วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Berdoues - Oud Al Sahraa

Berdoues - Oud Al Sahraa

จากการเล่ากลิ่นอายสายชาอัสสัมของอินเดียของแบรนด์ Berdoues ที่สร้างความสดชื่นและรื่นรมย์ไปแล้วก็ได้เวลาข้ามมาสู่อีกดินแดนที่แบรนด์พร้อมจะนำเสนอกลิ่นอายในรูปแบบอื่นๆ ในการเป็นหนึ่งใน Collection - Cologne Grand Cru และในคราวนี้ก็ได้มาสู่ดินแดนทะเลทราย โดยมีตัวชูโรงสำคัญอย่างกลิ่นอายสายอาระเบียนอย่างไม้กฤษณาที่แบรนด์นี้จะเอามานำเสนอบ้าง

ซึ่งจะสื่อสารออกมาแบบไหนว่ากันที่ Oud แห่งทะเลทรายหรือ Oud Al Sahraa รุ่นนี้ได้เลย

เปิดต้นกลิ่นมาเรียกว่าจะมีลักษณะกลิ่นที่ค่อนข้างจะมาสายมินิมัลอย่างเห็นได้ชัด เพราะเนื้อกลิ่นจะมีความเป็นสไตล์ Cologne ที่ไม่ได้หนักหน่วง แต่ให้ความใสและพอดี โดยมีกลิ่นโทน Oud หรือไม้กฤษณามาทักทายกันแบบพอหอมปากหอมคอก่อน ซึ่งจะมีลักษณะติด Smoky หน่อยๆ เสียด้วย แต่เพราะมีกลิ่นอาย Citrus ของส้มที่ติดออกทางแห้งๆ เป็นลูกคู่ในช่วงต้นที่ให้วูบสดชื่นติดชื้นๆ กึ่งแห้งและมีโทนเมทัลลิคเจือฝาดอ่อนๆ ที่มาเสริม กลิ่นเลยจะให้อารมณ์ออกทาง Cologne สไตล์ไม้หอมติดอาระเบียนที่ไม่หนักหน่วงมีความระเรื่อติดแปร่งกำลังดีเคล้าความสดชื่นประปรายอยู่ซักครู่หนึ่ง

จนเมื่อกลิ่นโทนยางไม้ที่มีลูกเล่นโทนหวานปลายกลิ่น แต่มีความเป็นโทนไม้หอมเนียนๆ ที่มีความทึบอ่อนๆ ค่อยเปิดตัวออกมาจนจับต้องได้ว่าเป็นกลิ่นของยางไม้แนว Myrrh ที่ไม่ได้มาแบบหนักหน่วง ออกทางเบาๆ แต่ให้ความขรึมนิ่งลุ่มลึกแบบเรื่อยๆ กำลังดี ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางเต็มตัวที่อารมณ์กลิ่นแปร่งในช่วงแรกเริ่มเบาลงไปและหายไปตามลำดับ จนทำให้ Myrrh กลายเป็นตัวเด่นหลักไปในที่สุด ซึ่งกลิ่นจะให้สัมผัสที่ลงตัวระหว่างการดมกลิ่นที่ตีขึ้น จะเป็นกลิ่นอายหอมยางไม้ติดหวานปลายระเรื่อเบาๆ ลอยตามลมให้รู้สึกเพลินๆ แต่ถ้าดมติดผิวจะมีความทับอับนิดๆ และมีโทนอบอุ่นกล่อมเกลาอยู่แบบระเรื่อๆ ติดหวานเย้า อารมณ์กลิ่นเลยไม่ได้ไปทางหนักหน่วง โดยจะให้ความอบอุ่นแบบสบายๆ มีติดปลายหวานรื่นรมย์ที่มีโทนสีออกทางน้ำตาลเบาๆ ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อกลิ่นยังมีตัวสนับสนุนอย่าง Oud ที่เนียนๆ ผลุบๆ โผล่ๆ ให้จับต้องได้อยู่ แต่ไม่ได้แปร่งหรือไม้จ๋าจัดจ้าน Smoky เท่าไหร่แล้ว เพราะให้ความอวลกึ่งควันหอมลุ่มลึกเบาๆ เนียนไปกับกลิ่น Myrrh แทน รวมถึงมีโทนสาย Spicy หน่อยๆ ของพริกไทยและกลิ่นที่ค่อนมาทางแอมเบอร์ ซึ่งแน่นอนว่ามาแบบเบาๆ ก็มาร่วมสร้างให้โทนกลิ่นมีความลุ่มลึกพอเหมาะพอดีด้วย อารมณ์กลิ่นหอมอบอุ่นเบาๆ ลอยอ่อนๆ ตามลมแบบสร้างความน่าค้นหาเนียนๆ ประมาณนี้ และก็ปูทางเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากช่วงกลางมากนัก จะมีเพิ่มเติมมิติในเนื้อกลิ่นมาอีก 1 อย่างคือ โทนไม้หอมที่จะมีลูกความปร่าแห้งสไตล์ไม้ซีดาร์ และมีกลิ่นค่อนไปทางหญ้าแฝกแห้งบางๆ เคล้ากับกลิ่น Oud ที่ยังคงอยู่ให้จับต้องได้ ทำให้ช่วงท้ายก็ยังเป็นโทนยางไม้ของ Myrrh เด่นเช่นเดิม แต่เปลี่ยนจากโทนออกทางสีน้ำตาลมาเป็นสีที่สว่างมากขึ้นและค่อนไปทางสีผืนทรายได้ไม่ยากในความรู้สึก กลิ่นจะให้ความอบอุ่นรุมๆ ไม้หอมอวลแบบคลอผิว ปลายกลิ่นจะมีความหวานทึบอ่อนๆ ที่น่าค้นหาและเย้าเบาๆ ไปเรื่อยๆ ประมาณนี้

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนมาก เพราะกลิ่นมีความกลางๆ ไม่ว่าเพศไหนก็จับต้องได้ เพียงแต่ว่าจะมีวูบของความเป็นกลิ่นอายสไตล์อาระเบียนหน่อยๆ ที่เบาม๊ากมาก (ถ้าเทียบกับน้ำหอมสายตะวันออกกลางแบบแท้ทรู) เลยจะต้องผ่านกลิ่นอายสายไม้หอมมาบ้างจะได้เข้าถึงได้ไวมากขึ้น ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน เน้นทางการและทั่วๆ ไป ออกกลางแจ้งพอได้ แต่เน้นการวางตัวหรือมีมาดขึ้นมานิดนึง เพราะกลิ่นมีโทนที่น่าค้นหาและผ่อนคลายแบบติดอวลอ่อนๆ เลยจะไม่ได้เป็นสายลั่นล้าก๋ากั๋นแน่นอน เช่นนั้นให้ตัดการใส่เพื่อการออกกำลังกายไปได้เลยไม่เข้าทางเท่าไหร่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานหรือโรแมนติคอันนี้ได้เลย เพราะกลิ่นมาสายอบอุ่นดึงดูดแบบนิ่งๆ ก็ได้ด้วย แต่ถ้าใส่ไปท่องราตรีกะโปรยเสน่ห์ บอกเลยโดนตัวหนักๆ กลบแน่นอน

ความทน - พื้นฐานที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ และไปต่อได้ถึง 12 ชม. ก็เจอมาแล้ว (อิงกับการใช้ส่วนตัว) แต่สำหรับคนอื่นจะไปต่อได้หรือไม่ หรือน้อยกว่า 8 ชม. ไหม อยู่ที่สภาพผิวและจำนวนสเปรย์ที่ใช้งานด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น อาจจะมีกลิ่นติดแปร่งไม้หอมเจือ Citrus หน่อย แม้กลิ่นจะไม่ได้มาหนักหน่วง แต่ถ้าไม่ชินอาจจะอึ้งเบาๆ เอาได้ แต่ถ้าผ่านไปแล้วที่เหลือคือความงดงามที่มาสายเบาๆ เรื่อยๆ ได้เลย ซึ่งกลิ่นจะผ่อนลงมากระจายปานกลางซักครู่ แล้วกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป จนเมื่อพ้น 8 ชม. ไปแล้ว Skin Scent ชัดเจน

สรุป - หนึ่งในกลิ่นโทน Oud ที่ใช้ง่ายมากถึงมากที่สุด อาจจะต้องมีปรับตัวนิดหน่อยในวูบแรกๆ แต่ที่เหลือถือเป็นการทำกลิ่นอายสไตล์ Cologne สายกลิ่นยางไม้และไม้หอมลุ่มลึกที่ให้ความมีระดับและเรียบหรูทางกลิ่นได้ดีเกินคาดมาก ซึ่งสำหรับคนที่อยากลองการใช้น้ำหอมกลิ่น Oud สามารถเริ่มต้นที่ตัวนี้ได้สบายมาก

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://berdoues.com/collections/les-chauds-epices/products/oud-al-sahraa

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น