วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Review: Montale - Fantastic Oud

Montale - Fantastic Oud

น้ำหอมแบรนด์ไหนที่มีชื่อ Aoud หรือ Oud มากที่สุด?

เรียกว่าไม่ต้องเดาเลยก็ว่าได้ว่าเป็น Montale ซึ่งในแต่ละปีได้ปล่อยน้ำหอมที่มีชื่อรุ่นว่า Oud หรือ Aoud มาตลอดไม่เคยว่างเว้นแต่อย่างใด และหนึ่งในนั้นก็มีการปล่อยความมหัศจรรย์พัน Oud กันออกมากับเขาด้วยในปี 2018 กับชื่อที่มีความเป็นยอดมนุษย์อย่างอบอกไม่ถูกกับ Fantastic Oud หรือ แปลแบบดูเป็นไทยๆ ได้เลยว่า “ไม้กฤษณาแสนมหัศจรรย์” เช่นนั้นจะมหัศจรรย์พันลึกขนาดไหน มาว่ากันเลยเพราะกลิ่นออกมาในลักษณะนี้

Top Notes จะเด่นที่ความเป็นไม้กฤษณาหรือ Oud ที่จะวูบออกมาก่อนโดยมีพื้นฐานกลิ่นติดอวลไม้เจือควันนิดๆ แอบมีโทนเมทัลลิคหน่อยๆ เคล้ากลิ่นออกทางยาแก่นเนื้อไม้ที่มีความเป็นยางไม้แปร่งๆ ปนกลิ่นติดชีสนิดๆ วูบขึ้นมาก่อนเลย ซึ่งแน่นอนกลิ่นอาจจะไม่ได้เป็น Oud สาย Nice เท่าไหร่ แต่ถ้าคนที่ชอบ Oud สไตล์แบบติดดิบๆ สามารถทำให้ฟินได้ไม่ยาก ซึ่งกลิ่นก็ยังมีความปราณีอยู่บ้าง เพราะจะไม่ได้อยู่กับเรานานนัก เพราะตัวเด่นตัวที่ 2 คือ กุหลาบ ที่จะมากล่อมเกลากลิ่น Oud ให้ลดทอนความแปร่งลง และเริ่มเปลี่ยนแปลงในการเข้าสู่ช่วงถัดไปเร็วพอสมควร

Middle Notes จะเด่นที่โทนกลิ่นกุหลาบ ที่จะมีลูกเล่นกลิ่นยาสูบที่ให้ความโปร่งติดเขียวแอบมีโทนคล้ายเมทัลลิคนิดๆ เจือหวานกำลังดีเข้ามาเสริมทัพ ซึ่งกลิ่นจะอยู่ในลักษณะที่มีความอวลแฝงอยู่เนียนๆ โดยที่ Oud จะกลายเป็นตัวสนับสนุนที่กลิ่นจะให้ความลุ่มลึก ดาร์ก และน่าค้นหาโดยที่จะมีความนวลหอมติดหวานระเรื่อของกุหลาบเกลาล้อมกลิ่นไปตลอด และเมื่อพอดมเข้าไปใกล้ผิวมากขึ้นจะเริ่มจับได้ว่าความอวลไม่ได้มีแต่โทน Oud เพราะว่ากลิ่นติดโทนธูปปร่าอวลกึ่งโปร่งของ Frankincense ก็จะเนียนสร้างความ Smoky น่าค้นหาในเนื้อกลิ่นเข้าไปอีกสเต็ป ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปพอสมควร เนื้อกลิ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ เพราะจะมีโทนไม้หอมติดครีมมี่ปนจืดหอมอย่างไม้จันทน์หอมเข้ามาพร้อมกับเอาโทนหนังเข้ามาด้วย เนื้อกลิ่นจะเริ่มมีความหนาขึ้นตามลำดับ และขยับเข้าสู่ช่วงท้ายในที่สุด

Base Notes จะเด่นที่โทนหนังที่เปิดตัวออกมาและเทคโอเวอร์แทน ซึ่งกลิ่นจะให้มิติในการดมได้อย่างน่าสนใจตรงที่กลิ่นโทนหนังจะมีกลิ่นควันและยาสูบฟุ้งออกมา เมื่อดมเข้าไปใกล้ในระดับหนึ่งจะมีกลิ่นโทน Oud เคล้ากุหลาบอ่อนๆ และมีกลิ่นติดไม้เก่าๆ แห้งๆ ปนระเรื่อกึ่งสมุนไพรของพิมเสนที่สร้างความเย้าและดึงดูดกำลังดี จนเมื่อดมเข้าไปติดผิวจะได้กลิ่นไม้ครีมจืดหอมของจันทน์หอมเคล้ากลิ่นผิวกายอวบลติดเค็มหน่อยๆ แล้วพอถอยออกมามันจะผสมผสานกันจนออกมาเป็นกลิ่นหนังเจือไม้หอมติดวันที่อวลรุมๆ อบอุ่นที่ดึงดูดน่าค้นหามาก และกลิ่นมีความซ่อนคมกำลังดีในเนื้อกลิ่น และสร้างภาพคนในชุดสีดำมาดคมนิ่งขรึมกับออร่ากลิ่นที่มีความดาร์กปนดิบเนียนๆ เคล้ากลิ่นหนังที่เร้าใจปนมีเสน่ห์แบบที่ไม่ได้อาระเบียนจัดจ้านเกินไปนั่นอง

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงไว้ว่า Unisex แต่กลิ่นจะค่อนไปทางผู้ชายราว 75% ได้ แต่ถ้าผู้หญิงชอบกลิ่นแนวหนังเจือควันปนไม้หอมก็สามารถใช้งานได้ไม่ขัดเขิน ซึ่งเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบทางการหรือทั่วๆ ไป แบบที่เบามือหน่อยหรือรอช่วงต้นผ่านไปก่อน เพราะนอกจากคนฉีดเองอาจจะตึ้บเพราะกลิ่นเปิดมาเต็มไม่พอ คนอื่นรอบตัวจะตึ้บไปด้วย แม้ช่วงที่เหลือกลิ่นจะไม่ได้ถึงกับหนักหน่วงมากก็ตาม แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย จะได้ไม่ขาดออกซิเจน ส่วนยามค่ำคืนจัดไป ไม่ว่าจะออกงานหรือว่าท่องราตรีใส่ได้หมด แต่อาจจะมีอารมณ์อาระเบียนเข้ามาร่วมด้วยบ้างก็เท่านั้นเอง 

ความทน - มากเลยทีเดียว เพราะพื้นฐานเจอไปที่ 10 ชม. เป็นค่าเฉลี่ย แต่ไปต่อได้อีกถึง 15 ชม. ก็เจอมาแล้ว ถือว่าสตรองในเรื่องนี้จริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าเราจะรับความแปร่งความอึนความไม่ค่อย Nice เท่าไหร่ (ถ้าไม่ชิน) กันเต็มๆ กัน แล้วจะลดลงมาเป็นกระจายปานกลางไปซักครู่หนึ่ง ที่เหลือคือออร่ารอบๆ ตัวกำลังดียาวไป

สรุป - มหัศจรรย์ขนาดที่พันลึกไหมกับความเป็น Oud ก็ไม่ได้ถึงขนาดนั้น และไม่ได้เว่อร์วังอลังการจัดจ้านอะไรถ้าเทียบกับสาย Oud จัดหนักอื่นๆ ที่เป็นน้ำหอมแถบตะวันออกกลาง แต่ถ้าบอกว่าเป็น Oud ที่น่าสนใจไหม อันนี้ถือว่า “ใช่” เพราะเนื้อกลิ่นไล่เรียงเลเยอร์กันได้น่าสนใจจริงๆ แถมชูโรง Note กลิ่นแต่ละช่วงได้ชัดเจนมาก ไม่ว่าจะเป็นหนัง ยาสูบ กุหลาบ และตัว Oud เอง เลยถือว่ามหัศจรรย์ได้อยู่พอสมควร

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://montaleparfums.com/us/en/aoud/258-298-fantastic-oud.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น