วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Perry Ellis - Oud: Black Vanilla Absolute

Perry Ellis - Oud: Black Vanilla Absolute

เมื่อช่วงที่เป็นความพีคของกลิ่นโทน Oud ที่ทุกแบรนด์ต้องมี ต้องมีความ Oud Is Everywhere ในแต่ละแบรนด์ แน่นอนว่ามาหมดกันเลยทีเดียว ต่างคนต่างมี Oud เป็นของตัวเองกันถ้วนหน้า และ Perry Ellis เองก็ไม่พลาด แถมออกมาแบบเป็น Collection ออกมา 3 รุ่นพร้อมกันเลยทีเดียว โดยมี Oud เป็นแกนนำหลักที่จะอยู่กับทุกรุ่นใน Collection นี้เลย เช่นนั้น

เมื่อปล่อยออกมาก็ต้องมาลองกันหน่อยสิ จะพลาดได้อย่างไรกัน เลยให้ความสนใจรุ่นที่มีคนให้คำชมกันเยอะเป็นพิเศษก่อนเลยอย่าง Oud: Black Vanilla Absolute เช่นนั้นจัดไปอย่าได้เสียและสิ่งที่ได้สัมผัส คือ

เหล้ารัมและวานิลลาที่เป็นตัวเปิดเรียกว่าสร้างความประทับใจกันได้เลยในคราวแรกที่ดม เพราะกลิ่นที่ผสมผสานกันเป็นอย่างดีมากที่ทำให้เนื้อกลิ่นช่วงเปิดจะได้อารมณ์รัมกลิ่นวานิลลาหอมหวานที่มีความดึงดูด เซ็กซี่ และมีเสน่ห์อย่างมีชั้นเชิงมาก ซึ่งกลิ่นอาจจะคมชัดนิดนึงในช่วงแรก แต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงจัดจ้านจนกลายเป็นขนมจ๋าแต่อย่างใด และพอดมเข้าไปใกล้ผิวจะจับจต้องได้ถึงเนื้อกลิ่นที่จะมีโทน Spicy เครื่องเทศหน่อยๆ ที่ทำให้กลิ่นมีโทนติดเย้ายวน และมีกลิ่นติดควันไอไม้หน่อยๆ ที่น่าค้นหาเข้ามาร่วมด้วยแบบเนียนๆ เป็นสายสนับสนุน เลยทำให้กลิ่นในช่วงต้นมีมิติกลิ่นที่ลงตัวและน่าสนใจมาก จนสามารถตกคนที่ชอบกลิ่นวานิลลาแบบลุ่มลึกหวานโปร่งปนเย้ายวนเซ็กซี่แบบในทันทีได้เลย

ในช่วงกลางเนื้อกลิ่นจะเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไปพอสมควรแต่จะไม่ได้ฉีกมากจนเปลี่ยนโทน โดยวานิลลากับรัมยังคงเป็นตัวเด่นและมีโทนหวานอยู่เช่นเดิมเพิ่มเติมคือความดาร์กของกลิ่นที่มีมากขึ้นจากโทน Smoky เจือไม้หอมที่ให้ความอวลลึกหน่อยๆ แต่กลิ่นจะไม่ได้ไปทางหนักหน่วงเพราะมีตัวตัดทอนอย่างโทนไม้หอมโปร่งติดครีมมี่เล็กๆ มาผสมผสานให้เนื้อกลิ่นมีลักษณะไม่หนักข้น เลยทำให้กลิ่นจะมีความหวานแบบวานิลลาเจือความเย้าของเหล้ารัม เสริมด้วยความอวลลึกอ่อนๆ ติดควันที่เข้าทางโทน Oud ได้อยู่แบบเบาๆ ให้ความรื่นรมย์แบบหวานปนอบอุ่นกำลังดี แต่จับไปมาจะพอรู้สึกได้ว่ามีกลิ่นหวานหอมดอกไม้ติดกลิ่นยาสูบหน่อยๆ ที่เริ่มเนียนเข้ามามากขึ้น และก็เปลี่ยนแปลงสถานะในการเข้าสู่ช่วงท้ายเต็มตัวแบบที่กลิ่นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะยังเด่นที่วานิลลาดเคล้ารัมติด Smoky อวลๆ อยู่ แต่จะมีความหวานโปร่งหอมติดดอกไม้เจือยาสูบหน่อยๆ และมีตัวรองพื้นเป็นกลิ่นอายติดเค็มคล้ายผิวกายกึ่งอวลเล็กๆ คล้ายแนวๆ อำพันปลาวาฬ หรือ Ambergris แต่ไม่ได้ถึงกับนวลเนียนขนาดนั้น เลยเดาได้ไม่ยากว่าเป็นสารหอมอย่าง Ambroxan ที่มาแบบกลางกึ่งเบาที่เวลาดมกลิ่นแบบใกล้ผิวจะจับต้องได้ เลยทำให้กลิ่นจะได้ความอบอุ่นแบบผิวกายเคล้าความหวานหอมของวานิลลาติด Smoky อ่อนๆ ที่ให้ความรื่นรมย์แกมเย้ายวนปนน่าค้นหาที่สมดุลย์พอเหมาะพอดีกันไปยาวๆ

เหมาะสำหรับ - Unisex ได้หมดกวาดหมดทุกเพศเพราะกลิ่นมีความกลางๆ กำลังดีมากในการเป็นโทนหวานหอมวานิลลาติดควันเจือเย้าของเหล้ารัมได้ลงตัวจริงๆ ซึ่งตกคนที่ชอบโทนวานิลลาได้ไม่ยาก และยังไม่พอจะตกคนที่อยากใช้โทนวานิลลาที่ไม่ข้นจัดจนเป็นขนมเกินกว่าเหตุได้อีกด้วย กลิ่นจะเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะโทนหวานอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนรอบกายมากนัก ซึ่งถ้าเป็นยามทางการ กิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ และออกกำลังกายข้ามไปจะดีกว่า แต่ถ้าใส่แบบทำงาน Office หรือทั่วๆ ไป อันนี้จัดได้สบายมาก ส่วนยามค่ำคืนได้หมดทั้งออกงานและใส่ท่องราตรี กลิ่นมีความเย้ายวนในความ Nice ได้ลงตัวไม่พอยังมีระดับไม่ได้ดูพยายามจะยั่วยวนเย้าโจ่งแจ้งอีกด้วย  

ความทน - ดีงามมากกับพื้นฐานที่ 8 ชม. + ไปต่อได้อีกตามสภาพผิวผู้ใช้และจำนวนสเปรย์ ซึ่งส่วนตัวเจอสูงสุดที่ 15 ชม. กันเลยทีเดียว กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ กับวันอากาศเย็นๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้นและค่อนข้างคงตัวกันพอสมควร จนเมื่อเข้าชั่วโมงที่ 2 จะค่อยๆ ลดลงมากระจายปานกลางกันยาวไป จนเมื่อผ่านไป 6 ชม. แล้วถึงจะลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ

สรุป - หนึ่งในกลิ่นวานิลลาหอมหวานมีระดับติดโปร่งเข้าถึงง่ายมาก แถมไม่ได้ไก่กาแต่อย่างใด ที่จะใส่เพื่อสร้างออร่าความหวานลุ่มลึกให้ผู้อื่นรับรู้ ซึ่งหลายๆ คนมักจะจับตัวนี้ไปเทียบกับ Guerlain - Spiriteuse Double Vanile เอาจริงๆ เรียกว่ากลิ่นโทนใกล้กัน แต่ Oud: Black Vanilla Absolute จะหวานกว่า แต่ในเรื่องใส่แล้วได้คำชมไหม บอกเลยว่า “ได้” และ “ได้รับคำชมบ่อยด้วย”  

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.parfumo.net/Perfumes/Perry_Ellis/Oud__Black_Vanilla_Absolute

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น