วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Roja Parfums - Elixir pour Femme Essence de Parfum

Roja Parfums - Elixir pour Femme Essence de Parfum

คงดูเป็นการข้ามช็อตพอสมควรเพราะรุ่น Elixir pour Femme ยังไม่ได้ผ่านการดมมาก่อน แต่มาที่รุ่น Essence de Parfum เลย แต่เพราะมันต้องมีอะไรสะกิดใจที่ให้มาแตะที่รุ่นนี้ของแบรนด์ Roja Parfums ก่อน แล้วมีโอากสค่อยไปว่ากันที่รุ่นตั้งต้น เช่นนั้น ก็เลยต้องมาลองซะหน่อยว่าคำว่าแป้งหอมกุหลาบกลิ่นราสเบอร์รี่เคล้าความเป็นโทนมีจริตเนียนๆ มันจะเป็นอย่างไรบ้าง

และ Elixir pour Femme Essence de Parfum ก็ถ่ายทอดออกมาแบบนี้เลย

เปิดมาความเป็นกุหลาบเด่นออกมาแบบชัดเจนตีคู่กับกลิ่นอายเบอร์รี่สีแดงอมชมพูหวานหอมเฉพาะตัวอย่างราสเบอร์รี่ ซึ่งกลิ่นมีความน่ารักในโทนสีออกทางบานเย็นอ่อนๆ ในความรู้สึกชัดเจนพอสมควร ซึ่งนอกจากกลิ่นโทนหลักอย่างกุหลาบราสเบอร์รี่แล้ว จะมีอารมณ์ติดสดชื่นแนวขมอมเปรี้ยวปร่าสร้างบรรยากาศหน่อยๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) รวมอยู่ด้วย ทำให้ช่วงต้นอารมณ์กลิ่นเลยจะได้ความสดใสแกมหวานแบบกำลังดีไม่ได้ดูลั่นล้าเกินไปหรือนิ่งเกินไป ทุกอย่างคุมโทนกำลังดีพอเหมาะหมดบอกชัดว่านี่คือกลิ่นโทนน้ำหอมผู้หญิงตรงตัว แต่เพียงไม่นานความเป้นโทนแป้งติดโปร่งเจือหวานอมเขียวเคล้ากลิ่นดอกไม้รวมเจือกลิ่นพีชหอมหน่อยๆ จะเริ่มเปิดตัวขึ้นมาร่วมด้วยช่วยผสมผสาน และดึงโทนกลิ่นเข้าสู่ช่วงกลางในที่สุด

ซึ่งคราวนี้แหละที่จะเปลี่ยนแปลงโทนจากช่วงแรกที่มีความสดใสมาสู่ความกรุยกรายในโทนแป้งติดโปร่งหอมหวานแทนที่ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นกุหลาบและราสเบอร์รี่ยังคงคุมโทนเด่นอยู่เช่นเดิม กลิ่นเลยจะได้อารมณ์แป้งหอมดอกไม้รวมที่จะมีกลิ่นแป้งเขียวโปร่งของไวโอเล็ตเคล้ากลิ่นแป้งนวลติดอัลมอนด์ของดอกเฮลิโอโทรเป้ โดยจะมีตัวเสริมสร้างโทนดอกไม้ให้ชัดอย่างกลิ่นกระดังงาที่ให้ความมีจริตและมีกลิ่นดอกไม้ขาวอ่อนๆ ที่ให้ความนวลในเนื้อกลิ่น ที่สำคัญมีกลิ่นเสริมโทนสายผลไม้อย่างพีชที่ให้ความหอมหวานแห้งเสริมกับราสเบอร์รี่ทำให้ได้อารมณ์เฉดสีในกลิ่นเป็นส้มอ่อนสีพีชเข้ามาร่วมด้วยอย่างมีนัยยะสำคัญมาก และชี้ชัดเจนมากกับการเป็นโทนน้ำหอมผู้หญิงแบบหมดจดไม่ต้องสืบกันเลยทีเดียว

เมื่อเวลาผ่านไปพอสมควรกลิ่นโทนแป้งจะเปลี่ยนแปลงชัดเจนมากขึ้นและมีพื้นฐานกลิ่นสไตล์ออกทาง Retro หน่อยๆ ที่มีจริตความเป็นคุณนายขึ้นมาเรื่อยๆ จนชัดเต็ม ก็เข้าสู่ช่วงท้ายเต็มตัวกับการเป็นกลิ่นแป้งกรุยกรายมีจริตที่ชัดเจนมาก โดยเนื้อกลิ่นจะมีกลิ่นโทนแป้งจากช่วงกลางที่ให้ความโปร่งปนนวลแบบลูกผสมของไวโอเล็ตและเฮลิโอโทรเป้เป็นพื้นกลิ่นของโทนแป้งก็จริง แต่จะมีโทนวานิลลาติดโทนแป้งที่ให้โทนนวลอบอุ่นมาเสริม พร้อมกับกลิ่นแป้งติดอับจืดกึ่งแป้งเครื่องสำอางค์ของไอริสที่จะเป็นตัวครอบบนสุดไล่เลเยอร์โทนแป้งให้จับต้องได้โดยมีอารมณ์และโทนกลิ่นต่างๆ ที่เนียนอยู่ในความเป็นแป้ง ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นกุหลาบกลั้วราสเบอร์รี่แกมพีชที่ยังมีอยู่ กลิ่นไม้หอมติดนวลจืดหอมของจันทน์หอม กลิ่นเครื่องเทศหวานเผ็ดอุ่นอ่อนๆ ของอบเชย ที่สร้างความหวานลึกในเนื้อกลิ่นมากขึ้น กลิ่นโทนไม้หอมเจือ Musk ที่ติดเย้ากรุยกราย ซึ่งกลิ่นจะคุมโทนกลิ่นแบบสีชมพูอ่อนเจือสีพีชนวลอ่อนที่มีอารมณ์แบบใส่เสื้อผ้าโปร่งๆ พลิ้วๆ กรีดกราย ซึ่งจะได้อารมณ์น่ารักก็ได้ จริตแบบผู้หญิงแบบเต็มเหนี่ยวก็ได้ โดยที่ไม่หนักหน่วงเกินไป ให้ความพลิ้วๆ สวยๆ แป้งหอมๆ ยาวไปนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป เป็นกลิ่นเสริมความ Feminine และสร้างจริตไล่เลเยอร์จากสดใสสู่หรูหรากรุยกรายได้ดีเลย ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบเน้นสร้างออร่า Sex Appeal พลังหญิงทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดเอาการใส่เพื่อกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืน กลิ่นนี้อาจจะไม่ได้เป๊ะนักกับการใส่ท่องราตรี แต่ถ้าใส่แบบดินเนอร์ นั่งจิบสวยๆ โรแมนติค หรือออกงาน อันนี้เข้าทางมาก

ความทน - ลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีบวกลบบ้างราวๆ 2 - 3 ชม. ก็อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ที่ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น และค่อนข้างคงตัวในการกระจายจนเมื่อผ่านไปซัก 2 ชม. กลิ่นจะผ่อนลงมากระจายกลางๆ และเสถียรกันยาวไป จนเมื่อผ่านไป 6 - 8 ชม. จะผ่อนลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ จนจางไปในที่สุด 

สรุป - อาจจะคิดไปเองว่าช่วงท้ายของกลิ่นนี้แอบ Tribute ความเป็น Guerlain สาย Classic เนียนๆ ในลักษณะกลิ่นโทนแป้งวานิลลาที่มีจริตที่เนียนๆ แฝงอยู่ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับชัดเจนมากนัก ที่สำคัญต้องยอมรับเลยว่า กลิ่นนี้ไล่เลเยอร์การรับรู้กลิ่นกุหลาบเจือผลไม้จากสดใสสู่แป้งนวลมีจริตได้ดีเลยทีเดียว อารมณ์สีชมพูคลอสีพีชได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว แม้จะไม่ได้ถึงกับหวือหวาและ Unique อะไรนักก็ตาม

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://rojaparfums.com/fragrance/elixir-essence-de-parfum

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น