราะใส่ยังไงก็รอด และมีความอะโรม่าที่ทำให้รื่นรมย์ท่ามกลางการเป็นกลิ่นสุภาพบุรุษที่เรียบหรูได้ลงตัว แค่นี้ก็เพียงพอให้ดูแลรักษาไว้อย่างดีต่อไปแล้วล่ะ 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ 

Photo Credit by https://www.penhaligons.com/images/categories/BAYOLEA.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น