วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Parfums de Nicolai - Eau de Yuzu

Parfums de Nicolai - Eau de Yuzu

ส้มยูซุ” ที่เรามักจะได้เจอในน้ำหอมมักจะมาในแนวๆ กลิ่นอายสายสดชื่นที่เรียกว่าจะส้มก็ไม่เต็มปาก จะเลมอนก็ 50-50 แต่เอาจริงๆ เป็นกลิ่นสาย Citrus ที่มีความเฉพาะตัวและมีความเป็นกลิ่นอายสไตล์น้ำหอมโทนสายตะวันออกที่ไพล่ไปทางญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่ ซึ่งการชูโรงกลิ่นส้มยูซุในการเป็นรุ่นน้ำหอมก็มีอยู่พอสมควรเลยทีเดียว และหนึ่งในนั้นก็มี Parfums de Nicolai ที่เอากลิ่นนี้มานำเสนอกับเขาด้วย ซึ่งนั่นก็คือ Eau de Yuzu ที่ออกมาวางจำหน่ายในปี 2020 นี้เลย

เพราะการได้กลิ่นส้มยูซุเป็นอะไรที่น่าสนใจ รวมถึงกลิ่นของแบรนด์นี้มักจะมาสายเรียบหรูมีระดับไม่เยอะสิ่งแต่มีเสน่ห์ เช่นนั้นก็ได้เวลาพิสูจน์กันหน่อยว่าจะสื่อกลิ่นอายออกมาเป็นลักษณะไหน

เปิดต้นกลิ่นมาความเป็น Citrus เปรี้ยวเจือขมปร่าฟุ้งก็พุ่งมาทักทายกันเต็มๆ ซึ่งแน่นอนอารมณ์กลิ่นจะมีความเป็นกลิ่นส้มยูซุที่มีความขมฉุนเปรี้ยวหน่อยๆ เจือหวานปลายกลิ่น บางวูบแบบไพล่ไปทางกลิ่นคล้ายส้มโอมือเล็กๆ แต่ก็ไม่ได้คมเท่า ที่แน่ๆ จับกลิ่นเปรี้ยวแปร่งๆ แต่มาในโทนสว่าง Uplift ให้เกิดความรู้สึกสดใสและตื่นได้เลยของเกรปฟรุตที่เข้ามาแท็คทีมอยู่ด้วย ซึ่งนี่คือสิ่งแรกที่ออกมาทักทายในการเป็นโทน Citrus ที่เปิดตัวมาได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งกลิ่นจะมีความคมกำลังดี ปร่าฉุนแบบอารมณ์เปลือกส้มติดขม ซึ่งเมื่อพยายามจับกลิ่นต่อจะรู้สึกได้ว่าในเนื้อกลิ่นมีตัวสร้างโทนเขียวๆ ติดเปรี้ยวหอมออกแนวคล้ายกิ่งก้านส้มเจืออารมณ์แบบหญ้าตัดใหม่หน่อยๆ เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทำให้ช่วงต้นมีความชัดเจนกับการเป็นโทน Citrus Green ที่มีความสว่างปลุกให้ตื่นกันได้เลยเพียงแค่แรกสเปรย์

และความเปรี้ยวขมปร่าซ่าเจือเขียวในช่วงต้นก็เริ่มมีความปร่าเขียวมาเสริมแบบทีละหน่อยๆ จนกลายเป็นการเปลี่ยนช่วง ซึ่งทำให้จับได้ชัดเจนมากขึ้นเลยว่าฉากหลังที่มีความเขียวเจือกลิ่นปร่าและมีวูบกลิ่นคล้ายเหล้าจินหน่อยๆ นั่นก็คือจูนิเปอร์เบอร์รี่ ซึ่งจะมาผสมผสานกับกลิ่นที่ตามมาจากช่วงต้น โดยที่ความเป็นส้มยูซุปร่าขมปนฉุนมีลูกโทนความหวานเจือๆ เคล้าความเปรี้ยวแปร่งของเกรปฟรุตก็ยังคงเด่นเป็นสง่าและชัดเจนอยู่ แต่จะเพิ่มความปร่าซ่าเจือเขียวที่มีความคมกึ่งกลิ่นเหล้าจินที่มีกลิ่นเขียวเจือเปรี้ยวอ่อนๆ คลอ ซึ่งจะมีวูบติดสะอาดเผ็ดนวลกึ่งไม้หอมรองพื้นอยู่แบบติดผิวอารมณ์กลิ่นออกทางพริกไทยหน่อยๆ เลยทำให้ช่วงกลางเลเยอร์ของกลิ่นจะเริ่มจากเปรี้ยวขมสว่างเจือเขียวปร่าซ่าติดเขียวเปรี้ยวปลายกลิ่นที่มีโทนเผ็ดนวลสะอาด ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นในช่วงนี้จะได้อารมณ์เหมือนอยู่ท่ามกลางกลิ่นเขียวๆ ของสวนที่มีความเปรี้ยวขมซ่าติดหวานปลายกลิ่น อารมณ์ติดกลิ่นคล้ายสวนส้มยูซุหน่อยๆ ได้เลย

จนเมื่อกลิ่นไม้หอมแห้งๆ มีความ
Smoky อ่อนๆ ของหญ้าแฝกจะค่อยๆ เริ่มแทรกตัวออกมาแล้วเปลี่ยนสถานะของกลิ่นในการเข้าสู่ช่วงท้ายที่ผู้เล่นหลักแน่นอนว่ากลิ่นเปรี้ยวปร่าซ่าๆ ติดเขียวยังคงมีอยู่เป็นเลเยอร์แรก แต่เนื้อกลิ่นจะชัดเจนกับการที่โทนไม้หอมแห้งๆ ติดเข้มเบาๆ ที่เป็นตัวเดินกลิ่นชัดเจน อารมณ์จะเป็น Woody Citrus ที่ให้ความกำลังดี มีความปร่าระเรื่อจมูกอ่อนๆ ติดหวานสะอาดค่อนไปทางพิมเสนใสๆ เข้ามาร่วมด้วย อารมณ์แบบสารหอมอย่าง Clearwood ที่ให้ลูกผสมพิมเสนสะอาดๆ เคล้าไม้ซีดาร์เป็นตัวสร้างอารมณ์ไม้หอมที่สว่างๆ รวมถึงมีความสะอาดนวลของ White Musk ที่รองพื้นติดผิวอยู่ กลิ่นเลยจะได้อารมณ์ไม้หอมติดเปรี้ยวเจือขมสดชื่นปนความสะอาดเรื่อยๆ กำลังดี ซึ่งทั้งหมดตั้งแต่ช่วงต้นลงมาถึงท้าย ไล่เรียงและคุมโทนได้ดีในความเป็นส้มยูซุที่สดชื่นสว่างมีความเป็นธรรมชาติที่น่าสนใจ สู่การเป็นกลิ่นไม้หอมแห้งๆ สดชื่นกำลังดีคลอผิวแบบเรียบหรู ไม่ต้องเยอะสิ่งได้อย่างเรียบง่ายและลงตัว

เหมาะสำหรับ - Unisex เต็มๆ เพราะกลิ่นมาสายสดชื่นและมีความกลางๆ มากพอในการใช้งาน แต่บางวูบกลิ่นจะมีโทนกลิ่นแบบน้ำหอมสาย Citrus ของผู้ชายอยู่บ้าง แต่ยังไงก็ได้หมดถ้าสดชื่นอยู่แล้ว เลยเข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป ครอบจักรวาลการใช้งานเลยทีเดียว ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไป ชิลล์ๆ เพิ่มความสดชื่นจะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีเท่าไหร่ เพราะแม้จะสดชื่น แต่ก็โดนสายหวานกลบมิดอยู่ดี

ความทน - มีความแกว่งในตัวพอสมควรเลย อยู่ที่ 4 - 8 ชม. แล้วแต่สภาพอากาศและสภาพผิวผู้ใช้ ซึ่งวันไหนอากาศร้อนๆ เหงื่อซึมบ่อยๆ กลิ่นไปไวพอสมควร ถ้าถ้าอากาศเย็นๆ ชื้นๆ ยืดระยะเวลาออกไปได้อีก รวมถึงฉีดที่เสื้อที่สวมก็ทำให้น้ำหอมติดยาวนานกว่าเดิมพอสมควร

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีค่อนไปทางดีมากในตอนต้นซึ่งจะมีลูกคมแปร่งฉุนตามที่ควรจะเป็นอยู่หน่อย แต่ไม่ได้คมจนบาดพุ่งแต่อย่างใด แล้วกลิ่นจะดรอปลงมาที่ปานกลางซักครู่หนึ่งถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปจนถึงราวๆ 3 - 4 ชม. ก็จะลดลงมาเป้น Skin Scent กันไปเรื่อยๆ จนจางไปตามเวลา   

สรุป - อารมณ์กลิ่นค่อนข้างจะเน้นความเป็นส้มยูซุแบบกลิ่นออกทางเปลือกส้มที่มีน้ำมันหอมระเหยเยอะๆ มากกว่าจะเป็นแบบน้ำส้มยูซุคั้นสด กลิ่นเลยจะจะไพล่ไปทางกลิ่นสวนส้มยุซุที่มีปลูกเกรปฟรุตประปรายร่วมด้วยซึ่งก็พออนุมานไปเป็นลักษณะนี้ได้อยู่ แต่ทั้งนี้นั้นก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ากลิ่นนี้ให้ความสดชื่นโทนสว่างมากและเป็นอีกหนึ่งโทนที่ใช้ง่าย โดยแฝงความมีระดับเรียบหรูในกลิ่นเนียนๆ ได้ลงตัว เข้าทางการเป็นสไตล์ของ Parfums de Nicolai เลยล่ะ 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.beautyhabit.com/products/parfums-de-nicolai-eau-de-yuzu

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น