วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

Review: PRYN PARFUM - Ayothaya

PRYN PARFUM - Ayothaya

กรุงศรีอยุธยาจะสูญแล้ว    จะลับรัศมีแก้วเจ้าทั้งสาม
ไปจนคำรบปีเดือนคืนยาม    จะสิ้นนามศักราชห้าพัน

ใครจะนึกได้ว่าถ้ามีคนทำกลิ่นอายที่บอกเล่าถึงยามเสียกรุงศรีอยุธยาออกมาเป็นน้ำหอมจะออกมาในลักษณะไหน ซึ่งเมื่อได้เจอหนึ่งใน Eau de Interieur (ที่เทียบเท่ากับ Eau de Toilette) แถมสามารถใช้อเนกประสงค์ได้อีกด้วยของแบรนด์ PRYN PARFUM ที่ได้แรงบันดาลใจกรุงศรีอยูธยาหนึ่งในยุคทองที่รุ่งเรืองของแดนสยาม แล้วทำเป็นน้ำหอมเพื่อเล่าเรื่องผ่านกลิ่นออกมา กลิ่นจะเป็นยังไง Ayothaya พร้อมจะสร้างบรรยากาศแบบนี้เลย 

เปิดต้นกลิ่นมาด้วยโทนไม้หอมเคล้ากับอากาศยามเช้าที่มีความสดชื่นติดนวลปร่าๆ ของกานพลูเคล้ากับพริกไทยที่ทำให้รู้สึกสะอาดโปร่ง มีโทนสบู่คมๆ เคล้าสมุนไพรฟุ้งกระจายออกมาก่อน และจึงเริ่มมีความนวลๆ ของชาอู่หลงประปรายให้สัมผัสได้คั่นกลางกลั้วกับกลิ่นดอกไม้จางๆ อย่างมะลิที่มีความนวลใสเบาๆ โดยกลิ่นที่รองพื้นให้สัมผัสได่้คือกลิ่นของไม้สักที่มาแบบเนื้อไม้แบบกำลังดี และเพียงไม่นานกลิ่นอายของธูป (ที่ไม่ใช่ธูปใส่กลิ่นหอมจนปวดหัวที่วางขายกันให้รึ่มในปัจจุบันแน่นอน) จะค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาได้แบบอ้อยอิ่ง เนื้อกลิ่นไม่ได้มาสายหลอน แต่จะออกแนวโปร่งๆ กึ่งหม่นหน่อยๆ อารมณ์ได้ความรู้สึกของการไหว้พระบนเรือนไม้ จนเมื่อกลิ่นอายของดินปืนที่ดันเอาความ Smoky เสริมเข้ามา นั่นคือการดึงเข้าสู่ช่วงกลางเต็มตัว โดยจะผสมผสานกันจนได้ความ Smoky และความเป็นควันไอที่ติดดาร์กหม่น มีกลิ่นกำมะถันหน่อยๆ แต่ไม่ได้หนักหน่วงของดินปืนผสมผสานกับกลิ่นไม้ที่เข้มดาร์กเสริมเข้ามาและมีความเป็นโทนเครื่องเทศโปร่งๆ รองพื้นอยู่ อารมณ์ที่ได้เลยจะออกแนวบรรยากาศที่มีกลิ่นเขม่าดินปืน ควันธูป ตีขึ้นมาให้รับรู้จนเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมกลิ่นอายเริ่มเปลี่ยนโทนโดยที่กลิ่นไม้หอมจะนวลมากขึ้น กลิ่น Incense จะนวลนุ่มขึ้นกว่าเดิม และกลิ่นติดสากเขียวของ Oak Moss เป็นตัวเด่นขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นอายพิมเสนที่มาแบบอ้อยอิ่ง โดยจะเป็นตัวที่ให้ความรู้สึกโปร่งนวลกำลังดี รองพื้นด้วยกลิ่นอายไม้หอมติดดินปืนที่ให้ความอะโรม่าแบบโปร่งๆ กลิ่น Smoky จะมีแบบเบาๆ ให้รู้สึกได้ ความหม่นจะเริ่มหายไปกลายเป็นความสว่างขึ้นมาแทนแบบนวลๆ ไปจนกว่าจะหายไปจากผิว 

ภาพรวม - เรือนไม้สักทองหลังงาม กลิ่นอายธูปไทยและดอกไม้ไหว้พระกับความหวัง กลั้วไอดินปืนที่ลอยเข้ามากับตลอดเวลายามบ้านเมืองมีศึกประชิด ก่อนที่สงครามจะหยุดทิ้งไว้เพียงความเงียบงัน สงบ และจบสิ้น กับกลิ่นอายแห่งความหลังเอาไว้ นี่แหละ Ayothaya

อยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์              ลงฤๅ
สิงหาสน์ปรางค์รัตน์บรร-                 เจิดหล้า
บุญเพรงพระหากสรรค์ ศาสน์รุ่ง         เรืองแฮ
บังอบายเบิกฟ้า                     ฝึกฟื้นใจเมือง

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้ตัวนี้ได้ แต่ต้องผ่านน้ำหอมมาในระดับหนึ่ง และพื้นเพรับโทนน้ำหอมสไตล์ธูปและกลิ่นอาย Smoky ติดไม้หอม หรือชอบกลิ่นออกแนวบ้านไม้เรือนไทยกลิ่นสปาแบบไทยๆ ที่ไม่ได้อวลไปด้วยดอกไม้จ๋่าๆ เรียกว่ามีความ Unique เฉพาะแบบที่มีความเป็นไทยในอีกรูปแบบ โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป ซึ่งกลิ่นจะเข้าทางกับการใส่เพื่อเสริมความภูมิฐานและความขรึมขลังได้เป็นอย่างดี แต่งดใส่ออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งหนักๆ น่าจะดีกว่า เดี๋ยวกลิ่นตีขึ้นจุกเอาได้ส่วนยามค่ำคืนใส่ให้ผ่อนคลายได้อยู่ แต่ไม่ควรใส่ไปท่องราตรีเลย กลิ่นไม่ได้เข้าทาง และถ้าชาวบ้านบางคนได้กลิ่นธูปอาจจะอึ้ง แต่มาขอหวยเราเอาได้ 

ความทน - กราบบบบบบบบบ กลิ่นทนมากกกกกก เรียกว่า 12 ชม. สบายแฮ ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. เลยทีเดียว

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น ก่อนจะลดลงมากระจายดีในช่วงกลาง แล้วจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย 

ทิ้งท้าย - เป็นหนึ่งในน้ำหอมของ PRYN ที่ผมชอบและรักมากเพราะกลิ่นได้ความรู้สึกเป็นไทยในรูปแบบที่ไม่พิมพ์นิยม แถมเป็นกลิ่นโทนไม้หอมกลั้วธูปได้งามมากเสียด้วย แม้ว่าเวลาใส่จะมีคนทักว่าไหว้พระมาหรือเปล่าได้กลิ่นธูป ก็หาได้แคร์ไม่ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ” 

Photo Credit by http://www.livingasean.com/wp-content/uploads/2017/06/L-app_product_4608_125598.jpg 

Other Credit - เพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยา และนิราศนรินทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น